Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhìn từ chiến thắng của U20 Venezuela, Việt Nam có quyền hy vọng

Cơn địa chấn đầu tiên đã xuất hiện ngay trận mở màn U20 World Cup, làn gió lạ đến từ Nam Mỹ Venezuela đánh bại ứng cử viên vô địch Đức một cách thuyết phục.

Trong lần thứ 2 tham dự U20 World Cup, U20 Venezuela mang đến một đội hình không nổi bật với 16 trên tổng số 21 cái tên đều chỉ đang thi đấu trong nước.

Vì thế, tất nhiên, mọi dự đoán đều nghiêng về ứng viên Đức trong cuộc đối đầu trên sân Daejeon World Cup. Tuy nhiên, Vinotinto (biệt danh của đội tuyển Venerzuela) tạo nên bất ngờ lớn khi đánh bại gã khổng lồ của châu Âu với tỷ số 2-0.

Cơn địa chấn đầu tiên

Bước vào trận đấu, trước đội hình được đẩy cao của đối thủ, HLV Rafael Dudamel đã chỉ đạo các học trò thi đấu chặt chẽ và chắc chắn bên phần sân nhà với sơ đồ có 4 hậu vệ. Trên thực tế, lối chơi khoa học và điểm rơi phong độ tốt đã giúp Venezuela chia cắt hoàn toàn tiền đạo Fabian Reese với tuyến cung cấp bóng ở tuyến dưới.

Cả trận đấu, cơ hội thuận lợi nhất của những cỗ xe tăng là cú dứt điểm cận thành chạm cột dọc của tiền vệ làm bóng Philipp Ochs ở phút 12. Còn lại, họ hoàn toàn bế tắc trong việc tìm đường vào khung thành của thủ môn Wuilker Farinez.

Sự bế tắc của U20 Đức càng khiến đội bóng đến từ Nam Mỹ tự tin hơn. Khi hiệp 2 bắt đầu được 6 phút, tiền đạo Ronaldo Pena thực hiện pha đi bóng phá tan hàng thủ đối phương trước khi vượt qua nốt thủ môn Reimann mở tỉ số trận đấu.

Viet Nam co quyen hy vong anh 1
U20 Venezuela ăn mừng bàn thắng đầu tiên. Ảnh: Getty Images.

Với tâm lý hưng phấn, phút 54, Cordova sút bóng hiểm hóc nhân đôi cách biệt sau đường chuyền của một trong những cái tên xuất sắc nhất trận, Panaranda. Không có nhiều tình huống đáng chú ý trong những phút còn lại, tỉ số 2-0 được giữ nguyên.

Cơ hội tạo nên bất ngờ cho những đội bóng cửa dưới

Những giải đấu trẻ luôn chứa đựng rất nhiều bất ngờ bởi bên cạnh trình độ chuyên môn, yếu tố tâm lý và kinh nghiệm ảnh hưởng lớn đến màn trình diễn trên sân của các cầu thủ. Trong chiến thắng của U20 Venezuela, sau khi bị dẫn bàn, đội tuyển Đức bị khớp, thi đấu bế tắc và liên tiếp có những pha chuyền sai địa chỉ trong các pha bóng quyết định.

Viet Nam co quyen hy vong anh 2
U20 Đức bị ảnh hưởng tâm lý sau 2 bàn thua chóng vánh. Ảnh: Getty Images.

Nhìn từ trận đấu trên Daejeon, thầy trò Hoàng Anh Tuấn chắc chắn rút ra được nhiều điều. Trong một bảng đấu bị đánh giá là đội bóng yếu nhất bảng, lối chơi kỷ luật, tích cực đeo bám kết hợp với sự kỷ luật là điều chúng ta cần thể hiện khi đối đầu với những đối thủ mạnh hơn.

U20 Việt Nam hoàn toàn có thể thực hiện được điều này nếu tái hiện được màn trình diễn tại giải vô địch U19 châu Á hồi năm ngoái với sự xuất sắc đặc biệt từ hàng thủ. Hiện tại, đôi chút tiếc nuối khi máy quét Trọng Đại chưa có thể lực tốt nhất. Tuy nhiên, vị chiến lược gia người Khánh Hòa vẫn còn nhiều quân bài trong tay để có thể làm nên chuyện.

Viet Nam co quyen hy vong anh 3
Đội tuyển VIệt Nam trong một buổi tập.

Tại U20 World Cup 2015, Uzbekistan là một trong những đội bóng bị đánh giá thấp nhất. Tuy nhiên, họ lại là đội bóng châu Á có thành tích tốt nhất khi lọt tới vòng tứ kết bằng sự chắc chắn và lỳ lợm. Cái tên lên ngôi năm đó là U20 Serbia, trong khi đội tuyển quốc gia thi đấu không tốt và đã vắng mặt trong các kỳ Euro hay World Cup gần đây.

Vì thế, đội tuyển U20 Đức, Argentina, Pháp chưa chắc sẽ thể hiện được phong độ hủy diệt như những người đàn anh của mình như cách mà Mannschaft (biệt danh của Đức) đã làm.

Venezuela đã bắn phát súng đầu tiên cho một kỳ World Cup hứa hẹn chứa đựng nhiều bất ngờ. Việt Nam sẽ là cái tên tiếp theo làm được điều này?

U20 Việt Nam bở hơi tai với bài tập nhồi thể lực ở Hàn Quốc Sáng ngày 16/05, các cầu thủ U20 Việt Nam đã có bài tập tăng cường sức mạnh và tốc độ tại Hàn Quốc dưới sự dẫn dắt của HLV trưởng Hoàng Anh Tuấn và HLV thể lực Martin Forkel

Tiến Thành

Bạn có thể quan tâm