Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều tiếng nói quốc tế ủng hộ VN trong vụ giàn khoan HD 981

Đại diện tổ chức Phi chính phủ Pháp đã có công văn đề nghị Trung Quốc rút ngay giàn khoan HD 981 và đề nghị các tổ chức quốc tế cùng ủng hộ.

Lên tiếng về hành động đặt giàn khoan HD 981 trái phép của Trung Quốc trên vùng biển Việt Nam, ông Greig Craft, Chủ tịch Quỹ Phòng chống thiên tai Châu Á khẳng định cộng đồng quốc tế sẽ có phản ứng tuân thủ theo luật pháp quốc tế.

Cùng với đó, đã có nhiều ý kiến của cộng đồng quốc tế ủng hộ Việt Nam trong vụ giàn khoan HD 981 trong buổi đối thoại chia sẻ thông tin về biển Đông sáng 13/5 do Liên Hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Trong buổi nói chuyện, đại diện tổ chức Phi chính phủ Pháp (gồm các công dân Pháp và người Pháp gốc Việt yêu nước) cho biết, tổ chức đã có công văn thể hiện quan tâm đến tình hình, đề nghị Trung Quốc rút ngay giàn khoan và đề nghị các tổ chức quốc tế cùng ủng hộ.

Các diễn giả, nhà bình luận có mặt tại buổi họp đã chia sẻ về lịch sử, khía cạnh pháp lý cũng như các diễn biến gần đây trên Biển Đông, đặc biệt nhấn mạnh việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan HD 981 trong vùng biển của Việt Nam là vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Việt Nam đang nhận được rất nhiều sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế. Ảnh: Lê Hiếu

Theo các diễn giả, hành động này là bất hợp pháp, đi ngược lại luật pháp và thông lệ quốc tế. Hành động xâm phạm này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự tin cậy chính trị và các mặt hợp tác giữa hai nước, làm tổn thương tình cảm của nhân dân Việt Nam, làm cho dư luận Việt Nam cũng như khu vực và thế giới lo ngại, tác động sâu sắc đến môi trường hòa bình, ổn định ở khu vực và trên thế giới.

Trên cơ sở đó, cộng đồng các tổ chức phi chính phủ đã bày tỏ lo ngại sâu sắc trước việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển Việt Nam và kêu gọi các bên liên quan kiềm chế trước hành động leo thang của Trung Quốc.

Đại diện Trung tâm Giao lưu văn hóa Việt – Hàn bày tỏ chia sẻ với người dân, Chính phủ Việt Nam trong hoàn cảnh hết sức cấp bách này. Qua đó, vị đại diện này cho biết, các bài phát biểu của các diễn giả trong buổi đối thoại đã giúp các tổ chức, nhân dân quốc tế có thêm thông tin đa chiều, chân thực nhất.

Đưa ra giải pháp nhằm thúc đẩy hiệu quả của hoạt động kêu gọi ủng hộ của cộng đồng quốc tế và phổ biến thông tin, đại diện Trung tâm Giao lưu văn hóa Việt – Hàn cho rằng, Việt Nam nên thành lập trang web riêng để tập hợp ý kiên ủng hộ và phổ biến thông tin nhằm tạo thuận lợi cho cộng đồng quốc tế hiểu lập trường của Việt Nam.

Ông Greig Craft, Chủ tịch Quỹ Phòng chống thiên tai Châu Á, khẳng định: nếu nước nào có hành động nào đó ở bên ngoài biên giới của mình thì cộng đồng quốc tế sẽ có phản ứng và đáp trả. Ảnh: Lê Hiếu

Trong khi đó, ông Chuck Searcy, cựu chiến binh Mỹ,  Cố vấn quốc tế của dự án Project Renew giúp  rà phá bom mìn còn sót lại ở Việt Nam đã đưa ra giải pháp đàm phán để giải quyết tình hình biển Đông hiện nay.

“Việt Nam vẫn luôn nhận được sự ủng hộ của quốc tế không chỉ bây giờ mà đã từ lâu. Mặc dù hiện nay Trung Quốc vẫn chưa có ý định ngồi vào bàn đàm phán nhưng tôi hi vọng sắp tới họ sẽ thay đổi quan điểm vì lợi ích của riêng họ để tránh các cuộc xâm chiếm và xung đột”, ông Chuck Searcy nói.

Nhận định về hành động của Trung Quốc trong thời điểm này, cựu binh Mỹ cho rằng, Trung Quốc đang đi quá xa và đẩy tình hình vào thế nguy hiểm không cần thiết. Qua đó, vị này mong muốn các bên vì lợi ích chung, giải quyết vấn đề một cách hoà bình và đáp ứng yêu cầu của từng bên.

“Cho đến nay, Việt Nam đã đi đúng hướng, vừa cương quyết vừa bày tỏ lo ngại nhưng cũng rất thận trọng”, ông Chuck Searcy ghi nhận.

Các tổ chức quốc tế tin tưởng Việt Nam sẽ nhận được nhiều ủng hộ. Ảnh: Lê Hiếu

Trả lời câu hỏi của một đại diện tổ chức phi chính phủ nước ngoài về vai trò của Asean trong vấn đề biển Đông lần này, thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược (Bộ Công an) cho biết, lần đầu tiên Asean có thái độ rõ ràng như vậy.

“Đây là dấu hiệu tích cực. Asean có vị trí quan trọng không chỉ ở lĩnh vực kinh tế, quân sự mà là vai trò cầu nối bờ đông và tây Thái Bình Dương. Đông Nam Á là tuyến hàng hải tấp nập, các cường quốc đều cần Asean”, tướng Cương khẳng định.

Buổi đối thoại về tình hình biển Đông nhận được nhiều quan tâm của các tỏ chức quốc tế. Ảnh: Lê Hiếu

Thông tin thêm, tướng Cương cho rằng, trong bối cảnh quốc tế hiện nay, Asean khó thể có phản ứng với Trung Quốc giống như Việt Nam.

“Vị trí đặt giàn khoan của Trung Quốc đã được tính toán kỹ lưỡng vì mục đích họ hướng tới không phải vì dầu. Đây là vị trí chiến lược, có thể quan sát được toàn bộ 3.200km bờ biển của Việt Nam”, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược (Bộ Công an) nói.

Trước quan ngại của đại diện các tổ chức Phi Chính phủ về nguy cơ chiến tranh, luật sư Lê Thanh Sơn – Liên đoàn Luật sư Việt Nam cho rằng, chưa đến mức này.

“Việt Nam chưa sử dụng hết công cụ đấu tranh ngoại giao. Việt Nam có thể gửi công hàm chính thức phản đối lên Tổng thư ký LHQ và đề nghị Hội đồng Bảo an LHQ ra nghị quyết. Dù Trung Quốc phủ quyết nhưng vẫn sẽ giúp cộng đồng quốc tế quan tâm”, luật sư Lê Thanh Sơn quả quyết.

Nguyễn Vũ

Bạn có thể quan tâm