Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những bộ phim tài liệu kinh điển về bóng đá

Trong thời gian bóng đá thế giới tạm hoãn, xem lại những bộ phim tài liệu về môn thể thao vua có thể là một lựa chọn tuyệt vời.

phim tai lieu bong da anh 1

Ronaldo (2015): Bộ phim kể về cuộc đời của siêu sao bóng đá người Bồ Đào Nha do đạo diễn người Anh Anthony Wonke thực hiện. Wonke chính là người từng thực hiện các bộ phim tài liệu về cố nữ danh ca Amy Winehouse và cố tay đua xe người Brazil, Ayrton Senna.

phim tai lieu bong da anh 2

Bộ phim được quay phần lớn ở Madeira, quê nhà của Ronaldo. Ngoài việc kể lại tuổi thơ và quá trình lớn lên của Ronaldo, bộ phim này còn kể về các thành viên khác trong gia đình của CR7.

phim tai lieu bong da anh 3

Messi (2014): Bộ phim kể về cuộc đời của siêu sao bóng đá người Argentina do đạo diễn Alex de la Iglesia thực hiện. Bộ phim được giới phê bình đánh giá chỉn chu và tạo sự khác biệt khi không quá tập trung vào Messi mà để các nhân vật có liên quan khác nhận xét về Leo.

phim tai lieu bong da anh 4

Bộ phim có nhiều cảnh quay ở quê nhà Rosario của Messi và thành phố Barcelona, nơi cầu thủ bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp. Bộ phim cũng thực hiện nhiều đoạn phỏng vấn với các huyền thoại của bóng đá như Johan Cruyff, Jorge Valdano và HLV Cesar Luis Menotti.

phim tai lieu bong da anh 5

Sir Alex Ferguson - Secrets of Success (2015): Bộ phim tài liệu ghi lại những chia sẻ về sự nghiệp của HLV người Scotland. Thuyền trưởng MU cũng tiết lộ những bí quyết giúp ông đạt đến đỉnh cao trong sự nghiệp. Tác phẩm có sự xuất hiện của nhiều nhân vật nổi tiếng như Cristiano Ronaldo, cựu thủ tướng Anh Tony Blair và HLV Jose Mourinho.

phim tai lieu bong da anh 6

All or Nothing: Manchester City (2018): Bộ phim được Guardian nhận xét là một trong những phim tài liệu đáng xem nhất trong lịch sử bóng đá. Đạo diễn Manuel Huerga đã mô tả chi tiết về hậu trường của Manchester City trong mùa giải 2017/18, mùa giải lịch sử của CLB. Các máy quay được đặt trong phòng thay đồ, tạo ra cái nhìn sâu sắc và câu chuyện chưa được tiết lộ về HLV Pep Guardiola, những câu chuyện thường nhật của các cầu thủ, ban huấn luyện.

phim tai lieu bong da anh 7

The Class of '92 (2013): Mirror từng gọi đây là bộ phim hay nhất từng được sản xuất về đề tài bóng đá Anh trong nhiều thập niên qua. Tác phẩm này xoay quanh 6 cầu thủ thuộc "thế hệ 92" lừng danh của Manchester United như David Beckham, Nicky Butt, Ryan Giggs, Paul Scholes và anh em nhà Neville. Bộ phim tái hiện lại quá trình bắt đầu sự nghiệp của các cầu thủ này tại MU, từ năm 1992 cho đến khi gặt hái thành công rực rỡ những năm cuối của thế kỉ trước.

phim tai lieu bong da anh 8

Becoming Zlatan (2015): Bộ phim kể về cuộc đời của tiền đạo Zlatan Ibrahimovic từ lúc còn là một thiếu niên ở Malmo, bắt đầu ghi dấu ấn và cả những xung đột tại Ajax Amsterdam đến giai đoạn bùng nổ ở Italy trong màu áo Inter hay Juve. Hai đạo diễn nhà Gertten (Fredrik Gertten và Magnus Gertten) đã kỳ công ghi lại những thước phim hiếm khi Ibra còn là một cầu thủ trẻ vô danh tại Thụy Điển.

phim tai lieu bong da anh 9

Ibra khi đó đã giãi bày về tuổi thơ, cũng như mục tiêu trong tương lai của mình. Bộ phim có sự góp mặt của nhiều huyền thoại bóng đá thế giới như Marco van Basten, Fabio Capello hay Ronald Koeman,..

phim tai lieu bong da anh 10

"Take the ball, Pass the ball" (2018): Đây được xem là bộ phim tái hiện hoàn chỉnh nhất về giai đoạn hoàng kim của HLV Pep Guardiola tại Barca giai đoạn 2008 đến 2012. Bộ phim có sự tham gia của nhiều cầu thủ, HLV, nhà báo và các nhân viên từng làm việc ở Barca trong giai đoạn Pep dẫn dắt CLB xứ Catalonia. IDMB nhận định "Take the ball, Pass the ball" là bộ phim xuất sắc về một trong những đội bóng hay nhất từng xuất hiện trong lịch sử bóng đá thế giới.

Thước phim về Cristiano Ronaldo năm 14 tuổi 21 năm trước, Ronaldo là một trong những tài năng sáng nhất của lò trẻ Sporting Lisbon. Anh từng bước thể hiện khả năng và vươn tầm thành siêu sao như hiện nay.

Cuộc gọi định mệnh ngăn Ronaldo và Messi thành đồng đội

Lịch sử bóng đá thế giới sẽ thế nào nếu hai siêu sao hàng đầu là Ronaldo và Messi khoác chung một màu áo? Viễn cảnh phấn khích nói trên đã bị phá hỏng chỉ vì một cú điện thoại.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm