Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều dấu hiệu báo trước thảm họa máy bay rơi ở Nga

Vụ tai nạn thảm khốc cướp đi mạng sống của 50 hành khách và thành viên phi hành đoàn không phải sự cố đầu tiên xảy ra với chiếc Boeing 737-500 xấu số của hãng hàng không Tatarstan Airline.

Máy bay “đồ cổ”

Theo hãng thông tấn RT của Nga, chiếc máy bay Boeing 737-500 vừa gặp nạn là máy bay tầm trung 2 động cơ, được sản xuất từ năm 1990. Theo phân loại, những chiếc Boeing 737-300/400/500 thuộc lớp “Classic” (cổ điển), chính thức được đưa vào hoạt động từ trước năm 1990.

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: RIA Novosti.

Khi mới ra đời, các máy bay thuộc phiên bản “Classic” là “thế hệ mới” của dòng Boeing 737. Tuy nhiên, chúng chỉ được sản xuất trong 16 năm, từ năm 1984 đến 2000. Tính tới thời điểm hiện tại, Boeing đã bàn giao 1.988 chiếc máy bay 737 phiên bản 300/400/500 cho các đối tác trên toàn thế giới.

Sau khi 737 Classic bị ngừng sản xuất, Boeing ra mắt Boeing 737 Next Generation và Boeing 737 MAX để đáp ứng nhu cầu của các đối tác. Ngoài ra, hãng này còn liên tục cho ra đời Boeing 747, 757, 767, 777, 787 và các phiên bản của chúng, khiến Boeing 737 Classic càng trở nên lỗi thời.

Được nâng cấp từ loại máy bay Boeing 737-200, những chiếc Boeing 737-500 có khả năng chuyên chở 108 – 132 hành khách. Tuy nhiên, chiếc máy bay vừa rơi tại Kazan - thủ đô nước cộng hòa Tatarstan thuộc liên bang Nga - chỉ chở 44 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn. Tatarstan Airline thuê lại chiếc máy bay tháng 12/2008 - 18 năm sau khi nó ra đời.

Itar-tass dẫn lời phát ngôn viên của hãng Tatarstan Airline cho biết, chiếc máy bay gặp nạn được đưa vào sử dụng từ 23 năm trước. Nó thường xuyên được kiểm tra, sửa chữa trong suốt quá trình sử dụng. Người ta bảo dưỡng chiếc máy bay không lâu trước tai nạn.

Sự cố thường xuyên

Vụ tai nạn vừa xảy ra cướp mạng sống của 50 hành khách và phi hành đoàn. Tuy nhiên, theo Interfax, đây không phải sự cố đầu tiên của chiếc Boeing 737-500 số hiệu VQ-BBN. Mới năm ngoái, nó phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Moscow do lỗi hệ thống cảm biến. Cụ thể, khoảng 20 phút sau khi cất cánh, đèn báo động trong khoang lái bất ngờ phát sáng, buộc phi công phải tiếp đất khẩn cấp.

Mảnh vỡ máy bay nằm la liệt trên mặt đất. Ảnh: RIA Novosti.

Ngày 18/5 vừa qua, một chiếc Boeing 737-400 bốc cháy, buộc phải hạ cánh xuống sân bay Vnukovo ở Moscow. Rất may, vụ tai nạn không gây thiệt hại về người. 

Và mới ngày hôm qua, Lenara Kashafutdinova, một hành khách có mặt trên chiếc VQ-BBN trong chuyến bay từ Kazan về Moscow cho biết, nó rung lắc mạnh khi chuẩn bị hạ cánh. “Chuyến bay khá thuận lợi và yên tĩnh nhưng trước khi máy bay hạ cánh, nó rung lắc dữ dội. Ban đầu, tôi nghĩ máy bay không ổn định do thời tiết nhưng sau khi ra ngoài, tôi thấy trời khá đẹp. Dù máy bay hạ cánh ngay trong lần đầu tiên nhưng tôi thấy rất xóc, như thể máy bay có thể văng khỏi đường băng bất kể lúc nào”.

Ngay cả trước khi tai nạn thảm khốc xảy ra hôm qua, một trong 2 phi công chiếc máy bay gặp nạn đã cảnh báo tháp điều khiển về "vấn đề lạ trong quá trình hạ cánh". "Anh ấy nói rằng anh ấy sẽ cố gắng lượn vòng máy bay trên không trung để chờ tôi cung cấp tất cả thông số. Anh ấy xác nhận thông tin nhưng đường bay không thay đổi. Vụ tai nạn xảy ra vài giây sau đó", Kirill Kornishin, nhân viên kiểm soát không lưu, nói với kênh truyền hình Russia 24.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm