Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều di vật, mẩu xương tìm thấy ở sân bay Tân Sơn Nhất

Nhiều di vật như áo, vải dù, nịt, ví da... đã được cơ quan chức năng tìm thấy khi tìm kiếm hài cốt liệt sĩ hy sinh trong chiến dịch Mậu Thân năm 1968 tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Ngày 11/7, Thiếu tướng Trần Hữu Tài, Phó chủ nhiệm Chính trị Quân khu 7, cho biết sau nhiều ngày tìm kiếm, lực lượng chức năng đã tìm thấy một số di vật như áo, túi, vải dù, nịt, ví da... tại vị trí nghi có mộ tập thể các chiến sĩ bộ đội hy sinh trong trận chiến dịch tổng tấn công Mậu Thân đợt 1 năm 1968 tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo Thiếu tướng Tài, vị trí phát hiện trùng với địa điểm cơ quan chức năng, nhân chứng đã xác định, khoanh vùng buổi đi thực địa thực tế chiều 6/7 vừa qua. Đây là vị trí nghi ngờ là nơi an táng tập thể các liệt sĩ đã hy sinh trong trận tấn công vào sân bay Tân Sơn Nhất tại thời điểm Tết Mậu Thân. 

hai cot liet si o Tan Son Nhat anh 1
Cơ quan chức năng đang tìm kiếm hài cốt liệt sĩ tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh:Facebook Nguyễn Xuân Thắng.

Thiếu tướng Tài cho biết thêm hiện công việc đang được tiếp tục với tinh thần cao nhất, những vị trí nghi ngờ sẽ được tìm kiếm kỹ lưỡng, cẩn trọng để không bỏ sót bất cứ dấu hiệu nào.

"Hôm nay 11/7, anh em chiến sĩ tiếp tục tìm kiếm một cách kỹ lưỡng, sẽ kịp thời thông báo khi có thông tin", Thiếu tướng Tài nói.

Trước đó, sau khi phát hiện hài cốt liệt sĩ hy sinh ở sân bay Biên Hòa ngày 13/4, kiến trúc sư Nguyễn Xuân Thắng đã tiếp tục tìm kiếm tài liệu, hình ảnh và liên hệ với các cựu binh Mỹ để tìm manh mối nghi có hố chôn tập thể bộ đội tại sân bay Tân Sơn Nhất hi sinh năm 1968.

Theo dữ liệu và hình ảnh của nhóm cựu binh Mỹ và kiến trúc sư Nguyễn Xuân Thắng cung cấp, Bộ tư lệnh TP.HCM phát hiện nhiều cơ sở cho thấy còn mộ tập thể hàng trăm liệt sĩ trong sân bay Tân Sơn Nhất.

Ngày 6/7, Bộ tư lệnh TP.HCM tổ chức hội thảo và kiểm tra thực địa vị trí nghi ngờ hố chôn tập thể các chiến sĩ hi sinh trong trận đánh chiến dịch Xuân Mậu Thân năm 1968.  

Theo ông Thắng, trong quá trình thu thập thông tin từ mạng Internet cũng như các cựu binh Mỹ từng tham chiến tại Việt Nam trong chiến dịch Mậu Thân, có nghi vấn cho rằng ở khu vực đầu phía Tây sân bay Tân Sơn Nhất còn một ngôi mộ tập thể của hơn 600 liệt sĩ hy sinh trong chiến dịch này.

Ông Thắng cho biết đến chiều 11/7, lực lượng tìm kiếm đã phát hiện thêm nhiều di vật giống như đã tìm thấy ở sân bay Biên Hòa vào tháng 4/2017. "Hiện mọi di vật mới chỉ là bước đầu nhưng cơ bản các di vật này giống với các vật dụng đã tìm thấy ở sân bay Biên Hòa. Hy vọng sẽ sớm đưa 'các anh, các chú' về với gia đình", ông Thắng nói. 

Khảo sát khu vực có thể có mộ liệt sĩ ở Tân Sơn Nhất

Trong tuần, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 sẽ phối hợp cùng Bộ Tư lệnh TP.HCM và các sở, ngành liên quan khảo sát thực địa, xác minh thêm thông tin về dấu vết ngôi mộ.



Hoàng Bình

Bạn có thể quan tâm