Thời gian qua, Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông cho ra mắt nhiều cuốn sách về chuyển đổi số. Đây là bước đi nhanh nhạy, kịp thời của giới xuất bản trước nhu cầu tìm hiểu về cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư hiện nay.
Trong bộ sách này, cuốn Chuyển đổi số đến cốt lõi: Nâng tầm năng lực lãnh đạo cho ngành nghề, doanh nghiệp và chính bản thân bạn dành cho đối tượng bạn đọc là những nhà quản lý, lãnh đạo doanh nghiệp, hoạch định chiến lược.
Sách được do hai tác giả Mark Raskino và Graham Waller viết. Đầy là những nhà phân tích của Gartner, Inc (công ty nghiên cứu và tư vấn về công nghệ thông tin, tài chính, doanh nghiệp, khách hàng).
Bìa sách Chuyển đổi số đến cốt lõi. Nguồn: NXB Thông tin và Truyền thông. |
Để chuyển đổi số thành công, mỗi doanh nghiệp và đội ngũ lãnh đạo cần tự làm mới mình, bắt đầu bằng việc xác định các chiến lược tổng thể chủ đạo, sau đó dẫn dắt tổ chức của họ ở ba cấp độ: Ngành nghề, doanh nghiệp và bản thân.
Ba cấp độ này đã được trình bày cụ thể trong nội dung của cuốn sách với những chỉ dẫn và thực tiễn điển hình từ thành công của các nhà lãnh đạo kỹ thuật số.
Kiến thức trong sách còn đến từ các nghiên cứu của Gartner và dữ liệu khảo sát hàng năm với hơn 30 nhà lãnh đạo cấp điều hành của các công ty toàn cầu, tổ chức chính phủ cũng như dữ liệu khảo sát từ CIO, CEO, giám đốc kỹ thuật số của Gartner.
Trong cuốn sách này, tác giả đưa ra nhiều ví dụ cụ thể về các tổ chức đã thành công khi đi đầu trong lĩnh vực kinh doanh số. Ví dụ, để ứng dụng phát triển công nghệ số, Ford đã đầu tư phát triển công nghệ tự vận hành cho sản phẩm xe hơi của mình.
Bệnh viện Bundang của Đại học Quốc gia Seoul đã ứng dụng công nghệ số cho hoạt động quản lý điều trị ngoại trú tốt hơn cho bệnh nhân tiểu đường bằng phương pháp giám sát từ xa.
Tập đoàn ngân hàng đa quốc gia (BBVA) phân tích dữ liệu vị trí và lịch sử các giao dịch thanh toán để tạo ra điểm tín dụng tốt hơn cho các lĩnh vực bán lẻ...
Chuyển đổi số bắt đầu từ những đột phá công nghệ số, nhưng nó không chỉ là công nghệ, mà còn là sự chấp nhận cái mới. Do đó, chuyển đổi số còn là cuộc cách mạng về nhận thức.
Trong đó, vai trò của người đứng đầu doanh nghiệp là rất quan trọng, để từ đó có thể xây dựng chiến lược kinh doanh, mô hình hoạt động, nhân sự, quy trình làm việc cũng như thay đổi phương thức điều hành, lãnh đạo, văn hóa công ty… Từ đó, người đứng đầu có thể xây dựng và phát triển doanh nghiệp một cách bền vững, lớn mạnh và hội nhập quốc tế.