Chính thức mở rộng cho cơ quan nhà nước (CQNN) sử dụng vào đầu năm 2023, mini app trên Zalo dễ tiếp cận với người dân và được nhiều CQNN tin tưởng lựa chọn.
Theo thống kê đến tháng 6, đã có gần 410 đơn vị triển khai sử dụng. Nhiều mini app đã đạt được thành tích ấn tượng như Tây Ninh lập kỉ lục về người dùng sau 2 tháng ra mắt, mini app Go!Bus TP.HCM chỉ mất 1 tháng để vượt số lượng người dùng app trên các kho ứng dụng trong 4 năm...
Tuy nhiên, tiên phong trong việc ứng dụng Zalo mini app ở cấp dưới tỉnh phải kể đến Thành phố Tân Uyên, huyện Bàu Bàng, huyện Bắc Tân Uyên của tỉnh Bình Dương. Điều này cho thấy sự nhanh nhạy và chủ động của chính quyền nơi đây trong việc tăng cường nâng cao dịch vụ công, thúc đẩy chuyển đổi số sâu rộng và thực chất đến từng người dân. Đồng thời thể hiện sự quyết liệt của tỉnh Bình Dương trong việc mang công nghệ vào dịch vụ của các cơ quan nhà nước.
Với mini app Bàu Bàng Số, UBND huyện Bàu Bàng đã thiết lập các hạng mục riêng biệt bao gồm: Thủ tục hành chính, Tin tức - tuyên truyền và Tiện ích nhằm dễ dàng cho người dân lựa chọn tính năng và tiện ích theo nhu cầu. Đồng thời có thể đo lường được đâu là tính năng, tiện ích được người dân quan tâm và sử dụng nhiều nhất.
Sử dụng mini app Bàu Bàng Số, người dân cũng có thể dễ dàng truy cập vào trang Zalo Official Account UBND huyện Bàu Bàng tỉnh Bình Dương, từ đó dễ dàng và tiện lợi để kết nối đến Cổng Thông tin điện tử huyện Bàu Bàng, Cổng Dịch vụ công tỉnh Bình Dương, Zalo OA Công an huyện Bàu Bàng, Zalo OA Bình Dương SmartCity và được hỗ trợ nhanh các thông tin khác.
Tích hợp đa dạng tính năng và tiện ích, mini app và OA của huyện Bàu Bàng được người dân tích cực hưởng ứng và truy cập để sử dụng dịch vụ hành chính công. |
Tại huyện Bắc Tân Uyên, UBND huyện triển khai mini app Bắc Tân Uyên và tạo các mục riêng biệt là Thủ tục hành chính, Tin tức - Tuyên truyền và tiện ích để người dân dễ dàng sử dụng theo đúng mục đích và nhu cầu. Cũng tại mini app này, người dân dễ dàng kết nối với trang Zalo OA của Bắc Tân Uyên chính quyền số.
Cách đặt tên này cho thấy chủ trương và tinh thần của UBND huyện Bắc Tân Uyên khi đẩy mạnh xây dựng một chính quyền số hóa hoàn toàn, kết nối với người dân nhanh và kịp thời nhằm giải đáp thắc mắc và gửi thông tin đến người dân một cách nhanh nhất.
Mini app và OA của huyện Bắc Tân Uyên giúp người dân dễ dàng kết nối với chính quyền. |
Khác với 2 mini app kể trên, mini app của Thành phố Tân Uyên tối giản với 2 tính năng chính là Lịch làm việc và Phản ánh, ý kiến người dân. Người dân có thể truy cập trang Official Account Trang thông tin thành phố Tân Uyên để kết nối đến Website UBND thành phố, cổng dịch vụ công tỉnh Bình Dương hoặc gửi ý kiến phản ánh.
Người dân có thể truy cập mini app và OA của thành phố Tân Uyên qua mã QR. |
Một điểm chung nhìn thấy được tại giao diện mini app của các huyện và thành phố nói trên đều triển khai tính năng Lịch làm việc và Phản ánh - Góp ý, cho thấy chính quyền các cấp đề cao sự thuận tiện cho người dân trong quá trình thực hiện dịch vụ công, đồng thời luôn sẵn sàng lắng nghe phản ánh, đón nhận góp ý để xử lý và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân kịp thời.
Đối với các tính năng như Hỏi đáp, Lịch tiếp công dân, Tra cứu hồ sơ, Tra cứu vi phạm, Tra cứu BHXH,... giúp người dân dễ dàng và nhanh chóng nắm bắt thông tin và quá trình triển khai các hồ sơ, giấy tờ thuộc thủ tục hành chính công. Bên cạnh đó, một số tiện ích về thanh toán, tài chính, cập nhật thông tin tuyên truyền nâng cao kiến thức đời sống và xã hội, tạo sự thuận tiện và góp phần cải thiện dời sống người dân.
Người dân các huyện Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên và thành phố Tân Uyên dễ dàng sử dụng các tính năng và tiện ích trên mini app của địa phương mình. |
Năm 2024, tỉnh Bình Dương xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm. Cụ thể, ông Nguyễn Hữu Yên (Phó Giám đốc Sở TT&TT Bình Dương) cho biết: “Cải cách hành chính là nhiệm vụ xuyên suốt trong hoạt động chỉ đạo, điều hành. Từ năm 2023 đến nay, sở đã triển khai các giải pháp mới, hiệu quả, thiết thực, gắn CCHC với chuyển số nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và các tổ chức trong thực hiện thủ tục hành chính”.
Theo đó, các trung tâm hành chính được rà soát, xây dựng mẫu tin nhắn tương tác hỗ trợ điền thông tin tự động, đồng thời tích hợp các kênh thông báo về tình hình xử lý hồ sơ như tin nhắn, cập nhật thông tin từ hính quyền đến người dân như trang Zalo Official Account Bình Dương SmartCity.
Trên cơ sở đó, UBND các huyện/thành phố trực thuộc tỉnh Bình Dương ra sức chủ động ứng dụng Zalo, phát triển các mini app về dịch vụ công nhằm kết nối sâu sát đến người dân hơn. Điều này chứng tỏ UBND các huyện/thành phố đặt lợi ích nhân dân lên hàng đầu, mong muốn triển khai nhanh và toàn diện càng sớm càng tốt nhằm giúp người dân đến gần hơn với các dịch vụ hành chính công 4.0. Trên hành trình ấy, các huyện và thành phố lựa chọn Zalo là nền tảng công nghệ để gắn kết chính quyền đến gần hơn với đời sống người dân.
Với hơn 76 triệu người dùng thường xuyên hằng tháng cùng nhiều tính năng và tiện ích được tích hợp, Zalo không chỉ là ứng dụng liên lạc đơn thuần mà còn là một nền tảng hiện hữu cung cấp các giải pháp và dịch vụ thúc đẩy chuyển đổi số cho CQNN và các đơn vị tiện ích công.
Tính đến nay, trên Zalo có hơn 16.100 official account đang hoạt động với hơn 57 triệu người quan tâm, tạo ra hơn 1,6 tỷ lượt tương tác. Bên cạnh đó, Zalo Mini app hiện có 410 CQNN đang hoạt động, phục vụ hơn 5,7 triệu người dùng chỉ sau hơn một năm triển khai dịch vụ này cho cơ quan nhà nước và các đơn vị tiện ích công. Một số mini app nổi bật có thể kể đến như Tây Ninh Smart, Đồng Nai Smart, Đắk Lắk Trực Tuyến, Phòng chống thiên tai Việt Nam, Đăng kiểm, GoBus TPHCM, Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng,..