Anh Duy (Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội), chủ một cửa hàng buôn bán đồ gia dụng cho biết, việc buôn bán các mặt hàng chống rét thời điểm này mới khởi động. Doanh thu 2 tháng 10, 11 chưa bằng 1/2 so với cùng kỳ năm trước.
"Bằng giờ mọi năm, khách đã thi nhau mua máy sưởi, điều hòa 2 chiều, bình tắm, ấm siêu tốc... Còn năm nay, lô hàng đông tôi lấy 2 tháng nay vẫn còn chất đống. Số tiêu thụ được chẳng đáng là bao", anh Duy cho hay.
Theo chủ cửa hàng này, tâm lý mua sắm của khách hàng phụ thuộc phần nhiều vào thời tiết. Thông thường, tiết trời càng lạnh, xu hướng mua sắm càng cao. Trong khi đó, năm nay đến tháng 12 mà trời vẫn nắng nóng, khiến thị trường gia dụng "mệt mỏi".
Để kích cầu, thời điểm này, anh Duy giảm giá cho toàn bộ mặt hàng đông, điều mà mấy mùa trước cửa hàng này không thực hiện.
Các mặt hàng máy sưởi, đèn sưởi được cho là bán chạy nhất trong mùa đông thì năm nay ế ẩm. Ảnh: Ngọc Lan. |
Song, khó khăn nhất trong mùa đông không lạnh năm nay là các đơn vị kinh doanh mặt hàng thời trang. Chị Nguyễn Phương Huyền, chủ 4 cửa hiệu quần áo ở Hà Nội cho biết, lợi nhuận trong kinh doanh thời trang tập trung lớn nhất vào mùa đông. Bởi sản phẩm có giá trị cao, thị trường mua sắm mùa này cũng sôi động nhất trong năm.
Đầu đông cũng là thời điểm các đơn vị tung nhiều chương trình khuyến mại để thanh lý hàng tồn từ các năm trước. Thế nhưng năm nay, đến tháng 12 nhưng kho hàng nhà chị Huyền vẫn đầy ứ.
Nhiều đơn vị phân phối, bán lẻ chăn ga gối đệm cũng đứng ngồi không yên với thời tiết. "Thị trường mua bán cuối năm èo uột lắm, doanh thu cửa hàng tôi chưa bằng đầu mùa thu năm trước. Cửa hàng luôn trong cảnh vắng tanh, vắng ngắt", bà Ngọc, chủ cửa hàng ở Cầu Giấy cho biết.
Quần áo, chăn ga gối đệm ế ẩm khi mùa đông không lạnh. Ảnh: Ngọc Lan. |
Theo chị Ngô Hồng Mai, đại diện phòng kinh doanh hệ thống siêu thị điện máy Pico, lượng bán các dòng sản phẩm thuộc nhóm hàng đông như sưởi, bình tắm, siêu tốc, bếp điện... trên toàn hệ thống trong tháng 11 chỉ bằng 70% so với cùng kỳ năm trước. Tại điểm Xuân Thủy, Cầu Giấy, một số sản phẩm trên được bày bán ngay tại cửa vào siêu thị để thu hút khách hàng, thay vì đặt trên tầng 2 như bình thường.
Dù hàng hóa tiêu thụ chậm song vì mặt hàng gia dụng cho mùa đông chiếm không quá lớn nên không ảnh hưởng nhiều đến tổng doanh thu.