Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều nạn nhân của 'thầy lang vườn' nhập viện

Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận ba bệnh nhân rất nguy kịch, bị suy đa phủ tạng do sử dụng những bài thuốc đông y và phương pháp tiêm truyền không đảm bảo vệ sinh của “thầy lang vườn”.

Cá biệt có bệnh nhân trong số này được các “thầy lang” ngoài việc kê đơn thuốc đông y còn cho sử dụng thuốc paracetamol liều cao trong nhiều ngày dẫn đến suy gan, nhiễm độc nặng và tử vong. Điều đáng nói, nhiều bệnh nhân trước đây chỉ gặp một số vấn đề không quá nghiêm trọng như đau xương khớp, tê chân tay... nhưng sau khi tìm đến các “thầy lang vườn” lại xảy ra tình trạng nguy kịch như trên.

TS Nguyễn Gia Bình - trưởng khoa hồi sức tích cực bệnh viện Bạch Mai - cảnh báo nhiều loại thuốc đông y hiện nay được phát hiện chứa các hàm lượng độc tố như chì, thủy ngân rất cao, có khả năng gây hại cho người sử dụng.

Trong khi đó, các “thầy lang vườn” hành nghề chui không những không quan tâm nhiều đến chất lượng các loại thuốc đông y, không chú ý vấn đề vệ sinh, vô trùng các dụng cụ kim châm, chọc... mà thậm chí còn tùy tiện trộn thêm nhiều loại thuốc tây y vào điều trị cho người bệnh, gây nguy cơ lớn người bệnh bị ngộ độc, nhiễm trùng...

Do vậy, người dân cần đến các cơ sở khám chữa bệnh uy tín để được thăm khám và điều trị, tránh nghe theo những lời đồn thổi về phương pháp chữa bệnh không khoa học hoặc tìm đến những địa chỉ thiếu tin cậy có thể rước họa vào thân.

Theo Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm