Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Nhu cầu sách lịch sử, triết học ngày càng tăng

Độc giả Việt hiện đại có nhu cầu cập nhật kiến thức các chủ đề về lịch sử, triết học, kinh tế chính trị. Đây được coi là mảng sách khó, nhưng có tiềm năng lớn.

xu huong xuat ban 2023 anh 1

Lịch sử nghệ thuật, lịch sử triết học, lịch sử điện ảnh, lịch sử tôn giáo… là những chủ đề thu hút sự quan tâm của độc giả trong những năm gần đây. Nếu trước đây, nhắc đến lịch sử, người ta thường nghĩ đến những câu chuyện khô khan, cũ kĩ, thì ngày nay, sách lịch sử có xu hướng mềm mại hóa văn phong, viết một cách sinh động, lôi cuốn.

Trên mạng xã hội, trong những hội nhóm của cộng đồng yêu sách, số lượng bài đăng, bình luận về sách lịch sử ngày càng tăng, với phần lớn phản hồi là tích cực.

Nhận thấy sức hút của dòng sách này, một số đơn vị làm sách quyết định đẩy mạnh làm sách nghiên cứu lịch sử ở nhiều lĩnh vực.

Sách lịch sử bán được cả trăm nghìn bản

Theo đánh giá của ông Nguyễn Xuân Minh, Giám đốc Bản quyền công ty sách Nhã Nam, nhu cầu với mảng sách lịch sử - triết học của độc giả Việt Nam ngày càng tăng, độc giả đặc biệt là nhóm độc giả trẻ có nhu cầu cập nhật kiến thức mới rất lớn, các chủ đề về lịch sử, triết học, kinh tế chính trị được bàn luận một cách sôi nổi trên các diễn đàn và mạng xã hội. Ông Nguyễn Xuân Minh nhận xét: “Đây là mảng sách khó, nhưng có tiềm năng rất lớn”.

xu huong xuat ban 2023 anh 2

Nghiên cứu lịch sử là mảng sách khó, nhưng có tiềm năng lớn. Ảnh: Y.N.

Thời gian qua, đơn vị này đã cho ra mắt nhiều sách lịch sử, trong đó có những nghiên cứu lịch sử Việt Nam đáng chú ý như Hoạt động của bộ Công dưới đời vua Tự Đức qua các châu bản nhà Nguyễn, Nho giáo… Các cuốn lược sử đa lĩnh vực như Theo dòng lịch sử điện ảnh, Theo dòng lịch sử văn hóa, Lịch sử cái đẹp… được in công phu với nhiều tranh, ảnh minh họa cũng thu hút được nhiều độc giả.

Chia sẻ với Zing, bà Trần Hoài Phương, Giám đốc Omega+, nhận định rằng nhóm sách lịch sử, cụ thể là lịch sử thế giới từ các góc nhìn khác nhau (sinh học tiến hóa, kinh tế, chính trị, thương mại…) cũng là nhóm sách bán chạy nhất của đơn vị này.

Nhận xét về giá trị của dòng sách này, bà Trần Hoài phương chia sẻ: “Sách về lịch sử nhân loại từ một viễn cảnh dài rộng, phân tích các quy luật biến thiên của lịch sử và rút ra những bài học, hay đặt ra những câu hỏi lớn về sự tồn tại và tương lai tiếp theo của loài người - những cuốn này thực sự được đón nhận, không chỉ 'bán chạy' mà còn khơi gợi được các cuộc thảo luận, các suy tư từ người đọc. Đó cũng là điều chúng tôi mong muốn: thông qua các cuốn sách đó, chúng tôi muốn đặt ra các vấn đề để người đọc có thể suy nghĩ, từ đó tác động đến chính xã hội chúng ta đang sống”.

Dựa trên tiêu chí “bán chạy”, giám đốc Omega+ cho biết Sapiens: Lược sử loài người của tác giả Yuval Noah Harari là cuốn sách thuộc dòng sách này bán chạy nhất trong những năm qua. Bà Trần Hoài Phương chia sẻ: “Phải nói rằng, cuốn này là một hiện tượng xuất bản trên thế giới, trước khi trở thành cuốn sách nổi bật ở Việt Nam và sách bán chạy nhất của Omega+ kể cả đến nay. Con số trăm nghìn bản có thể không phải quá xuất sắc với nhiều thể loại sách khác, nhưng với sách khoa học ở Việt Nam, đó là cả một câu chuyện”.

Ngoài ra, các cuốn sách nổi bật khác như Súng, vi trùng và thép, Biến động, Sụp đổ, nằm trong bộ sách Lịch sử Nhân loại của Jared Diamond, hay Sự giàu và nghèo của các dân tộc của David Landes… đều là những cuốn sách có tác động rộng rãi. Giám đốc Omega+ bày tỏ niềm vui khi nhận thấy các cuốn sách lịch sử này còn được các giải thưởng ghi nhận như: Súng, vi trùng và Thép đã đoạt giải A Giải thưởng Sách Quốc gia; Sapiens - Lược sử Loài ngườiSự giàu và nghèo của các dân tộc đoạt giải Sách Hay.

xu huong xuat ban 2023 anh 3

Sách Súng, vi trùng và Thép đã đoạt giải A sách Quốc gia. Ảnh: O.P.

Dịch và xuất bản sách lịch sử ở nhiều lĩnh vực

Mảng sách lịch sử bao hàm rộng các lĩnh vực, bà Trần Hoài Phương cho biết Omega+ có phân loại riêng Tủ sách lịch sử, nhưng việc phân loại tủ sách này linh hoạt theo thực tế xuất bản vì có những sách lịch sử có thể vừa là sách khoa học, sách triết học, sách nghệ thuật…

Bà Trần Hoài Phương nói: “Trong năm 2023, Omega+ tiếp tục thúc đẩy tủ sách Lịch sử các châu lục và vùng đất, đặc biệt là những châu lục và vùng đất còn ‘ẩn khuất’, chưa được giới thiệu nhiều ở Việt Nam. Tủ sách Trung đông sẽ tiếp tục bổ sung những ấn phẩm mới để giới thiệu các khía cạnh toàn diện hơn về vùng đất này, ngoài ra sẽ tiếp tục giới thiệu các vùng đất khác”.

Đơn vị này cũng dự định giới thiệu lịch sử thế giới ở các khía cạnh mới mẻ, với cách tiếp cận "vi lịch sử" , song song những câu chuyện lớn về quá khứ và tương lai nhân loại.

Bên cạnh đó, một số xu hướng làm sách lược sử hướng đến độc giả trẻ cũng đang trở nên phổ biến, khi mà các bậc phụ huynh hiện đại cũng muốn hướng con tới thói quen đọc sách, muốn hướng con tiếp cận các kiến thức lịch sử thế giới một cách đơn giản.

xu huong xuat ban 2023 anh 4

Một vài cuốn trong tủ sách Hiểu Việt Nam. Ảnh: .

“Chúng tôi sẽ tiếp tục lựa chọn những cuốn sách có giá trị khoa học và cập nhật các kết quả nghiên cứu mới nhất, nhằm cho trẻ em Việt Nam có thể bắt kịp mạch đọc của trẻ em trên thế giới”, giám đốc Trần Hoài Phương chia sẻ.

Thị trường sách nghiên cứu lịch sử cũng đang mở rộng dần, nhiều đơn vị làm sách khác như Đông A, Tao Đàn, Nhã Nam… ngày càng nhiệt tình tham gia khai thác mảng sách này.

Tủ sách Lịch sử-triết học vẫn được coi là một trong những tủ sách trọng điểm của Đông A. Dự án Hiểu Việt Nam của Tao Đàn vẫn đang được triển khai thêm nhiều khảo cứu chuyên sâu khác.

Trao đổi với Zing, ông Nguyễn Xuân Minh cho biết mảng sách lịch sử - triết học sẽ là một mảng sách được Nhã Nam chú trọng trong năm tới. Đợt cuối năm nay, đơn vị này đã mua bản quyền thêm nhiều đầu sách đặc sắc của nước ngoài. Dự kiến, thị trường sách nghiên cứu lịch sử 2023 sẽ còn sôi động và đa dạng hơn nữa.

Những cuốn sách lịch sử nổi bật năm 2022

Năm 2022, hoạt động xuất bản Việt Nam và thế giới có sự phục hồi mạnh mẽ. Nhiều ấn phẩm hay các lĩnh vực được xuất bản. Trong đó, mảng lịch sử có nhiều cuốn sách nổi bật.

Cô bé 10 tuổi dịch sách khoa học - lịch sử

Người chuyển ngữ cuốn sách mới nhất của Yuval Noah Harari - "Unstoppable us" - sang tiếng Việt là dịch giả Lily 10 tuổi.

Lê Lam

Bạn có thể quan tâm