Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những bộ ehon được Hiệp hội Thư viện trường học Nhật Bản khuyến đọc

Hè này, tủ sách Người mẹ tốt phát hành 4 tựa ehon nằm trong danh mục Sách được Hiệp hội thư viện trường học Nhật Bản khuyến đọc.

Ehon là những câu chuyện ngắn có tranh minh họa dành cho trẻ em dưới 10 tuổi. Đây là loại sách rất phổ biến ở Nhật Bản. Nhiều bộ ehon được giáo viên mầm non sử dụng ở trường học trước khi các bé bước vào lớp 1.

 Tòa nhà 100 tầng

Cậu bé Tochi có sở thích ngắm sao, một ngày nọ cậu nhận được một bức thư: "Tớ đang sống ở trên đỉnh tòa nhà 100 tầng. Cậu hãy đến đây chơi nhé!". Cậu bé bắt đầu hành trình phiêu lưu leo lên 100 tầng nhà mà cứ mỗi 10 tầng lại có một loài vật sinh sống.

Cậu lần lượt gặp và chuyện trò, sinh hoạt cùng các bạn chuột, sóc, ếch xanh… Cuối cùng Tochi cũng lên được đến tầng 100 nơi Hoàng tử Nhện – chủ nhân của bức thư cũng có sở thích ngắm sao như cậu đang đợi. Cậu và Hoàng tử Nhện đã có một trải nghiệm với vũ trụ vô cùng lí thú nhờ kính viễn vọng.

Sau chuyến phiêu lưu kỳ thú đó, Tochi được Hoàng tử Nhện đưa xuống mặt đất bằng thang máy. Khi về nhà cậu viết thư cảm ơn và mời Hoàng tử Nhện lần sau tới nhà mình chơi.

Tòa nhà 100 tầng dưới biển

Trên boong tàu, có một cô bé ôm búp bê đang cho chim hải âu ăn. Bỗng nhiên, cô búp bê tên Ten bị rơi xuống biển và bị cuốn vào một vòng xoáy kỳ lạ, trôi hết cả tóc, mũ, cặp, vòng, váy, nơ, giày, áo khoác… Búp bê Ten bắt đầu hành trình đi tìm giày, áo, mũ, tóc… xuyên qua 100 tầng của 1 tòa nhà dưới đáy biển.

Cứ mỗi 10 tầng lại có một loài vật đang sinh sống như cá heo, saobiển, bạch tuộc… Ở mỗi chặng Ten đều tìm thấy một đồ vật của mình đang được các loài vật sử dụng với mục đích khác, và cô được các loài vật ấy tặng lại cho những đồ vật thay thế rất dễ thương.

Ở tầng thứ 100, Ten được cua ẩn sĩ tặng cho chiếc mũ xinh xắn bằng vỏ sò rồi các loài vật dưới đáy biển hợp sức đưa Ten trở lại trên mặt biển với chủ nhân của cô. Cô bé trên boong tàu rất mừng rỡ khi thấy Ten trở về với trang phục đẹp và khác lạ hơn xưa.

Tòa nhà 100 tầng dưới lòng đất

Một ngày nọ, khi cô bé Miu đang ngâm mình trong bồn tắm, bỗng nhiên có một tiếng nói từ đâu vọng đến. "Miu ơi, tại tầng thứ 100 của nhà tớ sắp sửa có tiệc đấy. Cậu có đến chơi không?" Tò mò, Miu lần theo chỉ dẫn rồi trượt vào một hố nhỏ trong lòng đất, bắt đầu chuyến thám hiểm qua 100 tầng nhà mà cứ mỗi 10 tầng lại có một loài vật cư ngụ.

Cô bé đã băng qua nơi cư ngụ của thỏ, nhím, sâu đá… và đến được tầng 100 để dự tiệc sinh nhật 100 tuổi của bà rùa. Kết thúc tiệc sinh nhật hoành tráng và vui vẻ ấy, Miu được bà rùa vượt thác đưa lên mặt đất. Cô bé trở về nhà trong niềm vui ấm áp khôn tả.

ehon Nhat Ban anh 1
a nhà 100 tầng dưới lòng đất là một trong những ấn phẩm ehon được khuyên đọc.

Mako và chuyến phiêu lưu trong bồn tắm

Cậu bé Mako ưa sạch sẽ, thích tắm và có thể tự tắm được một mình. Một ngày nọ, Mako bước vào phòng tắm cùng bạn vịt con Puka, tại đây có thêm nhiều người bạn mới và đáng yêu cùng đến tắm với Mako, như: bạn rùa, hai bạn chim cánh cụt, bạn hải cẩu, bạn hà mã, bạn cá voi…

Những người bạn nhỏ vừa chơi đùa, trò chuyện rôm rả trong phòng tắm vừa tự tắm cho mình thật sạch sẽ.

'Ba ơi, mình đi đâu?' - có nỗi bất hạnh nào còn hơn được nữa

"Nếu một đứa trẻ ra đời là một điều kỳ diệu, thì một đứa trẻ tật nguyền ra đời lại là một điều kỳ diệu ngược lại”.

Tuệ Mẫn

Bạn có thể quan tâm