Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều doanh nhân bứt phá ngoạn mục trong dịch Covid-19

Trưởng ban Kinh tế Trung ương cho rằng trong khi đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến kinh tế toàn cầu, doanh nhân Việt Nam đã biến nguy thành cơ, tạo nên những cú thoát hiểm ngoạn mục.

Sáng 2/10, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp cùng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; Phòng Thương mại và Công nghiệp, tổ chức lễ trao giải "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động".

Sự kiện diễn ra trước dịp kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10.

Trong bài phát biểu tại lễ trao giải, ông Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương, cho biết doanh nhân là lực lượng nòng cốt của nền kinh tế, đang kiên cường vượt qua đại dịch Covid-19 để duy trì hoạt động, ổn định đời sống và việc làm cho hàng chục triệu người lao động.

doanh nghiep va doanh nhan Viet Nam anh 1

Ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng ban Kinh tế Trung ương, phát biểu tại sự kiện.

Theo Trưởng ban Kinh tế Trung ương, đại dịch Covid-19 đã và đang tàn phá không chỉ sức khỏe nhân loại mà còn oanh tạc dữ dội nền kinh tế toàn cầu. Với một nền kinh tế mở, vận hành trong một thế giới phẳng, kinh tế Việt Nam cũng không nằm ngoài vòng xoáy dữ dội của cơn bão đại dịch.

Trụ cột của nền kinh tế đất nước là các doanh nghiệp - doanh nhân, trong đó có hàng chục triệu người lao động đã và đang phải vật lộn để cầm cự, tồn tại. Đảng và Nhà nước đã có nhiều quyết sách cấp bách, kịp thời nhằm giúp người dân, doanh nghiệp, người lao động vượt qua hiểm nguy, ổn định đời sống, bám trụ sản xuất, kinh doanh.

Trong bối cảnh đó, các doanh nhân với trí tuệ sáng tạo đã biến nguy thành cơ, tận dụng tối đa thành quả của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 để tạo nên những cú thoát hiểm, thậm chí bứt phá ngoạn mục.

Nhiều doanh nghiệp không những không sa thải người lao động, không giảm lương, mà vẫn đảm bảo các quyền lợi thiết yếu của họ với tinh thần “người lao động là tài sản quý nhất của doanh nghiệp” và “còn người là còn của”.

Kết quả của sự nỗ lực đó là nền kinh tế nước ta dự kiến năm 2020 vẫn tăng trưởng dương (theo số liệu thực tế cũng như sự đánh giá của các tổ chức quốc tế có uy tín), trong khi hầu hết nền kinh tế khu vực và thế giới tăng trưởng âm.

"Phần thưởng lớn nhất của các doanh nghiệp được vinh danh hôm nay chính là tấm lòng tri ân, sự gắn bó keo sơn, thủy chung của người lao động với doanh nghiệp vượt qua đại dịch", ông Nguyễn Văn Bình chia sẻ.

doanh nghiep va doanh nhan Viet Nam anh 2

Trưởng ban Kinh tế Trung ương trao giải cho những doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2020.

Ông Bình cũng cho biết trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đặc biệt tới các doanh nghiệp và doanh nhân, trong đó có người lao động là tài sản quý giá nhất của các doanh nghiệp.

Vì vậy, sự kiện tôn vinh "Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động” từ năm 2014 tới nay là một trong những hoạt động thiết thực, hiệu quả và có ý nghĩa nhằm cụ thể hóa các nghị quyết và chỉ thị quan trọng của Đảng.

"Tôi vui mừng nhận thấy dù mới chỉ triển khai từ năm 2014, chương trình đã nhanh chóng được phát động thành phong trào thi đua rộng khắp trên toàn quốc", ông Nguyễn Văn Bình nói.

Trên tinh thần đó, Trưởng ban Kinh tế Trung ương biểu dương, ghi nhận những nỗ lực to lớn của đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân cả nước nói chung, các doanh nghiệp tiêu biểu được vinh danh nói riêng đã hết lòng hết sức, không ngừng chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.

Thủ tướng: Mục tiêu kép đã được thực hiện tốt

Theo Thủ tướng, sản xuất công nghiệp tháng 9 khởi sắc, mở ra hy vọng sớm phục hồi và tăng trưởng mạnh trở lại. Hoạt động thương mại dịch vụ đã có nhiều điểm sáng.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm