Phó tư lệnh - Tham mưu trưởng Quân chủng Hải quân Việt Nam, Phó đô đốc Phạm Ngọc Minh đại diện Việt Nam tham dự lễ chuyển giao. Về phía Nga, Tổng giám đốc nhà máy đóng tàu Admiralty Verfi, ông Alexander Buzakov dự buổi lễ, theo TTXVN.
Thay vì khởi hành ngay sau ngày ký kết hôm nay như kế hoạch ban đầu, tàu ngầm Hà Nội sẽ ở lại cảng nhà máy để đợi phương tiện (xà lan) vận chuyển đưa ra bến đỗ.
Tuy nhiên, thời điểm cập bến cảng Cam Ranh sẽ vẫn đảm bảo đúng như kế hoạch đã định. "Lực lượng Hải quân Việt Nam sẽ tiếp nhận con tàu vào đầu năm mới (2014)", hãng tin ARMS-TASS trích dẫn nguồn tin trong ngành công nghiệp đóng tàu Nga cho biết.
![]() |
Tàu ngầm Hà Nội (ngoài) và tàu ngầm Hải Phòng tại cảng Saint Petersburg. Ảnh: Armstass. |
Tàu ngầm Hà Nội là chiếc đầu tiên trong lô 6 Kilo 636 mà Nga đóng cho Việt Nam theo hợp đồng hai bên ký kết vào năm 2009.
Mang biệt danh “Hố đen đại dương”, tàu ngầm Kilo nổi tiếng khắp thế giới nhờ khả năng hoạt động cực êm, khó bị phát hiện bởi các phương tiện săn ngầm. Tính tới thời điểm hiện tại, tàu ngầm Kilo thuộc đề án 636 mà Việt Nam sở hữu là phiên bản mới nhất, với những cải tiến vượt trội hơn hẳn so với các phiên bản trước thuộc đề án Kilo 877.
Trang tin quân sự Naval-technology cho rằng, tàu ngầm Kilo 636 ra đời nhằm mục đích chống ngầm và tham gia chiến tranh trên biển. Nó cũng có khả năng trinh sát và tuần tra biển. Kilo 636 là loại tàu ngầm điện – diesel hoạt động êm nhất thế giới. Nó có thể phát hiện đối phương ở khoảng cách xa gấp 3 – 4 lần so với khả năng của kẻ địch.
Tàu ngầm Kilo 636 có thể lặn sâu tối đa 300 m. Tốc độ di chuyển khi nổi đạt 11 hải lý (20,3 km/h), còn tốc độ di chuyển khi lặn đạt 20 hải lý (37 km/h). Với vận tốc 7 hải lý (13 km/h), phạm vi hoạt động của các tàu Kilo 636 đạt 12.000 km. Thân gồm 6 khoang riêng biệt giúp tăng khả năng sống sót của tàu và thủy thủ đoàn trước những đợt tấn công của kẻ địch.
Với 6 ống phóng ngư lôi đường kính 533 mm, phiên bản xuất khẩu của Kilo 636 có thể phóng 18 ngư lôi và các tên lửa chống hạm Club S với tầm bắn tối đa đạt 300 km. Ngoài ra, chúng còn có thể thả 24 quả thủy lôi để phong tỏa một khu vực nhất định.
Tính tới thời điểm hiện tại, chỉ 4 quốc gia sở hữu tàu ngầm Kilo 636 - gồm Nga, Trung Quốc, Algeria và Việt Nam. Sáu tàu Kilo 636 của Việt Nam mang tên HQ-182 Hà Nội, HQ-183 Thành phố Hồ Chí Minh, HQ-184 Hải Phòng, HQ-185 Đà Nẵng, HQ-186 Khánh Hòa và HQ-187 Bà Rịa – Vũng Tàu. Hiện tại, tàu ngầm Kilo 636 thứ 2, HQ-183 Thành phố Hồ Chí Minh, đang trải qua các thử nghiệm trên biển Baltic. Theo kế hoạch, Nga sẽ bàn giao tàu ngầm Kilo 636 cuối cùng cho Việt Nam trong năm 2016.
Thay đổi kế hoạch về nước cho tàu ngầm Hà Nội
1
Sau ngày 7/11, tàu ngầm Hà Nội sẽ ở lại cảng nhà máy Admiralty thêm một khoảng thời gian nhất định để chờ xà lan.
Những con số ấn tượng của tàu ngầm Kilo Việt Nam
1
Việt Nam hôm nay nhận bàn giao tàu ngầm Kilo 636MV mang tên Hà Nội. Đến trung tuần tháng 11, tàu ngầm Hà Nội sẽ lên đường về nước. Hãy cùng điểm lại những con số ấn tượng của tàu ngầm này.
Vì sao tàu ngầm Kilo không tự bơi về Việt Nam?
1
Việc tàu ngầm Kilo mang tên Hà Nội tự bơi về Việt Nam có thể sẽ để lộ những thông số bí mật. Vì vậy, phương án khả dĩ nhất để chiếc tàu về tới cảng Cam Ranh, Việt Nam an toàn là sử dụng một tàu vận chuyển chuyên dụng.