Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều gian hàng iPhone xách tay trên Shopee bị xóa bỏ

Là đại lý ủy quyền chính hãng của Apple tại Việt Nam, Shopee không được phép kinh doanh mặt hàng iPhone không rõ nguồn gốc.

Sáng 25/6 loạt các sản phẩm iPhone cũ, iPhone lock không rõ nguồn gốc bị gỡ khỏi sàn thương mại điện tử Shopee.

Trả lời Zing, Xuân Tuyến, chủ một gian hàng iPhone trên Shopee cho biết sàn TMĐT này đã thông báo xóa toàn bộ sản phẩm Apple trên shop của anh. Tổng số hàng hóa bị xóa lên đến hơn 100 sản phẩm, bao gồm cả điện thoại, máy tính bảng và các loại phụ kiện của Apple.

Hỗ trợ khách hàng của Shopee trả lời anh Tuyến rằng sàn thương mại điện tử này đang có chính sách ẩn, tắt, xóa hết tất cả các sản phẩm Apple không thuộc đại lý ủy quyền chính hãng của Apple (Apple Authorised Reseller – AAR).

Apple xoa so hang sach tay,  iphone xach tay tren shopee bi xoa anh 1

Shopee trả lời cửa hàng có sản phẩm Apple bị xóa. Ảnh: NVCC.

Trả lời Zing, đại diện Shopee cho biết đây là hoạt động định kỳ, do nền tảng này thực hiện để hỗ trợ các nhà bán lẻ ủy quyền của Apple.

Cụ thể với các sản phẩm Apple, kể từ năm 2021 Shopee tiến hành rà soát để xử lý những trường hợp bán hàng giả hàng nhái, không xuất được hóa đơn chứng minh nguồn gốc phù hợp. Shopee cho biết đây là quy trình công ty áp dụng chung với các nhãn hàng chứ không riêng gì Apple.

Tuy nhiên, đại diện của một nhà phân phối AAR cho biết, các nhà bán lẻ phải đạt được nhiều tiêu chí để trở thành đại lý ủy quyền của Apple tại Việt Nam. Một trong các quy định quan trọng là không được kinh doanh các mặt hàng iPhone xách tay, iPhone lock.

Dù Shopee là kênh online nhưng vẫn là đại lý ủy quyền của Apple. Vì vậy, sàn thương mại điện tử này buộc phải dọn sạch các mặt hàng iPhone không rõ nguồn gốc.

Shopee sàng lọc mặt hàng iPhone bằng cách yêu cầu người bán cung cấp hóa đơn, chứng từ để chứng minh nguồn gốc xuất xứ sản phẩm. Nếu không đưa ra ra được các giấy tờ này, sản phẩm sẽ bị cấm bán trên Shopee.

Tuy nhiên, hệ thống sàng lọc này của Shopee chưa thật sự hiệu quả, trong bối cảnh người bán hàng trên trang thương mại điện tử này vẫn thường sử dụng các thủ thuật đổi tên sản phẩm, qua mặt đơn vị kiểm soát.

Apple xoa so hang sach tay,  iphone xach tay tren shopee bi xoa anh 2

Mặt hàng iPhone không rõ nguồn gốc vẫn còn được kinh doanh trên Shopee, ảnh chụp màn hình ngày 25/6.

Anh Tuyến Xuân cho biết mình kinh doanh 4 gian hàng iPhone trên sàn TMĐT Shopee, nhưng chỉ có một shop bị gỡ sản phẩm.

Đến 23h ngày 25/6, khi người viết sử dụng từ khóa “iPhone lock” để tìm kiếm, Shopee vẫn trả về hàng trăm kết quả dẫn đến các cửa hàng bán sản phẩm iPhone không rõ nguồn gốc.

"Từ đầu khi kinh doanh iPhone tôi đã xem các trang TMĐT là kênh phụ để tiếp cận các khách hàng mới. Sau khi Apple mở gian hàng chính thức trên Shopee thì tôi biết sẽ có ngày này, nhưng không ngờ lại nhanh đến vậy", anh Tuyến chia sẻ với Zing.

Theo chủ gian hàng này, vì đã chuẩn bị để bán trên website riêng và kênh offline nên sự việc này không quá ảnh hưởng đến anh. Nhưng với những người xem kênh online là chủ lực thì sự việc này sẽ ảnh hưởng lớn.

Theo đại diện của hệ thống CellphoneS, một đại lý ủy quyền khác của Apple, các dòng iPhone xách tay bị gỡ khỏi sàn TMĐT là kết quả tất yếu khi Apple tăng hiện diện ở thị trường Việt Nam. Hãng quyết liệt hơn với hàng xách tay nhằm định hướng người dùng tìm đến các dòng iPhone chính hãng.

Zing đã liên hệ Lazada và Tiki, hai trong số những nền tảng thương mại bán iPhone lớn tại Việt Nam về động thái mới này của Apple nhưng chưa nhận được phản hồi.

Mô hình iPhone 13 bị rò rỉ

Tin đồn cho thấy smartphone mới của Apple không có nhiều thay đổi trong thiết kế so với bản tiền nhiệm.

Tuấn Anh & Xuân Sang

Bạn có thể quan tâm