Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhóm cổ đông liên quan cựu CEO Ecopark quay lại nắm quyền Vinaconex

Với việc TAND quận Đống Đa hủy bỏ biện pháp khẩn cấp tại Vinaconex, HĐQT mới với Chủ tịch là ông Đào Ngọc Thanh, cựu CEO Ecopark, đã được phép quay lại điều hành doanh nghiệp.

Tổng công ty Cổ phần Xuất Nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam - Vinaconex vừa có thông báo về việc Tòa án Nhân dân quận Đống Đa (Hà Nội) đã ban hành 2 quyết định liên quan tới tranh chấp quyền lực trong nội bộ HĐQT doanh nghiệp này thời gian vừa qua.

Trước đó, TAND Đống Đa đã thụ lý đơn yêu cầu hủy bỏ nghị quyết Đại hội đồng cổ đông Vinaconex của 4 cổ đông (gồm Công ty TNHH Bất động sản Cường Vũ; Công ty TNHH Đầu tư Star Invest; ông Nguyễn Quang Trung và ông Thân Thế Hà). Tòa án cũng yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời buộc Vinaconex tạm dừng thực hiện Nghị quyết ĐHĐCĐ bất thường ngày 11/1.

Tuy nhiên, sau khi xem xét hồ sơ vụ việc, ngày 25/4, TAND Đống Đa đã quyết định đình chỉ việc xét đơn yêu cầu hủy bỏ Nghị quyết ĐHĐCĐ bất thường ngày 11/1 của nhóm 4 cổ đông trên.

Đồng thời, tòa án quận Đống Đa cũng hủy bỏ việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời đối với Nghị quyết ĐHĐCĐ bất thường của Vinaconex nói trên.

tranh chap quyen luc tai vinaconex anh 1
HĐQT mới của Vinaconex với Chủ tịch là ông Đào Ngọc Thanh đã được phép quay trở lại điều hành hoạt động doanh nghiệp. Ảnh: Ecopark.

Điều này đồng nghĩa với việc các thành viên HĐQT và Ban kiểm soát mới của Vinaconex được bầu ra trong phiên họp bất thường ngày 11/1 sẽ chính thức được quay trở lại hoạt động và tiếp tục điều hành doanh nghiệp.

Đây là quyết định mới nhất liên quan tới những tranh chấp trong nội bộ ban lãnh đạo Vinaconex thời gian vừa qua.

Nhiều nguồn tin cho biết, chính việc bất đồng quan điểm giữa hai nhóm cổ đông An Quý Hưng (57,7% vốn) với nhóm Cường Vũ (21,3%) và Star Invest (7,57%) đã khiến những tranh chấp quyền lực liên tiếp xảy ra tại đây.

Sự việc bắt đầu từ khi hai cổ đông nhà nước SCIC và Viettel thoái vốn khỏi Vinaconex.

Sau đó, An Quý Hưng đã chi ra hơn 7.400 tỷ mua lại 57,7% vốn từ SCIC, còn Cường Vũ mua lại 21,3% từ Viettel sở hữu.

Đến ngày 11/1, Vinaconex đã tổ chức ĐHĐCĐ bất thường để thay đổi cơ cấu cổ đông và bầu ra HĐQT, BKS mới.

Trong đó, ông Đào Ngọc Thanh, cựu Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Hưng, chủ đầu tư Ecopark được bầu vào vị trí Chủ tịch HĐQT Vinaconex.

Ngoài ra, HĐQT mới của Vinaconex còn có ông Nguyễn Xuân Đông, Chủ tịch An Quý Hưng; ông Dương Văn Mậu, Phó tổng giám đốc; ông Nguyễn Hữu Tới, Chủ tịch Vinaconex 12; ông Bùi Tuấn Anh, Trợ lý Chủ tịch Vinaconex 12; ông Nguyễn Quang Trung, Phó tổng giám đốc Địa ốc Phú Long; và ông Thân Thế Hà; Phó tổng giám đốc Vinaconex.

Tuy nhiên, đến ngày 27/3, Vinaconex đã nhận được văn bản của TAND Đống Đa yêu cầu tạm dừng thực hiện Nghị quyết bất thường này. Điều này đồng nghĩa với việc HĐQT và Ban kiểm soát mới được bầu ngày 11/1, với các thành viên chủ yếu là người của nhóm cổ đông công ty An Quý Hưng sẽ phải dừng thực hiện quyền lực của mình tại Vinaconex.

Vinaconex sau đó đã có nhiều lần khiếu nại đối với quyết định này, tuy nhiên TAND Đống Đa vẫn cho rằng việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời trên là cần thiết và có căn cứ.

Vinaconex bế tắc trong triển khai dự án Bắc An Khánh Splendora

Gặp gỡ báo chí chiều 1/4, lãnh đạo Vinaconex thông tin về những bất đồng của các nhóm cổ đông công ty và những thiệt hại từ việc này.


Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm