Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những bằng chứng cho thấy Messi sẽ rời Barca?

Nếu Lionel Messi có ý rời Barca, đội bóng mà anh gắn bó suốt 13 năm nay, hoặc một thành viên gia đình ngôi sao người Argentina muốn như thế, đây chính là thời điểm thích hợp nhất để thực hiện cuộc chia ly.

Những bằng chứng cho thấy Messi sẽ rời Barca?

Nếu Lionel Messi có ý rời Barca, đội bóng mà anh gắn bó suốt 13 năm nay, hoặc một thành viên gia đình ngôi sao người Argentina muốn như thế, đây chính là thời điểm thích hợp nhất để thực hiện cuộc chia ly.

Những biến động lớn đang xảy ra ở Barca chính là yếu tố có thể đẩy Messi ra xa Camp Nou.

Không còn người thân

Trong lần đầu tiên Messi tham dự họp báo kể từ ngày cùng Barca tập trung, anh đã dành cho Pep những tình cảm đặc biệt, khi các phóng viên đề cập về cuộc chiến Pep - Rosell. Messi không thể ủng hộ ai trong hai người này, nhưng khẳng định bản thân mình được Pep giúp đỡ rất nhiều. Mùa hè 2008, nếu lên thay Frank Rijkaard không phải là Pep, rất có thể sẽ không có Messi của ngày hôm nay, khi giành được 4 Quả bóng vàng liên tiếp và đang chờ chiến thắng thứ 5.

Pep đã chia tay Camp Nou một năm trước, và kể từ mùa giải 2013-14 ông sẽ là một trong những đối thủ lớn nhất với Barca. Một năm sau ngày Pep ra đi, đến lượt Tito Vilanova cũng rời con tàu Barca. Lý do của Tito khác với Pep, nhưng có một sự thật: những người thân nhất trong BHL Barca mà Messi làm việc đều đã không còn ở đây. Pep “phát minh” ra Messi trong vai trò trung phong đặc biệt, trong khi Tito là người chứng minh rõ hơn thế nào là “hội chứng phụ thuộc Messi” mà Barca mắc phải.

Tất nhiên, Messi vẫn còn những đồng đội như Xavi, Iniesta. Dù vậy, sự xuất hiện của người mới trên chiếc ghế HLV có thể tác động trực tiếp đến vai trò của anh. Khi ấy, Messi có thể không còn được đá như hiện nay, hoặc HLV mới không biết dùng anh. Việc Messi từng trải qua thời gian dài im hơi lặng tiếng mỗi khi khoác áo ĐTQG Argentina đã nói lên điều này. Không phải HLV nào biết cách giúp anh ghi trung bình hơn 1,2 bàn/trận (tỉ lệ hai mùa gần nhất).

Đã đến lúc Messi ra đi?

Tác động từ Neymar

Cho dù ai đến Camp Nou thay Tito đi chăng nữa, thì Neymar vẫn sẽ là một nhân tố chính trong đội hình Barca mùa giải 2013-14. Sẽ không có sự lặp lại của trường hợp Ibrahimovic ngày nào, và Neymar sẽ đóng vai trò chủ lực. Bởi vì, Chủ tịch Rosell đã tỏ rõ thái độ khi mua Neymar: 1) Tìm một người chia sức đối với Messi, và từ đó xây dựng một biểu tượng chiến thắng mới. Đó cũng là lý do khiến Villa bị bán với giá như cho. 2) Neymar, cầu thủ có nhiều hợp đồng quảng cáo nhất thế giới, có tiềm năng trở thành số 1 thế giới về bản quyền hình ảnh.

Như vậy, cả hai lý do trên đều dẫn đến một điểm chung, Rosell - người vẫn luôn áp dụng chiến lược kinh doanh vào hoạt động của Barca, sẽ chăm sóc cho “mỏ vàng” Neymar hơn hẳn những gì Messi từng nhận được.

Neymar là một ngôi sao, nhưng khả năng hòa nhập ở Camp Nou như đồng hương Ronaldinho vẫn là một dấu hỏi. Ngược lại, Messi là biểu tượng chiến thắng của Barca trong thế kỷ này. Gạt quyền lợi của Messi để tập trung vào hình ảnh Neymar, đó sẽ là một sự bất công lớn.

Rosell thờ ơ với Messi

Một vấn đề quan trọng khác tác động đến tinh thần của Messi: Rosell đang rất thờ ơ với anh. Messi chia sẻ, anh không trốn thuế và đang nhờ luật sư làm hồ sơ. Trong khi đó, Rosell lên tiếng tuyên bố, “Barca sẽ không hỗ trợ tiền phạt”. Tuyên bố này chẳng khác gì việc Rosell thừa nhận Messi trốn thuế, và hiện đang chờ án phạt của Cơ quan thuế quốc gia.

Trong khi Uli Hoeness bị báo buộc trốn thuế và chưa có kết quả điều tra, Bayern Munich luôn hậu thuẫn ông tối đa. Messi thì không được như vậy, dù bản thân anh đóng góp cho Barca nhiều hơn bất kỳ ai suốt 5 năm qua, từ bàn thắng và giá trị tiền bạc. Chưa có bất kỳ sự trợ giúp nào từ các quan chức Barca về rắc rối mà Messi đang gặp phải, dù chỉ là một câu động viên mang tính xã giao.

Những vấn trên có thể tác động đến tinh thần Messi, và một khi có lời đề nghị hợp lý, nhiều khả năng sẽ có cuộc chia tay. Monaco là một điểm đến thú vị, ít nhất là vấn đề tiền bạc, khi mà Messi đã giành nhiều vinh quang. Ở Monaco, các khoản thu nhập của anh sẽ không phải đóng đồng thuế nào!

1,2: Mùa giải 2012-13, Messi ghi trung bình 1,2 bàn/trận trong màu áo Barca. Mùa trước nữa, thành tích của ngôi sao người Argentina là gần 1,216 bàn/trận.

 

4: Messi đang là cầu thủ giữ kỷ lục giành Quả bóng vàng (tính cả QBV châu Âu và hiện là QBV FIFA), khi đang trải qua chuỗi 4 lần chiến thắng liên tiếp. 

2000: Messi chính thức gia nhập Barca từ năm 2000, khi anh được phát hiện tài năng trong đội hình trẻ của CLB Newell’s Old Boys.

Theo Thể thao & Văn hóa

Theo Thể thao & Văn hóa

Bạn có thể quan tâm