Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều hoạt động đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt

Nhờ nhiều hoạt động thúc đẩy thanh toán không tiền mặt, Việt Nam được đánh giá sẽ có tốc độ chuyển đổi nhanh hơn trong những năm tới.

Trong bối cảnh thế giới đứng trước đổi thay sâu sắc và khó lường do tác động của dịch bệnh, việc phát triển một nền kinh tế số tinh gọn, thuận tiện và hiệu quả, giảm thiểu tương tác trực tiếp và các quy trình thủ tục cồng kềnh ngày càng trở nên cần thiết.

Việt Nam đang đẩy mạnh quá trình số hóa kinh tế, đặc biệt trên phương diện tài chính tiền tệ - lĩnh vực còn vấp phải những trở ngại nhất định trong phổ cập kiến thức và chuyển đổi hành vi cộng đồng. Tuy nhiên, nhiều giải pháp đẩy mạnh và củng cố nền tảng vững bền cho nền kinh tế số đã được triển khai.

Thanh toán không tiền mặt - trụ cột của nền kinh tế số

Theo báo cáo năm 2019 của Ngân hàng Thế giới về “Kinh tế số tại Đông Nam Á - Xây dựng nền tảng cho phát triển tương lai”, 6 trụ cột quan trọng của mọi nền kinh tế số phát triển gồm: Kết nối, thanh toán, kỹ năng, hậu cần, các quy định và chính sách.

Trong số đó, thanh toán ứng dụng công nghệ kỹ thuật số được xem là động lực, song chính là hệ quả tất yếu của cuộc cách mạng 4.0. Theo đại diện Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, Việt Nam đang đứng trước cơ hội để tận dụng lợi thế của các hình thức thanh toán không tiền mặt (TTKTM) nhằm thúc đẩy thương mại, sản xuất và tiêu dùng.

Trong một năm vừa qua, nhiều người tiêu dùng tại thủ đô Hà Nội đã chủ động chuyển sang thanh toán phi tiền mặt. Hàng trăm nghìn hộ kinh doanh trên toàn quốc cũng tham gia vào mạng lưới của các công ty công nghệ tài chính lớn, tìm kiếm cơ hội trong một thị trường số hóa không ngừng lớn mạnh.

Mastercard anh 1

TTKTM ngày càng trở nên phổ biến hơn.

Tuy nhiên, cũng theo Ngân hàng Thế giới, dù nhiều người Việt đã làm quen với các hình thức TTKTM, hầu hết giao dịch lớn nhỏ trên thị trường hiện nay vẫn dựa trên cơ sở tiền mặt. TTKTM chủ yếu tập trung tại các thành phố lớn, và theo số liệu thống kê năm 2019, chỉ khoảng 41% người trưởng thành tại Việt Nam có tài khoản ngân hàng.

Tiền mặt đã có một lịch sử vận hành sôi động tại Việt Nam, do đó không dễ để thay đổi thói quen tiêu dùng tiền mặt. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là một trong những thách thức của TTKTM, cần có sự hợp tác mạnh mẽ để cải thiện khả năng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tài chính chính thức, từ đó mang lại sự tăng trưởng toàn diện.

Chung tay xây dựng hệ sinh thái không tiền mặt

Dựa trên kinh nghiệm và hiểu biết chuyên sâu tại các thị trường trên thế giới, Mastercard đánh giá Việt Nam sẽ có tốc độ chuyển đổi sang TTKTM nhanh hơn trong vài năm tới, đặc biệt với sự chia sẻ cởi mở và sự bắt tay hợp tác giữa hai khối công - tư. Đây cũng là tiền đề để triển khai các sáng kiến như "Ngày thẻ Việt Nam 2020", với chuỗi các sự kiện diễn ra trong các ngày 7-8/11 và 9-15/11.

“Ngày thẻ Việt Nam 2020” do CTCP Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas) thực hiện, dưới sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước và sự đồng hành của các đối tác chiến lược như Mastercard. Tại sự kiện, người dùng có cơ hội trải nghiệm lễ hội mua sắm “Sóng Festival” tại Sân vận động Bách Khoa, Hà Nội và tuần lễ siêu khuyến mại trên cả nước.

Các đơn vị đối tác cũng tham gia tư vấn trong khuôn khổ sự kiện, giúp người dùng tiếp cận các dịch vụ thanh toán hiện đại và tiện ích, từng bước hình thành thói quen thanh toán dùng thẻ nói riêng và TTKTM mặt nói chung.

Sự kiện là bước đệm giúp giới trẻ hiểu và thay đổi thói quen thanh toán, từ đó thúc đẩy hình thành hệ sinh thái TTKTM đơn giản, dễ dàng truy cập, góp phần xây dựng một nền kinh tế số toàn diện.

Trong những năm qua, TTKTM tại Việt Nam không ngừng được thúc đẩy với sự triển khai của thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ nội địa hay quốc tế như MasterCard, các mô hình ví điện tử, ngân hàng trực tuyến, hay tích hợp thanh toán điện tử vào các dịch vụ công... Cùng với mức độ thâm nhập Internet và tỷ lệ sử dụng smartphone cao tại Việt Nam, các sáng kiến này đang từng bước kiến tạo một hệ sinh thái không tiền mặt đa dạng, hấp dẫn.

Tham gia gian trưng bày của Mastercard tại "Ngày thẻ Việt Nam 2020", các bạn trẻ có cơ hội trải nghiệm nhiều hoạt động và nhận quà. Ba bạn may mắn nhất đã nhận được phần quà là bộ sưu tập độc quyền UEFA Champions League và thẻ Mastercard trị giá 4,6 triệu đồng.

Diệp Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm