Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhóm khủng bố bắt cóc nữ sinh giết hàng trăm người ở Nigeria

Nhóm phiến quân Hồi giáo Boko Haram ở Nigeria sát hại khoảng 400 đến 500 người khi chúng tấn công những ngôi làng gần biên giới Cameroon.

CNN dẫn lời nguồn tin cho biết, vụ tấn công xảy ra ở các ngôi làng Goshe, Attagara, Agapalwa và Aganjara của tỉnh Gwoza, bang Borno, Nigeria hôm 3/6 theo giờ địa phương. Những người sống sót kể lại, các tay súng vũ trang hạng nặng, mặc quân phục xả súng giết người và đốt phá nhà cửa. Những người sống sót phải chạy lên núi Mandara ở khu vực biên giới Nigeria - Cameroon.

Các tay súng Boko Haram lộng hành ở Nigeria. Ảnh: Getty

Peter Biye, một nhà lập pháp ở khu vực Gwoza, cho biết: “Số người mà bọn khủng bố sát hại rất lớn. Không ai biết chính xác số người thiệt mạng nhưng con số phải lên tới hàng trăm. Khu vực này vẫn nằm dưới quyền kiểm soát của phiến quân nên người sơ tán chưa dám quay lại làng”.

Trong ngày 4/6, một máy bay phản lực của quân đội Nigeria ném bom khu vực nhóm Boko Haram chiếm, buộc chúng phải rút khỏi các làng. Tuy nhiên, người dân chưa dám về nhà sau khi phản lực biến mất. 

"Những ngôi làng vẫn quá nguy hiểm dù họ rất muốn trở về để an táng những người chết", Biye nói.

Thi thể những người thiệt mạng vẫn nằm la liệt xung quanh những ngôi làng. Trước vụ thảm sát, các tay súng vũ trang mặc quân phục tới làng và nói với người dân chúng tới để bảo vệ họ khỏi nhóm Boko Haram. Sau khi tập trung đàn ông, thanh niên và những bé trai, chúng điên cuồng xả súng dù họ không hề phản kháng, ông Biye cho biết.

Trưởng làng Attagara, một trong những thường dân may mắn sống sót, khẳng định rất nhiều người thiệt mạng. “Số người chết nhiều ngoài sức tưởng tượng. Chúng giết khoảng 400 đến 500 người trong các cuộc tấn công. Đa phần những người thiệt mạng là đàn ông và những đứa bé trai”, ông nói.

Hiện trường một vụ khủng bố của Boko Haram. Ảnh: Getty Images

“Các tay súng truy đuổi người dân trên những chiếc xe địa hình và giết họ ngay sau khi chúng bắt được. Đối với các bà mẹ có con nhỏ, bọn chúng giết những bé trai ngay trước mắt họ. Nhằm ngăn chặn người dân cầu cứu, chúng phá hủy cột thu phát sóng di động trong khu vực khiến nỗ lực xác minh thiệt hại về người gặp nhiều khó khăn”.

Gần một tháng trước đó, nhóm Boko Haram đã giết 315 người trong vụ tấn công thị trấn biên giới Gamboru Ngala, nằm gần Gwoza. Chúng đốt, phá một khu chợ, các cửa hàng và nhiều nhà. Chúng cũng thực hiện vụ tấn công ký túc xá và bắt cóc hơn 200 nữ sinh ở Chibok đêm ngày 14/4. Sau cuộc đấu súng với nhân viên bảo vệ trường, chúng dồn các nữ sinh lên xe và đưa họ tới một nơi bí mật.

Theo tiếng Hausa ở Trung và Tây Phi, Boko Haram nghĩa là “Giáo dục phương Tây là tội lỗi”. Chúng muốn thực thi luật Sharia trên khắp Nigeria, quốc gia đông dân nhất châu Phi với đa số người Hồi giáo sống ở phía bắc đất nước. Ngoài các vụ tấn công trường học, chúng thường xuyên khủng bố các nhà thờ Thiên Chúa Giáo và sát hại người Công giáo.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm