Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều người nhảy khỏi máy bay gặp nạn ở Philippines

Ít nhất 50 người thiệt mạng và hơn 50 người bị thương khi chiếc máy bay quân sự C-130 Hercules chở quân của Philippines bị rơi và bốc cháy ở miền Nam nước này.

Trong số những người thiệt mạng có 47 binh sĩ trên máy bay và ba dân thường dưới mặt đất, theo thông tin từ Lực lượng Vũ trang Philippines. 49 quân nhân và 4 dân thường khác bị thương trong vụ việc.

Chiếc máy bay chở 96 người, hầu hết vừa tốt nghiệp khóa huấn luyện quân sự cơ bản, gặp nạn khi đang được triển khai đến đảo Jolo để tham gia lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố, theo AFP.

Một số người đã nhảy khỏi máy bay trước khi nó bị rơi và bốc cháy ở Brgy Bangkal, Patikul, tỉnh Sulu khi cố hạ cánh xuống đảo Jolo vào khoảng 11h30 ngày 4/7.

"Nhiều binh sĩ được nhìn thấy nhảy khỏi máy bay trước khi nó va chạm với mặt đất, giúp họ thoát khỏi vụ nổ sau đó", Lực lượng Đặc nhiệm Liên quân Sulu (JTFS) thuộc quân đội Philippines cho biết hôm 4/7.

roi may bay quan su Philippines anh 1

Hiện trường vụ rơi máy bay quân sự Philippines. Ảnh: Philippine Emergency Alerts.

Trung tá Jerrica Angela Manongdo nói với AFP rằng chiếc máy bay bị rơi gần một mỏ đá ở một khu vực dân cư thưa thớt.

Ảnh chụp hiện trường cho thấy chiếc máy bay bốc cháy ngùn ngụt, tạo ra cột khói lớn.

Cirilito Sobejana, người đứng đầu lực lượng không quân, cho biết chiếc máy bay C-130 đang chở quân từ Cagayan de Oro trên đảo Mindanao thì bay quá đường băng và mất lái khi đang cố gắng hạ cánh xuống đảo Jolo ở tỉnh Sulu.

roi may bay quan su Philippines anh 2

Khỏi từ vụ cháy máy bay bốc lên thành cột lớn. Ảnh: Twitter.

“Phi hành đoàn cố gắng lấy lại kiểm soát nhưng không được”, tướng Sobejana nói với truyền thông địa phương, mô tả vụ tai nạn là “rất không may”, theo AFP.

Tướng Sobejana cho biết những người sống sót đang được điều trị tại bệnh viện sư đoàn bộ binh số 11 gần đó.

Người phát ngôn của lực lượng không quân, trung tá Maynard Mariano cho biết nguyên nhân của vụ tai nạn sẽ được điều tra rõ.

Người phát ngôn của lực lượng vũ trang, thiếu tướng Edgard Arevalo nói với đài DZBB rằng vụ việc dường như là một tai nạn chứ không phải một vụ tấn công.

Vụ rơi máy bay quân sự ngày 4/7 là một trong những tai nạn hàng không quân sự chết nhiều người nhất của Philippines. Nghị sĩ Richard Gordon cho biết đây là lần thứ tư trong năm nay có "thương vong hàng loạt".

Khói dày đặc ở hiện trường vụ rơi máy bay quân sự Philippines

Lãnh đạo quân đội Philippines cho biết máy bay rơi trên đảo Jolo ngày 4/7 nhiều khả năng do bay quá đường băng và mất lái khi đang tìm cách quay trở lại.

Máy bay và tàu lượn rơi trên dãy núi Alps

Ngày 14/6, cảnh sát cho biết 5 người đã thiệt mạng sau sự cố rơi máy bay và tàu lượn ở dãy Alps, Thụy Sĩ, AFP đưa tin.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm