Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những câu nói bình dị của Obama trong chuyến thăm VN

"Sự thân thiện của người Việt chạm tới trái tim tôi" hay "Tôi sẽ thử món cà phê sữa đá" là những câu rất đời thường nhưng tình cảm Tổng thống Obama đã nói khi thăm Việt Nam.

Nhung cau noi doi thuong cua Obama anh 1

“Tôi rất ấn tượng trước việc người dân đứng đợi tôi dọc đường hôm nay”, ông Obama đề cập tới sự chào đón của người dân Hà Nội khi đoàn xe chở ông chạy qua các tuyến phố thủ đô.

Nhung cau noi doi thuong cua Obama anh 2

“Tôi sẽ thử món cà phê sữa đá”, ông chủ Nhà Trắng cho biết khi cảm ơn sự đón tiếp nồng nhiệt mà Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chính phủ và nhân dân Việt Nam dành cho ông. Kết thúc bài phát biểu, ông Obama tiếp tục nói “Xin cảm ơn” bằng tiếng Việt.

Nhung cau noi doi thuong cua Obama anh 3

“Sự thân thiện của người Việt chạm tới trái tim tôi”, Tổng thống Obama xúc động khi nhắc tới sự chào đón nồng nhiệt mà chính phủ và người dân đã dành cho ông. Ông chủ Nhà Trắng cũng nhắc tới dòng người đứng bên đường, những cái bắt tay của người dân cũng như trải nghiệm ăn bún chả và uống bia ở Hà Nội.

 Ảnh:

Instagram Anthony Bourdain

Nhung cau noi doi thuong cua Obama anh 4

“Nếu trở lại Việt Nam, tôi sẽ thử sang đường”, ông chủ Nhà Trắng chia sẻ khi nói về cảnh tượng xe máy đông đúc trên đường phố Hà Nội, nơi đoàn xe của tổng thống đi qua trong hai ngày công du.

Nhung cau noi doi thuong cua Obama anh 5

“Từ nay người biết yêu người, từ nay người biết thương người....", ông Obama dẫn ca từ của Văn Cao để nói về hành trình hàn gắn vết thương chiến tranh, bình thường hóa quan hệ hai nước mà những người như Thượng nghị sĩ John McCain, Ngoại trưởng John Kerry đóng vai trò quan trọng.

Nhung cau noi doi thuong cua Obama anh 6

“Rằng trăm năm nữa từ đây/Của tin còn một chút này làm ghi" - Hai câu Kiều được Tổng thống Obama sử dụng để kết thúc bài phát biểu nhưng nói lên khát vọng cho tương lai Việt – Mỹ và hành trình mà hai nước cùng hướng tới trong tương lai.

 
Nhung cau noi doi thuong cua Obama anh 7

"Tôi mang đến Việt Nam tình bạn từ nước Mỹ”, ông Obama nhắc tới hợp tác ngày càng sâu hơn. "Thông qua ASEAN chúng ta đã giúp thúc đẩy ổn định khu vực cùng nhau, chúng ta theo đuổi hiệp định TPP, với chuyến thăm này, cả Mỹ và Việt Nam cùng đồng ý sẽ nâng cấp quan hệ trên mọi phương diện".

Nhung cau noi doi thuong cua Obama anh 8

“Tôi thích con gái”, ông Obama đáp lại lời gợi ý của nhà sư ở chùa Ngọc Hoàng (đường Mai Thị Lựu, quận 1, TP HCM) khi giới thiệu một bức tượng Phật và gợi ý ông Obama cầu nguyện nếu muốn có con trai. Chùa Ngọc Hoàng là điểm đến đầu tiên của tổng thống Mỹ sau khi ông đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất ở TP HCM chiều 24/5.

Nhung cau noi doi thuong cua Obama anh 9

"Một câu nói nổi tiếng tại thung lũng Silicon là 'bạn sẽ không thành công nếu chưa bao giờ thất bại'. Tôi lạc quan về tương lai của các bạn", Tổng thống Obama nói trong cuộc gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp trẻ ở Dreamplex, TP HCM.

 
Nhung cau noi doi thuong cua Obama anh 10

“Khi tôi còn trẻ, tôi không giỏi như các bạn ở đây. Tôi thích chơi bóng rổ và các cô gái hơn”, Tổng thống Obama trả lời câu hỏi của một bạn sinh viên về việc làm sao giới trẻ có thể tài giỏi và trở thành nhà lãnh đạo quyền lực nhất thế giới như ông trong cuộc trao đổi với hơn 600 bạn trẻ của Sáng kiến Thủ lĩnh Trẻ Đông Nam Á (YSEALI) tại TP HCM.

 
Tổng thống Obama giao lưu với người dân sau khi ăn bún chả Sau khi thưởng thức món bún chả và quay trở ra xe, Tổng thống Obama tỏ ra gần gũi khi tiếp xúc, bắt tay và chào hỏi người dân Việt Nam.
Obama dẫn tục ngữ Việt trong bài phát biểu Tại tiệc chiêu đãi trưa 23/5, Tổng thống Obama dẫn câu tục ngữ "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây" khi nhắc tới những người đã vun đắp mối quan hệ đối tác toàn diện Việt - Mỹ hiện nay.

John Kerry, John McCain và bài học về Việt Nam

Những quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ từng là cựu binh Việt Nam đã đúc kết những bài học đắt giá về cuộc xung đột đồng thời bày tỏ lạc quan về tương lai hai nước.


Nhóm PV

Bạn có thể quan tâm