Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những câu chuyện từ sân chơi 'giữ lửa Tết'

Chiều 7/2, rất đông bạn trẻ náo nức đổ về khu vực Crescent Mall, Q.7 để tham gia chương trình “Giữ lửa Tết” do nhãn hàng Pepsi tổ chức.

Chương trình tiếp tục diễn ra từ nay đến ngày 18/2 để mang đến không gian Tết truyền thống đầy ý nghĩa cho các bạn trẻ tại TP HCM.

Khi truyền thống kết hợp hiện đại

Trong không gian rực rỡ màu sắc và không khí xuân hòa chung với những bản nhạc tưng bừng rộn ràng, nhiều bạn trẻ tập trung từ rất sớm để cùng chụp ảnh, sẻ chia những phút giây háo hức khi lần đầu tiên được tham gia nấu bánh chưng bằng công nghệ tương tác trong không gian 3 chiều Leap motion.

Bạn trẻ thích thú chụp ảnh trước khi bắt đầu chương trình.

Khi giờ G điểm, bạn trẻ xôn xao, háo hức hướng về màn hình lớn ở sân khấu. Ai cũng nóng lòng muốn nắm bắt thật rõ luật chơi để sớm được trải nghiệm công đoạn nấu bánh chưng theo cách thức độc đáo nhất từ trước đến nay.

Chăm chú nghe hướng dẫn gói bánh trên màn hình.
Chăm chú nghe hướng dẫn gói bánh trên màn hình.

Luật chơi rất thú vị: mỗi đội chơi gồm 2 người, cùng phối hợp nhịp nhàng để sắp xếp các nguyên liệu của bánh chưng hiện trên màn hình theo đúng thứ tự như gói một chiếc bánh chưng thật, từ việc chuẩn bị lá dong, lạt buộc, đậu xanh… cho đến gói bánh và nhóm lửa. Hầu hết những bạn trẻ chưa một lần được gói bánh chưng đều tỏ ra khá lúng túng và chọn nhầm các công đoạn gói bánh, thế nhưng rất nhanh sau đó, từng thao tác dần trở nên khéo léo và thuần thục. Cuối cùng những chiếc bánh hoàn chỉnh đầu tiên cũng ra lò trong tiếng vỗ tay tán thưởng của tất cả mọi người. Cảm xúc vỡ òa, tiếng hò reo vang dội chính là nguyên nhân thu hút mỗi lúc một đông bạn trẻ đến tham gia “Giữ lửa Tết”.

Rạng rỡ khi liên tục gói được nhiều bánh.
Các bạn trẻ rạng rỡ khi gói được nhiều bánh.

Muôn màu câu chuyện “Giữ lửa Tết” được kể

Chỉ đến khi trải nghiệm thực tế trò chơi này, nhiều bạn trẻ mới nghiệm ra rằng: việc nấu bánh chưng - một trong những hoạt động then chốt trong việc gìn giữ các giá trị truyền thống của Tết dân tộc rất thú vị và đầy những bất ngờ vui nhộn. Nhóm bạn Trúc Anh, Hồng Nhung, Thanh Nhàn (ngụ Bình Thạnh) phấn khởi chia sẻ: “Bình thường gia đình bọn mình không gói bánh chưng vào dịp Tết. Thật may mắn khi tụi mình được biết đến chương trình này, vì qua đó tụi mình mới hiểu ra, nếu không gói bánh chưng thì xem như Tết mất đi một phần ý nghĩa, và giới trẻ chúng mình cũng không có cơ hội tiếp lửa truyền thống…”.

Càng phấn khởi hơn khi số bánh chưng gói được sẽ được quyên góp vào quỹ bánh chưng dành cho người nghèo ăn Tết.
Các bạn trẻ phấn khởi hơn khi số bánh chưng gói được sẽ được quyên góp vào quỹ bánh chưng dành cho người nghèo ăn Tết.

Không những thế, niềm vui trải nghiệm Tết truyền thống của bạn trẻ như được nhân đôi, khi mỗi chiếc bánh chưng mà bạn “gói” và “nấu” qua màn hình LED được chuyển thành những bánh chưng thơm ngon dành tặng cho người nghèo trên khắp cả nước. Khá “vất vả” để hoàn thành xong một cặp bánh chưng, bạn Tú Hồng (sinh viên ĐH Kinh Tế) tỏ ra xúc động: “Tuy vẫn chưa thành thạo các thao tác và còn nhiều lúng túng, nhưng chỉ cần nghĩ đến những chiếc bánh chưng mình “gói” và “nấu” trên màn hình sẽ được quy thành bánh chưng thật để tặng cho những người có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ có một cái Tết đủ đầy hơn thì em lại càng có thêm động lực để chinh phục thử thách này”. Đồng tình với ý kiến của bạn Tú Hồng, hầu như các bạn trẻ có mặt tại sự kiện đều thú nhận rằng dù chương trình chỉ diễn ra ít giờ, nhưng họ đều cảm thấy trưởng thành hơn khi một lúc thực hiện được 2 công việc ý nghĩa: gìn giữ các giá trị tốt đẹp của dân tộc và thể hiện sự quan tâm, chia sẻ đối với những gia đình nghèo khó.

Không chỉ là sân chơi lý tưởng dành cho các bạn trẻ trong dịp Tết để cùng nhau trải nghiệm thực tế việc gói bánh chưng - nét văn hóa đặc trưng trong Tết truyền thống một cách vui vẻ hào hứng, Giữ lửa Tết còn là cơ hội để mọi người dù không quen biết nhau nhưng qua chương trình đã mở lòng mình, chủ động kết nối và chia sẻ chân thành những câu chuyện riêng để tạo thành một câu chuyện chung, làm nên bức tranh ngày Tết thêm sống động, ý nghĩa.

Giữ lửa Tết - Tết trọn từng giây

Ngày hội Giữ lửa Tết diễn ra suốt thời gian đón Tết tại TTTM Vincom Center Bà Triệu (Hà Nội) và tại TTTM Crescent Mall (TP HCM) vào ngày 7/2. Sân chơi hấp dẫn này nhằm mang đến cho bạn trẻ một không khí Tết truyền thống vui tươi và cơ hội đóng góp bánh chưng cho người có hoàn cảnh khó khăn được hưởng cái Tết trọn vẹn hơn.

Thông tin chi tiết xem tại đây

Sơn Trà

Bạn có thể quan tâm