Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

PICTURESQUE

Nhìn lại khoảnh khắc đội tuyển Việt Nam lên đỉnh Đông Nam Á năm 2008

Thầy trò HLV Calisto đã có giây phút bùng nổ và giành chức vô địch sau khi hòa kịch tính đội tuyển Thái Lan tại trận chung kết lượt về AFF Cup 2008 trên sân vận động Mỹ Đình.

Tuyen Viet Nam vo dich AFF Cup 2008 anh 1

CĐV xếp hàng từ nửa đêm để mua vé xem tuyển Việt Nam đối đầu Thái Lan

Kể từ sau trận thắng Thái Lan 3-0 ở Tiger Cup 1998 trên sân vận động Hàng Đẫy, mỗi khi tuyển Việt Nam cũng như các cầu thủ trẻ U23, Olympic gặp đội bóng này trên sân Mỹ Đình là hàng chục nghìn người hâm mộ xếp hàng từ nửa đêm chờ đến giờ mở cửa để kiếm cặp vé vào sân. Trước trận chung kết lượt về AFF Cup 2008 hôm 28/12/2008, tình cảnh này đã lại diễn ra. Hôm đó, nhiệt độ tại Hà Nội lạnh khoảng 15 độ C, nhiều người chấp nhận chịu rét co ro xếp hàng để được vào bên trong cổ vũ cho đội nhà.

Bàn thắng lịch sử ở phút bù giờ cuối trận

ĐT Việt Nam lên ngôi nhờ công lớn của thủ môn Hồng Sơn (cầu thủ hay nhất giải), sự lăn xả của hàng phòng ngự, những phút vụt sáng kịp thời của Công Vinh, Quang Hải, Vũ Phong. Trước đó, ở trận bán kết lượt đi, ĐT Việt Nam với lợi thế Mỹ Đình đã ép Singapore nghẹt thở, dù tỷ số là 0-0. Trong trận lượt về trên đất Singapore, thầy trò HLV Calisto chịu trận bằng lối đá phòng ngự chặt, rồi chớp cơ hội ghi bàn duy nhất để vào chung kết. Trong trận chung kết lượt đi diễn ra ở Bangkok, đội tuyển Việt Nam lại dùng đòn phòng ngự phản công và trị được Thái Lan bằng chiến thắng bất ngờ 2-1. Cú đánh đầu tuyệt đẹp của Công Vinh vào phút bù giờ cuối cùng mang lại cho đội tuyển (ĐT) Việt Nam tỷ số hòa 1-1 ở trận chung kết lượt về, và kết quả thắng chung cuộc 3-2 trước Thái Lan mang về cho ĐT Việt Nam danh hiệu tại AFF Cup 2008. Ngoài chức vô địch dành cho tập thể cùng 100.000 USD tiền thưởng của ban tổ chức, đội tuyển Việt Nam còn tự hào khi thủ môn Dương Hồng Sơn nhận danh hiệu Cầu thủ hay nhất giải.

Khoảnh khắc thầy trò HLV Calisto nâng cúp vô địch

Đêm 28/12/2008, Công Vinh không kịp mặc lại chiếc áo mà trước đó anh đã cởi phăng trong một cơn vỡ oà nức nở. 40.000 khán giả có mặt trên khán đài sân Mỹ Đình đêm ấy được chứng kiến khoảnh khắc lịch sử. Giới hâm mộ trên khắp cả nước ngất ngây trong niềm vui chiến thắng. HLV Calisto được các học trò tung lên như một lời cảm ơn. Nhiều CĐV đứng trên khán đài không cầm được nước mắt, họ không tin vào mắt mình bởi trận đấu vừa diễn ra quá kịch tính.

Tuyen Viet Nam vo dich AFF Cup 2008 anh 27

Người hâm mộ tràn về trung tâm thành phố ăn mừng

Từ khán đài sân vận động cho tới trung tâm thủ đô tắc nghẽn nhiều km khi hàng trăm nghìn người đổ ra đường ăn mừng chiến thắng lịch sử. Hồ Gươm đêm 28/12/2008 như biển người và cờ đỏ sao vàng. Tất cả cùng hát vang bài ca chiến thắng. Ai có gì dùng nấy, họ mang xô chậu, xoong nồi ra để gõ tạo âm thanh vang dội. Thời tiết dù nhiệt độ thấp dưới 20 độ C, nhưng dường như không ai lúc đó cảm thấy bị giá lạnh. Họ cuồng nhiệt quậy phá cho tới nửa đêm với những tiếng hô vang: “Việt Nam chiến thắng! Việt Nam vô địch”.

Lễ báo công tại lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

9h30 sáng 7/1/2009, lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Liên đoàn bóng đá Việt Nam và toàn đội tuyển bóng đá quốc gia làm lễ báo công tại Quảng trường Ba Đình. Trong buổi lễ, các tuyển thủ đã vinh dự nhận huy hiệu Bác Hồ, trước khi vào lăng. Người hâm mộ cũng có mặt tại đây khá đông. Tiền đạo số một lúc đó của tuyển Việt Nam - Lê Công Vinh được cả các vị khách du lịch quốc tế xin chữ ký, chụp ảnh lưu niệm.

Đêm Gala tôn vinh những người hùng trái bóng tròn

Đêm Gala tôn vinh các nhà vô địch bóng đá Đông Nam Á 2008 được tổ chức tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô (Hà Nội) tối 7/1/2009. Lần lượt các tuyển thủ Công Vinh, Việt Thắng, Tài Em, Hồng Sơn, Thành Lương, Bảo Khanh, Minh Phương, Tấn Tài, Quang Hải, Minh Châu… cùng HLV Calisto xuất hiện trên sân khấu. Một lần nữa không khí ở đây như vỡ òa, gợi nhớ chiến thắng đầy cảm xúc trên Mỹ Đình trước đó vài ngày. Ông Henrique Calisto phát biểu: “Tôi không hẳn là phù thủy như các bạn gọi. Tôi hiểu cầu thủ của mình và biết cách tận dụng năng lực của mỗi người. Nay là chìa khóa mở ra chiến thắng cho đội tuyển Việt Nam. 20 năm kinh nghiệm cùng bóng đá Bồ Đào Nha và 8 năm lăn lộn cùng bóng đá Việt Nam đã giúp tôi hiểu được nhiều điều. Bóng đá Việt Nam còn nhiều, rất nhiều tiềm năng, và chiến thắng này chưa phải là cuối cùng. Trước mắt bóng đá Việt Nam là những mục tiêu lớn hơn ở châu lục”.

Tuyen Viet Nam vo dich AFF Cup 2008 anh 41

Hoàng Khánh

Bạn có thể quan tâm