Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những câu chuyện ‘đổi đời’ nhờ kinh doanh trực tuyến

Với nền tảng công nghệ cùng độ phủ sóng rộng rãi, thương mại điện tử (TMĐT) nhanh chóng được ưa chuộng và trở thành lựa chọn của nhiều nhà bán hàng.

TMĐT khắc phục hạn chế về mặt bằng, giải pháp tiếp thị và quảng bá sản phẩm cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như đối tượng muốn khởi nghiệp. Bên cạnh doanh thu được cải thiện, loại hình kinh doanh này mở ra nhiều cơ hội cho không ít doanh nghiệp trẻ.

Nữ dịch giả thành bà chủ với hàng nghìn đơn hàng trong một ngày

Công việc dịch giả mang lại cho chị Nguyễn Thị Nhài (28 tuổi) thu nhập ổn định, nhưng lại lấy đi của chị thời gian chăm sóc 2 con nhỏ. Băn khoăn giữa những lựa chọn, chị Nhài quyết định nghỉ việc để tập trung cho gia đình. Lúc này, gánh nặng chi phí sinh hoạt của 4 nhân khẩu giữa TP.HCM đè lên vai chồng chị với công việc lái xe tải. Các khoản chi tiêu cũng theo đó thắt chặt hơn.

Một lần nữa, chị Nhài đứng giữa ngã ba đường để chọn lối đi nhằm cải thiện cuộc sống hiện tại. Ý tưởng kinh doanh quần jeans cỡ lớn cho nữ lập tức lóe lên trong đầu. Tuy nhiên, với hơn 20 triệu đồng tiền vốn, chị không thể thuê mặt bằng và mở cửa hàng. Phương án tốt nhất lúc bấy giờ là sàn TMĐT, chị không cần thuê mặt bằng mà còn được hưởng lợi từ hệ sinh thái sẵn có.

Sieu sale 9.9 anh 1

Năm 2016, chị Nhài đăng ký một gian hàng trên Lazada sau nhiều đắn đo. Từ nền tảng công nghệ như chức năng trò chuyện trực tiếp với khách, thương hiệu Molijeans của chị đón những đơn đặt hàng đầu tiên. Kết quả kinh doanh một tháng sau đó khả quan đến khó tin khi doanh nghiệp không những hoàn vốn mà còn thu được lãi.

Vào thời điểm Lazada triển khai những chiến dịch lớn, số lượng đơn hàng có khi lên đến con số hàng nghìn trong những ngày này. Từ nguồn vốn ít ỏi ban đầu, công việc kinh doanh trên sàn TMĐT mang lại cho chị thu nhập gấp 8-10 lần.

Nói về bí quyết kinh doanh thành công, chị Nhài chia sẻ tất cả phụ nữ nên độc lập về tài chính để tự tin trong cuộc sống. Phụ nữ có thể làm bất kỳ công việc gì đàn ông làm. Điều quan trọng nhất là chọn nền tảng kinh doanh phù hợp để bắt đầu.

Bà mẹ U40 làm lại từ bàn tay trắng

Bước sang ngưỡng cửa U40, mang thai và mất việc, chị Nguyễn Thị Hải Yến tưởng chừng cánh cửa phía trước đang đóng sập lại với mình. Chị lân la tìm hiểu và chọn kinh doanh mỹ phẩm trực tuyến trên sàn TMĐT Lazada, nung nấu hy vọng công việc này sẽ mang lại thu nhập ổn định.

Khác với chị Nhài, chị Yến gần như “mù tịt” công nghệ và cách thức quảng bá sản phẩm, tiếp thị sao cho hấp dẫn. Tháng đầu tiên như ác mộng với bà mẹ U40 khi không có lấy một đơn đặt hàng.

Sieu sale 9.9 anh 2

Gọi đến hotline Lazada để phàn nàn, chị Yến nhận lại kết quả bất ngờ khi được hướng dẫn từ cách viết nội dung SEO tốt đến phương thức thu hút nhiều người tiêu dùng hơn. Những đơn hàng lần lượt xuất hiện, kỷ lục là chị Yến nhận 150 đơn chỉ trong 30 phút khi tham gia chương trình deal chớp nhoáng (flash sale) đầu tiên.

Nhìn lại chặng đường đã đi, chị Yến quan niệm một người có thể không biết thế nào là kinh doanh, là TMĐT, nhưng tất cả đều có thể học hỏi. Giới tính không quan trọng, hãy kiên trì và có thái độ sẵn sàng học hỏi.

Nhà thiết kế đưa nông sản Việt lên sàn thương mại

Vốn làm nghề thiết kế và thực hiện nhiều dự án về nông sản, anh Hùng luôn trăn trở ngành nông sản của Việt Nam rất độc đáo và đa dạng, nhưng bao bì, nhãn mác thì chưa đủ sáng tạo. Do đó, các sản phẩm trên kệ hàng siêu thị chưa thực sự thu hút người dùng.

Là người con của đất võ Bình Định nức tiếng với nhiều đặc sản, nhưng mỗi lần thèm vị quê hương, anh Hùng lại không biết tìm kiếm ở đâu giữa phố thị. Ý tưởng đưa nông sản các vùng miền đến với nhiều người trên cả nước, góp phần giúp đỡ người nông dân càng trở nên mạnh mẽ.

Sieu sale 9.9 anh 3

Và sàn TMĐT Lazada vừa hay đáp ứng nhu cầu của anh về sự tiện dụng, nhanh chóng và độ phủ sóng rộng lớn. Từng nguồn hàng được anh Hùng lựa chọn kỹ lưỡng, đảm bảo cung cấp sản phẩm chất lượng để giữ được lòng tin khách hàng. Ngoài cam kết đổi trả hàng không điều kiện hay tích cực tương tác qua kênh chat của Lazada, mỗi khi gửi một gói hàng, anh sẽ để tấm thẻ kèm theo những lời cảm ơn, câu chuyện về sản phẩm.

Lợi thế của người làm thiết kế giúp anh thuận lợi trong các khâu đóng gói sản phẩm, thiết kế lời cảm ơn… Cùng với đó, công cụ tiếp thị dành cho nhà bán hàng mà Lazada cung cấp giúp anh Hùng làm mới và cải thiện gian hàng.

“Hai điều tôi tâm niệm khi kinh doanh trên Lazada là chất lượng và dịch vụ phải tốt. Vì vậy, nếu mở rộng kinh doanh, tuyển thêm nhân sự, tôi sẽ tìm những người có chung tâm huyết, trách nhiệm như mình để truyền lại kinh nghiệm. Đây không phải là điều dễ dàng nhưng tôi luôn cố gắng đầu tư, chăm chút mọi việc để mang lại sự an tâm và hài lòng cho khách hàng về cả chất lượng và dịch vụ của mình”, anh Hùng bộc bạch.

Lập trình viên và cơ duyên với sổ tay handmade

Sau lần được tặng một cuốn sổ rất đẹp, anh Đào Xuân Trung không nghĩ mình lại gắn bó với nó lâu đến vậy. “Tôi đã thử và bất ngờ với trải nghiệm viết sổ cũng như lợi ích mang lại trội hẳn so với ứng dụng. Đặc biệt, việc viết bằng tay giúp mình ghi nhớ tốt hơn và không bị phân tâm”, anh Trung nói.

Cơ duyên dẫn dắt anh đến công việc kinh doanh sổ tay planner, nhưng sản phẩm này vẫn rất hạn chế với người Việt, khó tiếp cận chủ động tới người có nhu cầu khiến việc mở cửa hàng hay chạy quảng cáo kém hiệu quả.

“Sàn TMĐT đã giúp tôi khắc phục rào cản này. Vì những người có nhu cầu sẽ chủ động tìm kiếm các sản phẩm sổ tay. Nếu sản phẩm tốt, họ sẽ mua”, anh Trung hào hứng kể về giải pháp tìm được.

Sieu sale 9.9 anh 4

Anh Trung cho biết chính thức bán sổ tay handmade online từ tháng 5, sau khi mở gian hàng Mangue - Handmade shop trên Lazada. Với anh, thu hút khách hàng mới qua các thuật toán là chưa đủ mà người bán phải duy trì chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Do đó, khi phát sinh hỏng, thiếu hay nhầm hàng, Mangue sẽ chủ động thực hiện chính sách gửi sản phẩm mới và quà tặng kèm mà không cần phải đổi trả.

Sau khi mở gian hàng đến nay, Mangue đã nhận được nhiều kết quả kinh doanh khả quan và được người tiêu dùng yêu thích với 95% phản hồi tích cực. Có được thành quả này, anh Trung cho biết nhờ Mangue luôn có những đối tác tin cậy. Đó là những đối tác cung cấp nguyên vật liệu có chất lượng tốt, đặc biệt sàn thương mại điện tử Lazada giúp truyền thông các sản phẩm tới tay những người có nhu cầu thực sự.

Đến với sàn TMĐT từ xuất phát điểm khác nhau, nhưng điểm chung của cả chị Nhài, chị Yến, anh Hùng và anh Trung là đều lựa chọn Lazada. Không chỉ thu về kết quả kinh doanh ấn tượng, “ông lớn” TMĐT này còn mở ra cơ hội mới cho đối tác tham gia. Nhờ đó, hầu hết gian hàng đều mong muốn gắn bó, đặc biệt tham gia vào các chương trình khuyến mại lớn hàng năm của Lazada như lễ hội “Siêu sale 9.9” tới đây.

Sự kiện lần này sẽ giới thiệu tính năng mới trên Lazada, giúp người mua hàng có thể đặt cọc tiền, đảm bảo mua được những món hàng có giá tốt nhất trong ngày 9/9. Sẽ có 999.999 ưu đãi lớn, giảm giá lên đến 50% với sự tham gia hàng chục nghìn nhà bán hàng và 600 thương hiêu nổi tiếng trên LazMall.

Người mua có cơ hội sở hữu hàng nghìn sản phẩm với giá 9.000 đồng. Tổng giá trị mã giảm giá lên đến 9 tỷ đồng. Lazada đồng thời ưu đãi giảm đến 30% cho chủ thẻ Mastercard và các ngân hàng liên kết.

Sieu sale 9.9 anh 5

Độc giả tham khảo thông tin chi tiết lễ hội “Siêu sale 9.9” tại đây.

Thành lập vào 2012, Lazada là một trong những địa chỉ mua sắm và bán hàng trực tuyến số một khu vực Đông Nam Á - có mặt tại Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Từ năm 2016, Lazada là nền tảng chiến lược về thương mại điện tử ở khu vực với sự hỗ trợ về hạ tầng công nghệ từ Tập đoàn Alibaba. Tới năm 2030, mục tiêu của Lazada là sẽ phục vụ cho 300 triệu khách hàng trong toàn khu vực.


Giang Di Linh - Ái Tân Luật

Bạn có thể quan tâm