Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhu cầu tiêu dùng Tết xưa - nay đã thay đổi như thế nào?

Câu chuyện mua sắm Tết, biếu quà Tết, mừng tuổi, chúc Tết... ngày nay đã khác xưa rất nhiều.

tieu dung tet xua va tet nay anh 1tieu dung tet xua va tet nay anh 2

Trước đây các gia đình đều tự tay chuẩn bị các thực phẩm Tết như gói bánh chưng, bánh tét, làm giò xào, mứt... Tuy nhiên, ngày nay việc mua đồ làm sẵn hoặc thuê dịch vụ làm đã trở nên phổ biến hơn.

tieu dung tet xua va tet nay anh 3tieu dung tet xua va tet nay anh 4

Tết xưa, người người nhà nhà thường đích thân đến vườn hoặc chợ hoa để chọn đào, mai, quất về trang trí nhà cửa dịp năm mới. Ngày nay, các dịch vụ thuê cây cảnh dịp Tết bắt đầu được mọi người ưa chuộng.

tieu dung tet xua va tet nay anh 5tieu dung tet xua va tet nay anh 6
Sắm Tết không còn chỉ gói gọn trong khuôn khổ những khu chợ dân sinh, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng khi gần như mọi sản phẩm tiêu dùng đều đã có mặt trên các sàn thương mại điện tử cũng như các kênh bán hàng online trên mạng xã hội.
tieu dung tet xua va tet nay anh 7tieu dung tet xua va tet nay anh 8

Khi các dịch vụ giao hàng tại nhà ngày càng trở nên phổ biến, chúng ta cũng ít thấy hình ảnh cả nhà cùng nhau đi chợ Tết chở đầy hàng hóa trên phố những ngày cận Tết.

tieu dung tet xua va tet nay anh 9tieu dung tet xua va tet nay anh 10

Trước đây, nhu cầu sử dụng tiền mặt và thanh toán bằng tiền mặt thường tăng cao dịp cận Tết. Ngày nay mọi người đã chuyển sang phương thức thanh toán qua thẻ và thanh toán trực tuyến nhiều hơn.

tieu dung tet xua va tet nay anh 11tieu dung tet xua va tet nay anh 12

Hình ảnh những món quà Tết dân dã, "cây nhà lá vườn" với mứt, bánh chưng, gà, gạo nếp đã dần được thay thế bằng những giỏ quà sang trọng với trái cây, bánh kẹo cao cấp và rượu đắt tiền.

tieu dung tet xua va tet nay anh 13tieu dung tet xua va tet nay anh 14
Trong khi trước đây, giao thừa thường là thời gian mà các thành viên trong gia đình quây quần bên nhau thì những năm gần đây, mọi người thường đến chơi tại các địa điểm tổ chức count-down và bắn pháo hoa mừng năm mới.
tieu dung tet xua va tet nay anh 15tieu dung tet xua va tet nay anh 16

Trước đây, mọi người thường mừng tuổi cho trẻ nhỏ trong dịp Tết bằng tiền xu, tiền lẻ với quan niệm càng lẻ càng tốt. Tuy nhiên, ngày nay mọi người thường mừng tuổi bằng những đồng tiền có mệnh giá lớn, thậm chí là ngoại tệ.

tieu dung tet xua va tet nay anh 17tieu dung tet xua va tet nay anh 18
Dịp Tết là khoảng thời gian mọi người đến thăm hỏi họ hàng, người thân, bạn bè và chúc nhau những lời chúc tốt đẹp cho một năm mới thành công, hạnh phúc. Hiện nay rất nhiều gia đình, đặc biệt là những người trẻ thường lựa chọn đi du lịch thay vì ở nhà đón Tết.

Nhân dịp Tết Nguyên đán, HDBank đang triển khai chương trình ưu đãi “Vạn sự như ý - Canh Tý hết ý - Trúng vàng nguyên ký” với tổng giá trị giải thưởng hơn 13 tỷ đồng cùng gần 32.000 giải thưởng.

Theo đó, chỉ cần gửi tiết kiệm 10 triệu đồng kỳ hạn một tháng trở lên tại HDBank, khách hàng sẽ có cơ hội trúng ngay 1 kg vàng cùng các giải thưởng hấp dẫn khác gồm: Sổ tiết kiệm 100 triệu đồng, sổ tiết kiệm 50 triệu đồng, thẻ ATM 5 triệu đồng, các bộ quà tặng tiện ích như bộ hộp quà thủy tinh, ấm đun nước, bộ nồi Happy Cook, túi du lịch gấp gọn, ba lô và vali Elite.

Chương trình diễn ra từ nay đến 27/3, được áp dụng tại tất cả điểm giao dịch của HDBank trên toàn quốc. Để biết thêm thông tin chi tiết, độc giả xem chi tiết tại đây.

Mua sắm dịp Tết thời 4.0 có gì đặc biệt?

Không còn cảnh chen lấn lại chợ hay xếp hàng dài chờ thanh toán tại quầy thu ngân của các siêu thị dịp cuối năm, việc sắm Tết ngày nay đã trở nên dễ dàng và đơn giản hơn rất nhiều.

6 bí quyết sắm Tết 'ngon, bổ, rẻ' cho bà nội trợ

Để có một cái Tết đầy đủ mà vẫn đảm bảo tiêu chí tiết kiệm, không phung phí, các bà nội trợ có thể bỏ túi ngay những bí quyết sau.

Hà Bùi

Bạn có thể quan tâm