Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều siêu thị bán dưa hấu, thanh long hỗ trợ nông dân

Trước những tác động tiêu cực mà virus corona gây ra tới ngành nông nghiệp, nhiều chuỗi siêu thị tuyên bố bán dưa hấu, thanh long bằng giá thu mua để hỗ trợ nông dân.

Hệ thống bán lẻ BRG cho biết đã triển khai chương trình chung tay hỗ trợ nông dân tiêu thụ dưa hấu tại 24 siêu thị, cửa hàng tiện ích Hapromart, Haprofood: Intimex Home&Food; Seikamart; Fujimart từ ngày 5/2.

Cụ thể, chuỗi cung ứng này áp dụng mức giá bán không lợi nhuận chỉ 6.900 đồng/kg dưa hấu và sẽ được kéo dài liên tục đến khi hàng hóa, nông sản của bà con dần đi vào ổn định. Dự kiến, lượng tiêu thụ đạt trên 200 tấn.

Đại diện hệ thống bán lẻ BRG khẳng định việc hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản giữa tâm dịch corona là cách để thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, giúp bà con vượt qua khó khăn về đầu ra sản phẩm.

BRG tuyen bo ban dua hau khong loi nhuan anh 1

Hệ thống bán lẻ BRG bán dưa hấu giá 6.900 đồng/kg tại 24 siêu thị, cửa hàng tiện ích tập trung tại Hà Nội. Ảnh: BRG.

Cùng thời điểm, Central Retail cho biết toàn bộ 37 siêu thị Big C và Go! trên toàn quốc sẽ bán dưa hấu và thanh long không lợi nhuận. Lượng tiêu thụ dự kiến đạt 1.200 tấn thanh long và 2.000-3.000 tấn dưa hấu.

Chuỗi siêu thị VinMart, VinMart+ cũng cam kết hỗ trợ giải cứu khoảng 160 tấn dưa hấu ở miền Bắc và 100 tấn ở thị trường phía Nam. Hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op thì bán hàng không lợi nhuận đối với thanh long, dưa hấu và cá basa của các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Tổng sản lượng tiêu thụ dự kiến đạt 6.000 tấn.

Trong khi đó, chiều 6/2, ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, cho biết sẽ vận động các hội viên giảm 10-20% phí lưu kho lưu bãi, đặc biệt là kho lạnh, để hỗ trợ cho các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị thu mua nông sản cho nông dân.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện tại, số xe nông sản đang ùn ứ tại cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn bắt đầu được thông quan. Ngày 5/2 đã xuất khẩu được 16 xe hàng gồm các loại xoài, mít, ớt…

Tại cửa khẩu Hữu Nghị, đến ngày 6/2, có khoảng 10 xe hàng đã hoàn thành thủ tục nhưng dự kiến đến 10/2, khi cửa khẩu Tân Thanh mở trở lại mới chuyển hàng đi.

Sẽ giảm 20% phí lưu kho bãi cho nông dân để tiêu thụ nông sản

Chủ tịch Hiệp hội Logistics Việt Nam cho biết sẽ vận động các doanh nghiệp chung tay hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản, giảm 10-20% chi phí lưu kho.

Thanh long, dưa hấu dần được thông quan xuất khẩu

Chiều 5/2, số xe nông sản đang ùn ứ tại cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn bắt đầu được thông quan. Ngoài ra, các nhà máy chế biến, siêu thị cũng sẵn sàng thu mua nông sản với giá hợp lý.

Văn Hưng

Bạn có thể quan tâm