Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những bóng hồng quyền lực tại Thung lũng Silicon

Những vị trí đặc biệt quan trọng như CEO của Yahoo, YouTube, Facebook, Oracle hay HP đều đang được nắm giữ bởi các lãnh đạo nữ.

Họ đã chứng minh cho cả thế giới thấy rằng, những vị trí lãnh đạo quan trọng trong các tập đoàn công nghệ lớn không chỉ dành cho nam giới.

Safra Catz - đồng CEO của Oracle

Trong năm đầu tiên kể từ khi Larry Ellison, sáng lập kiêm chủ tịch Oracle, "xuống chức" làm giám đốc công nghệ, hai nhân vật mới là Mark Hurd và Safra Catz đã được đưa lên giữ chức CEO. Cả hai CEO này đã giúp mang lại làn gió mới cho Oracle.

Nhung bong hong quyen luc tai Thung lung Silicon anh 1
Safra Catz, CEO Oracle.

Dưới sự điều hành của Safra Catz và đồng nghiệp, Oracle đang cố vươn lên đạt mục tiêu là công ty cung cấp dịch vụ điện toán đám mây đầu tiên trên thế giới cán mốc doanh thu 10 tỉ USD. Safra Catz là một trong số các lãnh đạo được trả lương cao nhất tại Silicon Valley năm 2015. Thu nhập năm ngoái của nữ CEO này là gần 57 triệu USD.

Thương vụ sáp nhập gần đây nhất (2016) của Oracle là mua lại công ty Opower, một công ty quản lý năng lượng dựa trên nền tảng đám mây, với giá 532 triệu USD. Hơn một nửa các công ty năng lượng lớn nhất thế giới đang là khách hàng của Opower. Trước đó, Oracle đã chi 663 triệu USD mua lại công ty cung cấp dịch vụ đám mây Textura hoạt động trong ngành công nghiệp xây dựng.

Angela Ahrendts - Phó chủ tịch cao cấp phụ trách bán lẻ và cửa hàng trực tuyến Apple

Kể từ khi rời bỏ vị trí CEO của Burberry năm 2014 để đảm nhận chức vụ mới tại Apple, Ahrendts đã cải tổ đáng kể mảng bán lẻ và cửa hàng trực tuyến của "quả táo". Dưới thời Ahrendts, các sản phẩm Apple luôn được định vị là mặt hàng cao cấp, chẳng hạn như đôi loa do Apple sản xuất cũng có giá ngất ngưởng gần 2.000 USD.

Nhung bong hong quyen luc tai Thung lung Silicon anh 2
Angela Ahrendts - Phó chủ tịch cao cấp của Apple.

Ahrendts đã giúp thu hẹp khoảng cách giữa bán hàng trực tuyến và bán hàng trực tiếp. Chính bà là người đưa ra ý tưởng tạo không gian họp 24h, Wi-Fi miễn phí và trang hoàng lộng lẫy cho các cửa hàng bán lẻ, như từng làm ở San Francisco.

Ahrendts hy vọng sẽ biến cửa hàng Apple thành một phần tất yếu của cộng đồng nơi đó, cũng giống như triết lý hòa nhập với cuộc sống hiện đại của các sản phẩm Apple hiện nay.

Susan Wojcicki - CEO của YouTube

Kể từ khi là CEO YouTube năm 2014, Wojcicki đã tạo ra vô số các thay đổi. Dưới sự lãnh đạo của bà, YouTube đã chia thành các mảng: thực tế ảo, chương trình trực tiếp và dịch vụ tính phí 10 USD/tháng (không bị quảng cáo làm phiền). Động thái này được cho là giúp tiếp cận và cung cấp dịch vụ video cho khách hàng hiệu quả hơn.

Nhung bong hong quyen luc tai Thung lung Silicon anh 3
Susan Wojcicki - CEO YouTube.

YouTube cũng gặt hái được nhiều hợp đồng quảng cáo "khủng", chẳng hạn vụ ký hợp đồng 200 triệu USD với công ty mua quảng cáo Magna Global. YouTube cũng đồng thời thử nghiệm phát quảng cáo video cho các doanh nghiệp nhỏ. Gần đây, Wojcicki còn nâng cấp tính năng cho phép các thương hiệu tự động chèn nội dung vào các video được xem nhiều nhất của YouTube.

Marissa Mayer - CEO của Yahoo

Trách nhiệm của Marissa Mayer hiện rất nặng nề. Yahoo đang trong quá trình tái cơ cấu, doanh thu giảm, các nhà đầu tư bất an, trong khi bản thân công ty vẫn vung tiền cho những vụ sáp nhập không mang lại lợi nhuận thực sự.

Nhung bong hong quyen luc tai Thung lung Silicon anh 4
Marissa Mayer - CEO của Yahoo - đang đối mặt với nhiều lời kêu gọi từ chức.

Trong mớ bòng bong đó, nhiều người đã đổ lỗi cho Mayer vì bà giữ cương vị CEO Yahoo đã 4 năm nhưng vẫn chưa vực dậy được công ty. Yahoo được xem như canh bạc cuối của Mayer. Liệu có tìm thấy "ánh sáng cuối đường hầm" hay "đánh đắm con thuyền Yahoo", tất cả đều phụ thuộc vào Mayer.

Sheryl Sandberg - Giám đốc điều hành Facebook

Sheryl Sandberg là người phụ nữ quả cảm và tài năng. Sau cái chết của chồng năm 2015, Sandberg đã phải vật lộn với những giằng xé và mất mát. Mặc dù phải chịu đựng nỗi đau và nuôi 2 con nhỏ, bà vẫn đảm đương tốt vị trí CEO tại Facebook.

Nhung bong hong quyen luc tai Thung lung Silicon anh 5
Sheryl Sandberg - CEO Facebook.

Sandberg còn là người đỡ đầu cho Globality, một công ty khởi nghiệp có sứ mệnh trợ giúp doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm dễ dàng hơn trong nền kinh tế toàn cầu. Bà từng nói: "Làm mẹ là công việc quan trọng nhất và khó khăn nhất mà tôi từng trải qua".

Diane Bryant - Phó chủ tịch cao cấp kiêm Tổng giám đốc Bộ phận Trung tâm Dữ liệu Intel

Nhung bong hong quyen luc tai Thung lung Silicon anh 6
Diane Bryant - hy vọng sống còn của Intel.

Trong bối cảnh thị trường PC tụt giảm không phanh, Bryant đã giữ cho Intel "sống sót" theo đúng nghĩa đen, khi lãnh đạo xuất sắc bộ phận trung tâm dữ liệu (DCG). DCG là đơn vị kiếm được nhiều tiền nhất và tăng trưởng nhanh nhất của Intel. Chính bộ phận này đã làm ra các con chip cho xe hơi tự hành, mạng điện thông minh, thiết bị bay không người lái. Chỉ riêng năm ngoái, bộ phận này đã kiếm về 16 tỉ USD, tương đương với 30% tổng doanh thu của Intel.

Hướng đi sắp tới đây của Intel là Internet of Things (IoT), sẽ càng làm tăng thêm quyền lực cho Bryant, khi bà được xem là người không thể thay thế của công ty này.

Diane Greene - sáng lập công ty Bebop, Phó chủ tịch cao cấp bộ phận kinh doanh đám mây của Google

Nhung bong hong quyen luc tai Thung lung Silicon anh 7
Diane Greene - sếp nữ phụ trách mảng kinh doanh đám mây của Google.

Khi công ty mẹ của Google là Alphabet mua lại Bebop với giá 380 triệu USD năm ngoái, Greene đã trở thành một nhân vật có tiếng tại Silicon Valley. Cách đây 8 tháng, bà được bổ nhiệm lãnh đạo bộ phận kinh doanh đám mây của Google.

Greene và đội của bà đã sáng tạo ra những cách thức mới giúp xử lý dữ liệu và cung cấp hiệu quả dịch vụ đám mây cho doanh nghiệp.

Meg Whitman - Chủ tịch kiêm CEO của Hewlett Packard Enterprise và HP Inc.

Sau nhiều năm làm ăn thất bát, sa thải nhân viên liên miên, Whitman đã quyết định tái cơ cấu HP để giành lại ánh hào quang ngày nào. HP bị tách làm 2 công ty: Hewlett Packard Enterprise (HPE) chuyên bán phần cứng (chẳng hạn máy chủ), còn HP Inc. chuyên về máy in và PC.

Nhung bong hong quyen luc tai Thung lung Silicon anh 8
Meg Whitman - bóng hồng nắm giữ nhiều chức vụ nhất tại Silicon Valley.

Tháng 5 vừa rồi, Whitman lại chia tách công ty một lần nữa. Bà tách mảng dịch vụ doanh nghiệp kinh doanh của HPE rồi sáp nhập với mảng Khoa học Máy tính (Computer Sciences), với hy vọng sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh chính trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Whitman hiện là CEO của HPE và có chân trong ban lãnh đạo của cả 3 công ty mới.

Gia Nguyễn

Bạn có thể quan tâm