Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những ca khúc được tổng thống Mỹ yêu thích nhưng luôn gây hiểu lầm

Không chỉ "Y.M.C.A" do ông Trump sử dụng được cho là nói về tình dục đồng tính, nhiều ca khúc nổi tiếng bị giới chức và người dân Mỹ hiểu lầm nói về chính trị và dùng sai mục đích.

bau cu tong thong My anh 1

Y.M.C.A được People Village thể hiện từ năm 1978 và từ lâu được xem là biểu tượng của cộng đồng LGBTQ+. Ca khúc trở lại các bảng xếp hạng lớn sau khi ông Trump sử dụng trong chiến dịch tranh cử gần đây. Truyền thông cho rằng Trump có cái nhìn cởi mở hơn với người đồng tính khi sử dụng bài hát này. Tuy nhiên, Victor Willis - chủ nhân ca khúc khẳng định Y.M.C.A không mô tả tình dục đồng giới. Nhiều người thích ca khúc này chỉ bởi thông điệp: "Chúng ta có thể làm những gì mình muốn". Ảnh: AP.

bau cu tong thong My anh 2

Born in the USA (1984): Theo UDiscover Music, đây là ca khúc được giới chính trị Mỹ ưa thích và thường xuyên sử dụng trong các cuộc tranh cử. Tuy nhiên, Bruce Springsteen cật lực phản đối cựu Tổng thống Ronald Reagan và Donald Trump sử dụng ca khúc này như bài quốc ca thay thế. Theo lời chủ nhân, bài hát là cáo trạng về binh lính Mỹ trong thập niên 1970, không phải bản hùng ca tự hào nói về các cuộc xâm lược. Ảnh: Variety.

bau cu tong thong My anh 3

Last Train To Clarksville (1966): Trong nhiều năm, ca khúc của nhóm The Monkees bị giới chính trị hiểu lầm là nói về quân đội Mỹ thập niên 1960. Câu hát "Tôi không biết liệu mình có thể trở về nhà không" thường xuyên được cho là nói về nỗi đau đáu của những người lính. Trên thực tế, ca khúc không nói lên quan điểm về chiến tranh. Chuyến tàu cuối cùng đến Clarksville chỉ đơn giản là bài hát về tình yêu được thể hiện bởi The Monkees - nhóm nhạc thần tượng với giới trẻ giữa thế kỷ 20. Ảnh: Getty.

bau cu tong thong My anh 4

Rockin’ In The Free World (1989) là ca khúc được các ứng viên tổng thống yêu thích và thường xuyên phát trong các cuộc vận động. Tuy nhiên, sáng tác của Neil Young là thông điệp đáp trả lời kêu gọi của cựu Tổng thống George HW Bush về "một quốc gia tử tế và dịu dàng hơn". Theo UDiscover Music, ca khúc của rocker nổi tiếng là lời mỉa mai về sự tự hào của người Mỹ, trong khi thực tế khắc nghiệt hơn nhiều. Rocker 75 tuổi gần đây đòi kiện ông Trump vì sử dụng bài hát này để phục vụ cho cuộc đua vào Nhà Trắng. Ảnh: Getty.

bau cu tong thong My anh 5

American Woman (1970): Trong nhiều năm, ca khúc này được xem là đại diện cho phong trào nữ quyền. Thông điệp: "Tôi không cần những cuộc chiến tranh, tôi không muốn nhìn thấy những khu ổ chuột" được lòng giới chức Mỹ. Tuy nhiên, ban nhạc nhiều lần phủ nhận đây là ca khúc chính trị. Đây đơn giản chỉ là bài hát nói về tình yêu với phụ nữ. Ảnh: Shutterstock.

bau cu tong thong My anh 6

Cloud Nine (1969) của The Temptations từ lâu bị giới chính trị Mỹ chỉ trích vì bài hát cổ vũ cư dân khu ổ chuột sa vào nghiện ngập. Tuy nhiên, các thành viên của nhóm, thậm chí nhà sản xuất nổi tiếng Norman Whitfield phủ nhận ca khúc liên quan đến ma túy, khẳng định bài hát Chín tầng mây nói về trạng thái tập trung cao độ. Ảnh: Getty.

bau cu tong thong My anh 7

Bloody Sunday (1983) của U2 từng được giới chức và cả người dân Mỹ gọi là ca khúc cổ súy chiến tranh. Tuy nhiên, nhóm đã lên tiếng phủ nhận sử dụng âm nhạc để cổ vũ bạo lực ở Ireland. Theo lời các thành viên, Chủ nhật đẫm máu là thông điệp hòa bình, niềm tin vào Cơ đốc giáo và mong muốn xóa bỏ thù hận trong các cuộc xung đột. Ảnh: Getty.

Ông Donald Trump bị các ngôi sao âm nhạc phản đối ra sao?

Trước khi gây chú ý với điệu nhảy trên nền “Y.M.C.A.”, ông Donald Trump từng đối mặt với làn sóng chỉ trích, thậm chí bị dọa kiện khi sử dụng các ca khúc của nhiều ca sĩ nổi tiếng.

Câu chuyện đằng sau điệu nhảy của ông Trump trong chiến dịch tranh cử

Việc ông Trump nhún nhảy trên nền nhạc ca khúc nói về cộng đồng LGBTQ+ được truyền thông nước ngoài gọi là chiêu bài chính trị trong chiến dịch tranh cử.

Trạch Dương

Theo UDiscover Music, AP

Bạn có thể quan tâm