Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công nghệ góp sức tái hiện thế giới khủng long

Với sự giúp sức của phần cứng AMD và phần mềm chuyên tạo hình 3D, họa sĩ Phan Vũ Linh đã tái hiện thế giới khủng long hàng triệu năm trước một cách chân thật, sinh động.

Không chỉ trẻ con mà cả người lớn như họa sĩ Phan Vũ Linh cũng rất tò mò về loài bò sát cổ xưa to lớn và nguy hiểm mang tên khủng long. Từ niềm say mê ấy, anh cùng cộng sự đã cùng tạo nên công viên khủng long JPark tại trung tâm thương mại Gigamall, Thủ Đức.

Khởi đầu một dự án công phu

Công viên khủng long JPark là thành quả nhiều tháng làm việc chăm chỉ của họa sĩ Phan Vũ Linh và các cộng sự. Dự án là sự kết hợp chặt chẽ giữa nghệ thuật tạo hình, công nghệ chế tạo và cơ khí chuyển động. Cách bố trí, phối cảnh cùng âm thanh và ánh sáng của công viên được mô phỏng giống như thời tiền sử. Không chỉ có chủng loại, kích thước, hình dáng và màu sắc đa dạng, các chú khủng long tại công viên còn có thể thực hiện cử động như thật.

Một mô hình khủng long sống động tại JPark được hoàn thiện qua ít nhất 5 bước: Phác thảo ý tưởng, tạo hình 3D với đầy đủ chi tiết và màu sắc, lên khung cơ khí, hoàn thiện thiết kế và sản xuất mô hình kích thước lớn. Công việc phác thảo và tạo hình 3D do họa sĩ Phan Vũ Linh phụ trách. Đây là những bước quan trọng và xuyên suốt, định hình nên sự sống động của mỗi mô hình khủng long.

AMD Ryzen 5000 Mobile series,   AMD anh 1

Thế giới cổ đại được tái hiện công phu tại công viên khủng long JPark.

Ăn ngủ cùng laptop để hiện thực hóa ý tưởng

Nghiên cứu các tài liệu sinh vật học, khảo cổ học là điều không thể thiếu để phác thảo ra những chú khủng long sát với thực tế. Theo họa sĩ Phan Vũ Linh, mỗi lần các nhà khoa học có thêm phát hiện mới, bản phác thảo phải chỉnh sửa lại, nên anh dường như dính liền với laptop.

Biến những bản phác thảo thành mô hình 3D là những bước quan trọng và tốn nhiều thời gian. Không tạo hình bằng tay như truyền thống, anh Linh lựa chọn cách hiện đại hơn là tạo hình 3D trên máy tính để dễ dàng chỉnh sửa, cân đối kích thước và linh động trong điều chỉnh tư thế.

AMD Ryzen 5000 Mobile series,   AMD anh 2

Theo họa sĩ Phan Vũ Linh, tạo hình bằng tay cho cảm giác thật hơn nhưng không tiện chỉnh sửa như trên laptop.

Phần mềm chuyên tạo hình 3D Zbrush được Phan Vũ Linh sử dụng ở công đoạn này có yêu cầu cấu hình khá cao. Vì vậy, anh đã chọn laptop CPU AMD Ryzen 5000 Mobile series có hiệu suất cao để mọi thao tác trên Zbrush mượt mà, phản hồi chuẩn xác. Tích hợp nhiều công nghệ nổi bật từ AMD như tiến trình sản xuất 7 nm và kiến trúc Zen 3, Ryzen 5000 Mobile series là một trong những dòng vi xử lý mạnh mẽ hàng đầu hiện nay dành cho laptop.

Vừa thiết kế, vừa tham khảo tài liệu, anh Linh tận dụng 80% hiệu suất của laptop để thiết kế từng đường vân, mảng màu sao cho sát thực nhất. Với CPU lên đến 8 nhân 16 luồng xử lý, có tận 16 MB Cache L3 và xung nhịp đến 4,4 GHz, laptop sử dụng AMD Ryzen 5000 Mobile series mang lại hiệu năng mạnh, giúp anh rút ngắn thời gian thiết kế và render.

Sau khi hoàn tất render, các tạo hình 3D sẽ được in kích thước nhỏ và lên màu chi tiết, từ đó làm bản mẫu để chế tác mô hình khủng long với kích thước lớn.

AMD Ryzen 5000 Mobile series,   AMD anh 3

Khi chưa ưng ý mô hình mẫu, họa sĩ Phan Vũ Linh sẽ chỉnh sửa bản 3D trên máy.

Xuyên suốt quá trình từ in 3D từng phần, tạo chuyển động cơ học, rồi lắp ghép các bộ phận, kiểm tra độ linh hoạt, họa sĩ Phan Vũ Linh phải ôm laptop di chuyển, làm việc quanh xưởng. Việc làm này giúp anh theo dõi sát sao, đối chiếu kỹ lưỡng, đảm bảo mọi chi tiết đúng với mẫu thiết kế 3D. Nhờ CPU Ryzen 5000 Mobile series, laptop của anh Linh có thể tiết kiệm nhiều điện năng, hiếm khi cần sạc trong cả ngày dài nên giảm thiểu nhiều bất tiện.

Theo họa sĩ Phan Vũ Linh, dù là dự án nào, anh vẫn sẽ vì niềm say mê mà dồn tâm huyết. Bên cạnh đó, đồng hành cùng đam mê của anh là những cỗ máy công nghệ như chiếc laptop với CPU AMD Ryzen 5000 Mobile series mạnh mẽ, từ đó tạo nên những tác phẩm công phu.

Thái Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm