Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều người dân Syria phải ăn cỏ để tồn tại

Kẹt giữa hai làn đạn của quân chính phủ và phe nổi dậy, nhiều người Syria tại thành phố cổ Homs đang đói đến nỗi họ phải ăn mọi thứ trên mặt đất, thậm chí cả cỏ, để sinh tồn.

Trẻ em đứng gần một đống lửa trong thành phố Homs để sưởi ẩm trong mùa đông vào ngày 27/1. Theo Baibars Altalawy, một người dân ở Homs, lương thực, thực phẩm, nguyên liệu, thuốc men ở Homs đều đã cạn kiệt. “Nếu chúng tôi không chết vì bom đạn, chúng tôi cũng chết vì đói hoặc lạnh”, Baibars cho biết. Ảnh: Reuters
Quân chính phủ bao vây Homs từ năm 2012. Ảnh: Reuters.
Một ngôi nhà đổ nát vì bom đạn tại Homs. Theo lời của Baibars, Homs là một trong những nơi bị “bao vây hoàn toàn”. Nhiều gia đình, phụ nữ, người già, người bị thương đang cần thuốc vì họ ốm đau triền miên. Ảnh: Reuters
Tuy nhiên, người dân thành phố Homs không thể nhận hàng cứu trợ. Hàng ngày, các cuộc đụng độ vẫn diễn ra liên tục. Lực lượng nổi dậy ở thành phố thực hiện mọi biện pháp để ngăn quân chính phủ tiến vào Homs. Ảnh: Reuters.

 

Một người đàn ông đi qua đoạn đường ở Homs mà 2 bên nhà cửa tan hoang vì bom đạn. “Chúng tôi ăn tất cả những thứ mà chúng tôi có thể  nhặt trên mặt đất, trên cây. Thậm chí chúng tôi ăn cả cỏ. Mọi người nhặt cỏ và thức ăn rồi nấu bằng củi vì chúng tôi không có ga. Nhiều loại cỏ khiến chúng tôi sốt và tiêu chảy. Cách đây vài ngày, một người đàn ông chết trong vòng 6 giờ đồng hồ vì ăn cỏ độc. Nhiều người khác chết vì không có thuốc. Một số loại thuốc đã hết hạn nhưng chúng tôi vẫn phải dùng”, Baibars ngậm ngùi kể về cuộc sống của anh và những người xung quanh. Ảnh: Reuters.
Người đàn ông vác túi hành lý trên đoạn đường gạch, rác rưởi ngổn ngang. Theo Baibars, khi một người bị thương, mọi người chỉ có thể cầu nguyện để người đó bớt đau đớn vì không có thuốc men và thức ăn. "Chúng tôi đang đứng bên bờ vực của cái chết”, Baibars nói. Ảnh: Reuters.
Một người sống sót nấu ăn cạnh góc tường ở Homs. Ảnh: Reuters.
Công trình bằng bê tông sứt mẻ vì bom đạn. Homs là một vị trí chiến lược ở Syria. Năm ngoái, các lực lượng của ông Assad đã tái chiếm nhiều khu vực xung quanh, khiến quân nổi dậy cùng với hàng nghìn người dân mắc kẹt trong thành phố.  Ảnh: Reuters.

 

 

 

 

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm