Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều sai phạm tại dự án Linh Đàm do HUD đầu tư

Một số chủ đầu tư thứ cấp phải ngừng thực hiện dự án nhà ở hồ Linh Đàm vì các sai phạm của chính mình và chủ đầu tư là Công ty phát triển nhà và đô thị (HUD).

Nhiều sai phạm tại dự án Linh Đàm do HUD đầu tư

Một số chủ đầu tư thứ cấp phải ngừng thực hiện dự án nhà ở hồ Linh Đàm vì các sai phạm của chính mình và chủ đầu tư là Công ty phát triển nhà và đô thị (HUD).

Với dự án hồ Linh Đàm, thanh tra TP. Hà Nội cho biết quy hoạch 1/500 do xí nghiệp thiết kế xây dựng thuộc HUD lập là chưa đúng với quy định của pháp luật. Một số lô đất đã xây dựng sai quy hoạch về tầng cao, mật độ, chỉ tiêu sử dụng đất cũng được phát hiện qua thanh tra. Chẳng hạn, ở khu 24 ha, dãy nhà thấp tầng từ TT01 đế TT06, thành phố phê duyệt xây 3 tầng, mật độ 65% nhưng đã xây dựng 3,5 - 4,5 tầng, mật độ 85 - 95%. Còn lô đất CC2, quy hoạch phê duyệt chỉ 3 tầng, mật độ 45,47% nhưng tỷ lệ thực phần lớn là 6 - 7 tầng, mật độ 65% (CC2B) và 4 - 6 tầng (CC2C)…

Phối cảnh dự án khu dịch vụ tổng hợp và nhà ở hồ Linh Đàm

Thanh tra cũng phát hiện, một số nhà đầu tư thứ cấp, sau khi được chuyển giao, đã xây dựng vượt tầng và mật độ. Những đơn vị này cũng không nghiêm túc trong việc kê khai nộp tiền thuê đất với nhà nước. Số tiền thuê đất thu hồi tạm tính theo quyết định của thanh tra thành phố với Công ty Thanh Hà là hơn 88,4 triệu đồng, Công ty Mai Ninh hơn 1.467 tỷ đồng, Bưu điện thành phố hơn 420 triệu đồng, Công ty Thái Thịnh Nam hơn 993 triệu đồng trong đó phần lớn mới chỉ nộp số ít.

Kết luận của thanh tra chỉ ra, HUD có trách nhiệm về việc buông lỏng quản lý, thực hiện nghĩa vụ tài chính sai sót, chuyển giao hạ tầng cho chủ đầu tư thứ phát khi chưa có văn bản chấp thuận tách lô đất quy hoạch cho 2 lô 24 ha và 160,09 ha. Điều này khiến cho các chủ đầu tư thứ cấp như Thanh Hà, Thành Nam, Điện lực Hà Nội, Bemes… xây dựng vượt tầng cao và mật độ theo quy hoạch.

Thanh tra kiến nghị UBND thành phố yêu cầu HUD tổ chức rút kinh nghiệm và khắc phục các sai phạm đã nêu cũng như đôn đốc, nhắc nhở chủ đầu tư thứ cấp khẩn trương nộp tiền theo quyết định thu hồi của UBND Hà Nội. Xí nghiệp xây dựng số 1, Công ty Cổ phần và dịch vụ Sơn Trà, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Bemes, Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng Thành Nam phải ngừng thực hiện dự án.

Hồng Liên

Theo Infonet

Hồng Liên

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm