Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những bất ổn trong ngành xuất bản Australia

Một báo cáo mới công bố cuối tháng 8 đã hé lộ góc nhìn tổng thể về ngành xuất bản Australia: Thiếu tính đa dạng, còn bất bình đẳng về giới và nhiều người có bệnh lý về tinh thần.

Sách là nền tảng cho xã hội khi góp phần định hình nền văn hóa, giáo dục và những ý tưởng mới. Để làm tốt điều này, sách phải phản ánh thế giới đa dạng và tuyệt vời mà con người đang sinh sống.

Và trong thế giới xuất bản, những người góp phần tạo ra sách - nhà xuất bản và những người làm trong ngành xuất bản - là những người gác cổng. Nếu nguồn nhân lực trong ngành này đa dạng và ngành xuất bản có tính bao trùm thì những cuốn sách sẽ có tính đại diện và mang tới nhiều trải nghiệm hơn.

Thiếu hụt tính đa dạng

Hiểu được vai trò đó, một cuộc khảo sát về sự đa dạng và hòa nhập của lực lượng lao động trong ngành xuất bản Australia năm 2022 đã được Hiệp hội các nhà xuất bản nước này và Đại học Melbourne phối hợp thực hiện.

xuat ban Australia anh 1

Ngành xuất bản Australia đang nghiêm túc xem xét kết quả cuộc khảo sát này. Ảnh: Twitter.

Cuộc khảo sát được khởi động vào tháng 3 năm nay và đã nhận được gần 1.000 phản hồi từ toàn ngành xuất bản Australia.

Những người tham gia đến từ các tổ chức từ nhỏ đến lớn, các nhà xuất bản nhỏ và những người làm tự do. Sự tham gia đa dạng như vậy giúp kết quả khảo sát mang tính tổng quát, rộng rãi và cũng cho thấy sự quan tâm của họ đến tính đa dạng và hòa nhập trong ngành xuất bản.

Kết quả cuộc khảo sát này cho thấy còn nhiều việc phải làm trong ngành xuất bản Australia.

Trước hết, ngành công nghiệp này của Australia cần phải đa dạng hơn về văn hóa khi đa phần nguồn nhân lực trong ngành là người da trắng, chưa tới 10% là người châu Á và chưa tới 1% là người dân tộc thiểu số. Kết quả này có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên đối với những người làm trong ngành xuất bản Australia. Ngành công nghiệp này chủ yếu là người da trắng, trong đó có một tỷ lệ cao là người Anh. Tỷ lệ những người gốc châu Á hoặc châu Âu thấp hơn so với tỷ lệ dân số chung.

Và với tỷ lệ nhân lực rất thấp đến từ dân tộc thiểu số, ngành xuất bản không phải là ngành được những người Australia có nền tảng đa dạng lựa chọn vì ngành này hạn chế tiếng nói và khả năng của họ. Có thể thấy không có nhiều tác phẩm chia sẻ về các bản sắc văn hóa khác biệt tại Australia.

Cuộc khảo sát cho thấy tỷ lệ cao nhân viên xuất bản có bệnh lý về tinh thần. 35,4% người được hỏi đang gặp tình trạng về sức khỏe tinh thần. Con số này cao hơn tỷ lệ 25% trong một cuộc khảo sát tương tự đối với ngành xuất bản của Vương quốc Anh vào năm 2021. Có rất nhiều lý do cho việc tỷ lệ người mắc bệnh về tinh thần trong ngành xuất bản Australia đang ở mức cao, tuy nhiên, có một thông điệp rõ ràng rằng người lao động đang cần được hỗ trợ.

xuat ban Australia anh 2

Ngành xuất bản Australia còn nhiều điều phải làm để cải thiện tính đa dạng và phát triển bền vững. Ảnh: Pexels.

Về cơ cấu giới, phụ nữ chiếm phần lớn trong lực lượng xuất bản của Australia: 84% người tham gia trả lời khảo sát là phụ nữ. Tuy nhiên, càng lên các cấp lãnh đạo cao hơn, số lượng phụ nữ càng ít đi.

Thêm vào đó, cũng có nhiều việc phải làm để phá bỏ sự ngăn cách về giai cấp khi phần lớn lực lượng xuất bản Australia đến từ các hộ gia đình khá giả và từ các thành phố lớn. Chỉ có khoảng 33,6% nhân viên xuất bản xuất thân từ gia đình thuộc giới lao động và tầng lớp trung lưu cấp thấp và chỉ có 24,7% nhân viên đến từ các khu vực bên ngoài hai thành phố lớn Sydney và Melbourne.

Sự phân biệt này cũng được thể hiện trong trình độ giáo dục. Hơn 85% người làm việc trong lĩnh vực xuất bản Australia có bằng cử nhân và hơn một nửa có ít nhất một bằng sau đại học. Và 48% người được hỏi trong ngành xuất bản cũng đã theo học tại các trường tư thục - một tỷ lệ tương đối cao so với tỷ lệ 30% trong dân số Australia.

Thúc đẩy sự thay đổi

Trước những kết quả này, động lực thay đổi trong ngành xuất bản của Australia hiện nay đã quá rõ ràng. Ngành công nghiệp này sẽ được hưởng lợi từ việc thu hút nguồn nhân lực từ mọi nền tảng văn hoá, khuyến khích sự gia nhập từ khắp Australia và mở rộng sự công nhận những kỹ năng và kinh nghiệm có liên quan.

Trong quá trình này, kết quả cuộc khảo sát trên đóng vai trò là một trong những nền tảng ban đầu khi cung cấp các dữ liệu cần thiết để các chương trình đổi mới sắp tới xác định được những mục tiêu cần làm.

Hiện tại, Hiệp hội Xuất bản Australia đã thành lập Nhóm làm việc về Đa dạng và Hòa nhập để theo dõi tiến độ và xác định những lỗ hổng được nêu rõ trong cuộc khảo sát. Họ cũng đã tiến hành hỗ trợ cho các chương trình thực tập được trả lương để thúc đẩy sự hoà nhập trong lực lượng lao động của ngành.

Phản hồi với kết quả cuộc khảo sát, Chủ tịch Hiệp hội Xuất bản Australia James Kellow cho biết: “Chúng tôi có một lực lượng lao động có năng lực và tận tâm, nhưng lực lượng lao động của chúng tôi không phải lúc nào cũng đại diện cho bề rộng văn hóa của chúng tôi. Điều này ảnh hưởng đến nội dung và cách thức chúng tôi xuất bản tác phẩm cũng như phạm vi tiếp cận độc giả tiềm năng của chúng tôi … Lúc này, dữ liệu rõ ràng của cuộc khảo sát cho chúng tôi biết rằng chúng tôi còn rất nhiều điều cần làm và cuộc khảo sát là một cơ sở vững chắc để chúng tôi có thể hướng đến sự thay đổi”.

Giới xuất bản Anh kêu gọi bà Liz Truss bỏ thuế VAT cho sách nói

Theo các tác giả và nhà xuất bản Anh, tân Thủ tướng Liz Truss nên bãi bỏ “khoản thuế cuối cùng đối với sách”, đầu tư vào thư viện và hỗ trợ các buổi giao lưu của tác giả.

Minh Hoa

Bạn có thể quan tâm