Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều người Nhật rời bỏ Trung Quốc vì xung đột

Số lượng người Nhật sinh sống và làm việc tại Trung Quốc sụt giảm mạnh do tranh chấp lãnh thổ giữa hai quốc gia.

a
Tranh chấp quần đảo Senkaku đã khiến quan hệ Nhật - Trung Quốc xấu đi. Ảnh: Reuters

Theo AFP, Bộ Ngoại giao Nhật cho biết chỉ còn 135.078 người Nhật sinh sống và làm việc ở Trung Quốc tính đến tháng 10/2013, giảm 10,19% so với một năm trước đó.

Nhà kinh tế Shinichi Seki thuộc Viện Nghiên cứu Nhật (JRI) nhận định sự suy giảm xuất phát từ việc quan hệ ngoại giao xấu đi khiến người dân hai nước ác cảm với nhau.

Trung Quốc nhật báo dẫn lời chuyên gia Qu Xing thuộc Viện Nghiên cứu quốc tế Trung Quốc (CIIS) cũng thừa nhận việc người Nhật rời Trung Quốc xuất phát từ căng thẳng giữa hai nước.

Ông này cho biết nhiều công ty, tổ chức tài chính và sinh viên Nhật lo lắng rằng đối đầu chính trị khiến cuộc sống của người Nhật tại Trung Quốc sẽ gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, các chuyên gia khác cũng cho biết điều kiện sống ngày càng tồi tệ tại Trung Quốc cũng là một nguyên nhân. Bầu không khí ô nhiễm, đầy khói bụi ở các thành phố lớn tại Trung Quốc và các bê bối thực phẩm bẩn, nhiễm độc là những lý do đáng kể nhất.

Quan hệ Nhật - Trung xấu đi trầm trọng kể từ tháng 9/2012 khi Tokyo quốc hữu hóa quần đảo Senkaku mà Bắc Kinh cũng đòi chủ quyền và gọi là Điếu Ngư. Các cuộc biểu tình chống Nhật nổ ra khắp Trung Quốc, người biểu tình đập phá tài sản của nhiều doanh nghiệp Nhật.

Căng thẳng tiếp tục leo thang khi Trung Quốc thường xuyên triển khai tàu và máy bay tới vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, đối đầu với lực lượng tuần duyên Nhật.

Kể từ khi lên nắm quyền 18 tháng trước, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng chưa đối thoại chính thức.

Người giàu Trung Quốc đua nhau rời đất nước

Giới nhà giàu Trung Quốc đang di cư ồ ạt ra nước ngoài bất chấp việc nền kinh tế phát triển mạnh và chủ nghĩa dân tộc lên ngôi.

http://tuoitre.vn/the-gioi/623879/nhieu-nguoi-nhat-roi-bo-trung-quoc-vi-xung-dot.html

Theo Sơn Hà/Tuổi trẻ

Bạn có thể quan tâm