Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhóm cổ phiếu VN30 ngược dòng

Thị trường biến động mạnh với VN-Index giảm phiên thứ 4 liên tiếp, dù vậy bộ chỉ số VN30 vẫn tăng điểm nhờ lực kéo của một số cổ phiếu lớn.

Thị trường chứng khoán phiên 21/12 chứng kiến sự biến động mạnh của chỉ số, trong đó có sự quay đầu bất ngờ của nhóm vốn hóa lớn như bộ chỉ số VN30.

VN-Index có sự phục hồi đáng kể trong phiên sáng nhưng tâm lý tiêu cực nhanh chóng quay trở lại phiên chiều, khiến chỉ số đảo ngược xuống sắc đỏ với mức thấp nhất giảm hơn 17 điểm, trước khi được kéo lại trong phiên ATC.

Theo đó, chỉ số đại diện sàn HoSE đóng cửa ở mức 1018,88 điểm, tức giảm 4,25 điểm (-0,42%). Đây đã là phiên giảm điểm thứ 4 liên tiếp của chỉ số chính.

Riêng bộ chỉ số VN30 đại diện 30 doanh nghiệp tốt nhất sàn HoSE có pha đảo chiều mạnh mẽ hơn khi đóng cửa trong sắc xanh. VN30-Index tăng 3,31 điểm (0,32%) lên trên 1.033 điểm.

Nhóm chỉ số được lựa chọn tốt nhất này ghi nhận 14 mã tăng điểm (với lực kéo chủ lực của Vietcombank, Vinamilk và Sacombank), 3 mã đi ngang và 13 mã giảm giá (trong số đó thậm chí có 2 mã giảm kịch sàn là NVL và PDR).

co phieu,  chung khoan,  khoi ngoai anh 1

Nhóm VN30 ngược dòng thị trường chung. Bảng giá: VNDirect.

co phieu,  chung khoan,  khoi ngoai anh 2

Diễn biến VN-Index trong phiên 21/12. Đồ thị: TradingView.

Thị trường giảm điểm nhẹ chủ yếu do lực kéo của nhóm vốn hóa lớn như VN30. Trong khi đó, bộ chỉ số đại diện cho nhóm vốn hóa trung bình VNMID giảm đến 1,12% và nhóm vốn hóa nhỏ VNSML giảm 1,98%.

Do vậy, thị trường nhìn chung chìm trong sắc đỏ với áp lực bán chủ đạo. Toàn sàn có đến 571 mã chứng khoán giảm giá, ngược lại chỉ có 364 mã tăng giá và 171 mã đi ngang tại tham chiếu.

Thậm chí thị trường còn ghi nhận có 70 mã chứng khoán giảm kịch sàn, chủ yếu là các cổ phiếu bất động sản như DIG, CEO, NVL, PDR, HPX... và nhóm đầu cơ như APS, OGC, ITA, TSC, IBC...

Trong khi các cổ phiếu tăng trần ấn tượng trong phiên hôm nay có HAG của Hoàng Anh Gia Lai dư mua trần hàng triệu cổ phiếu. SBT của TTC Sugar tăng hết biên độ lên 14.550 đồng. GIL của Gilimex đã được giải cứu sau tin tức về vụ kiện với Amazon và thậm chí được kéo về giá trần 22.650 đồng.

Dù có biến động mạnh về mặt chỉ số, thanh khoản thị trường lại sụt giảm mạnh với tổng giá trị giao dịch trên toàn sàn còn 16.451 tỷ đồng, giảm 17% so với phiên hôm qua.

Dòng tiền từ nhà đầu tư nước ngoài vẫn chạy mạnh vào chứng khoán Việt Nam với mức mua ròng hơn 1.695 tỷ đồng trong hôm nay, kéo dài chuỗi 23 phiên mua ròng liên tục với giá trị lũy kế gần 1 tỷ USD.

Cổ phiếu tâm điểm của khối ngoại hôm nay là EIB của Eximbank với giá trị mua ròng khủng chiếm đến 1.257 tỷ đồng, chủ yếu thông qua phương thức thỏa thuận. Các mã còn lại mua khá nhỏ giọt như HPG (54 tỷ), NVL (45 tỷ) hay SHB (44 tỷ).

Khối ngoại mua ròng đột biến một cổ phiếu điện

Nhà đầu tư nước ngoài kéo dài chuỗi 22 phiên mua ròng liên tiếp, với tâm điểm gom hơn 780 tỷ đồng cổ phần VPD hôm nay.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm