Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cơ hội sinh lời cho nhà đầu tư mua cổ phiếu TotalEnergies

Trong phiên giao dịch ngày 1/12, cổ phiếu TotalEnergies SE (NYSE: TTE) đạt đỉnh mới, cao nhất trong 52 tuần qua.

Cổ phiếu của công ty này đạt trần ở mức 62,73 USD và giao dịch lần cuối ở mức 62,53 USD, với khối lượng 4.264 cổ phiếu. Trước đó, cổ phiếu TTE đã đóng cửa ở mức 62,42 USD.

Với mức vốn hóa thị trường là 149 tỷ USD, TotalEnergies là một trong những tổ chức năng lượng lớn nhất thế giới. Danh mục đầu tư của công ty này trải rộng từ quy trình khai thác ở giếng dầu cho đến đường ống dẫn dầu với nhiều hoạt động trung gian như lọc hóa dầu. Cách phân bổ này giúp công ty cân bằng thu nhập trong một ngành vốn có tính chu kỳ. Tuy vậy, TotalEnergies - cũng giống các công ty cùng ngành, có xu hướng “ăn nên làm ra” khi giá năng lượng cao.

Hưởng lợi từ môi trường vĩ mô

Thế giới đang trải qua một cuộc khủng hoảng năng lượng. Nhiều công ty đã cắt giảm các khoản đầu tư kể từ khi giá dầu lao dốc vào 2015-2016, đặc biệt trong những năm xảy ra đại dịch. Xu hướng đầu tư ESG và áp lực quản lý chặt chẽ của chính phủ cũng khiến các công ty năng lượng gặp khó khăn hơn trong việc phát triển sản xuất. Đồng thời, nhu cầu về dầu và khí đốt tự nhiên vẫn tiếp tục tăng, dù thực tế nhiều quốc gia đang cố gắng trở nên "xanh hơn" và giảm mức tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch. Nhu cầu tiếp tục tăng trong khi nguồn cung lại chịu áp lực, giá dầu có thể sẽ tiếp tục tăng.

Chênh lệch giá cao khiến các hoạt động kinh doanh lọc dầu trở nên béo bở ngay thời điểm này. TotalEnergies sẽ là một trong những công ty hưởng lợi từ xu thế đó. Tuy doanh nghiệp ít được quan tâm trong số các công ty dầu khí lớn và không nhận được nhiều sự chú ý, đây vẫn là cơ hội cho các nhà đầu tư.

Hoạt động khả quan, lợi nhuận của cổ đông cao

Môi trường vĩ mô cho phép TotalEnergies hoạt động hiệu quả, điều này một lần nữa được thể hiện qua kết quả hàng quý gần đây của công ty. Doanh nghiệp đã tăng doanh thu lên mức hấp dẫn 32% so với năm trước nhờ giá dầu, giá khí đốt tự nhiên cao hơn và giá chênh lệch lọc hóa dầu cao hơn. Với sức tăng trưởng doanh thu, kết hợp với đòn bẩy kinh doanh cùng nhiều khoản là định phí cho phép TotalEnergies thấy lợi nhuận và dòng tiền tăng cao.

Dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của TotalEnergies đạt tổng cộng 17,8 tỷ USD trong kỳ. Từ đầu năm đến nay, dòng tiền hoạt động đạt tổng cộng 41,7 tỷ USD, tương đương 56 tỷ USD hàng năm. Lấy thu nhập trừ đi chi phí vốn dành cho cả tăng trưởng và bảo trì sẽ có được dòng tiền tự do. Dựa trên chi tiêu vốn hàng năm là 12,5 tỷ USD, TotalEnergies đang trên đà mang lại dòng tiền tự do 39 tỷ USD trong năm nay.

TotalEnergies anh 1

TotalEnergies là công ty hưởng lợi trong điều kiện thế giới cần nguồn nhiên liệu lớn như hiện nay.

Ứng cử viên nặng ký trong ngành

TotalEnergies đã tăng cổ tức 5% vào năm nay với khoản thanh toán nâng lên thêm 1 euro. Khoản cổ tức về cơ bản là một cách để thưởng cho các nhà đầu tư trong thời kỳ thuận lợi mà không làm tăng cổ tức thông thường, vì giá dầu vốn dĩ luôn biến động. Tuy nhiên, trên hết, công ty cũng nỗ lực giảm đòn bẩy với hy vọng không có nợ ròng vào cuối năm. Một công ty có các khoản thanh toán lớn và tình hình tài chính vững mạnh là chỉ báo tốt với cổ đông.

Ngoài những đặc điểm trên, TotalEnergies cũng đang tận dụng kết quả kinh doanh khả quan để rót vốn và bắt đầu những nỗ lực phát triển trong lĩnh vực năng lượng sạch. Ở thời điểm hiện tại, ban quản trị công ty dành khoảng 1/3 mức chi tiêu vốn cho đầu tư điện và năng lượng sạch. Đó không phải là con số nhỏ, vì công ty có kế hoạch chi từ 14 tỷ USD đến 18 tỷ USD mỗi năm cho đến 2025. Điều đó cho thấy TotalEnergies tập trung vào việc làm cho cuộc sống của các nhà đầu tư ngày càng tốt hơn thông qua các khoản chia cổ tức lớn và đảm bảo công ty có thể cung cấp năng lượng, đáp ứng nhu cầu cho mọi người trong tương lai.

Nhà phân tích Reuben Gregg Brewer cho rằng giá dầu tăng mạnh trước những lo ngại về cán cân cung - cầu, xung đột địa chính trị và tuyên bố của OPEC đều ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư. Các công ty sản xuất dầu đã tăng theo trong quá trình đó, bao gồm cả TotalEnergies của Pháp. Doanh nghiệp chứng kiến cổ phiếu nhiều lần dịch chuyển đến 20% (cả lên và xuống) trong năm qua. Tuy nhiên, nếu ai đang muốn bổ sung thêm một mã năng lượng vào danh mục đầu tư của mình, thì công ty năng lượng này là ứng viên sáng giá, với lợi suất khoảng 4,5%.

Bên cạnh đó, kết quả kinh doanh mạnh mẽ gần đây giúp TotalEnergies khẳng định vị thế hiệu quả. Công ty đặt chỉ tiêu không có nợ ròng trong ngắn hạn, điều này có nghĩa công ty có đủ tiền mặt để trả tất cả khoản nợ nếu muốn. Về phía quan hệ với các nhà đầu tư, TotalEnergie đã tăng cổ tức 5% trong năm nay và trả cổ tức đặc biệt một lần. Đây là một cổ phiếu năng lượng có hiệu suất cao, đáng để xem xét trước khi kết thúc năm nay.

Trà Văn

Bạn có thể quan tâm