Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhìn lại các tàu ngầm Kilo lúc chưa thành hình

Từ những khối kim loại khổng lồ, từng phần tàu ngầm Kilo 636 thành hình nhờ công sức của các kỹ sư trong nhà máy đóng tàu tại Nga.

Những khối thép lớn trong quá trình tạo hình tại nhà máy đóng tàu Admiralty, thành phố Saint Petersburg, Nga. Các kỹ sư chế tạo từng mảng thân tàu ngầm Kilo 636 rồi ghép chúng với nhau. Ảnh: Militaryrussia.ru.

Hai mảng kết nối với nhau để tạo thành một đoạn thân tàu. Ảnh: Militaryrussia.ru.

Những mối hàn cố định các đoạn thân tàu với nhau. Ảnh: Militaryrussia.ru.

Để tạo thành một thân tàu hoàn chỉnh, các kỹ sư sẽ phải hàn chặt những đoạn nối. Do đặc thù hoạt động dưới đại dương với mức độ chênh lệch áp suất lớn, các mối hàn phải hoàn hảo để giữ vững kết cấu thân tàu. Ảnh: Militaryrussia.ru.

Các kỹ sư chuẩn bị gắn phần mũi vào thân chiếc Kilo 636 mà nhà máy Admiralty đóng cho Hải quân Việt Nam. Ảnh: Militaryrussia.ru.

Sau khi tạo hình xong phần thân tàu, các kỹ sư tiếp tục hoàn thiện phần nội thất. Là một trong những phương tiện chiến tranh phi hạt nhân khá tối tân, quá trình hoàn thành nội thất tàu Kilo 636 diễn ra trong khoảng thời gian khá dài. Ảnh: Militaryrussia.ru.

Cùng với công đoạn hoàn thành nội thất, các chuyên gia gắn ngói chống dội âm đặc biệt vào phần thân kim loại, giúp tàu trở thành mục tiêu mà các phương tiện săn ngầm không thể phát hiện. Biệt danh “Hố đen đại dương” phần nào cho thấy khả năng "tàng hình" của tàu ngầm điện – diesel Kilo 636. Ảnh: Militaryrussia.ru.

Sau khi hoàn thiện phần thân, người ta lắp bánh lái và chân vịt trước khi hạ thủy tàu. Ảnh: Militaryrussia.ru.

Tháp chỉ huy là bộ phận cuối cùng mà các kỹ sư lắp đặt. Khi công việc này hoàn tất, tàu ngầm mới chính thức trải qua giai đoạn kiểm tra khả năng hoạt động. Ảnh: Militaryrussia.ru.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm