Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều cửa hàng vàng đóng cửa, giao dịch ảm đạm

Trong ngày đầu "siết" giao dịch vàng miếng với tiệm nhỏ, nhiều nơi đóng cửa, ngừng giao dịch, trong khi những điểm khác mở cửa thì mua bán thưa thớt.

Nhiều cửa hàng vàng đóng cửa, giao dịch ảm đạm

Trong ngày đầu "siết" giao dịch vàng miếng với tiệm nhỏ, nhiều nơi đóng cửa, ngừng giao dịch, trong khi những điểm khác mở cửa thì mua bán thưa thớt.

 

Hôm nay (10/1), ngày đầu tiên quy định mua bán vàng miếng tại các điểm có giấy phép có hiệu lực, tình trạng chung tại nhiều cửa hàng vàng nhỏ trên phố là vắng khách. Đến 10h trưa, các tiệm vẫn chỉ lác đác người mua dù giá trong nước hôm nay rẻ hơn so với hôm qua.

 

Theo quy định này của Ngân hàng Nhà nước, số điểm kinh doanh mua bán vàng miếng trên cả nước là 2.500 điểm. Các loại vàng miếng mua bán không đúng địa điểm được cấp phép có thể bị phạt nặng giống như mua bán ngoại tệ trái phép.

 

Nhiều tiệm vàng cho hay, "sốt" vàng miếng chỉ diễn ra vào những tháng cuối năm 2011. Thời kỳ đó, các công ty, cửa hàng lớn không đủ nguồn cung, người dân có nhu cầu mua vàng miếng cũng tìm đến các điểm nhỏ, lẻ để mua loại vàng này. Song sau giai đoạn trên, mặt hàng kinh doanh chủ yếu tại các điểm tư nhân như thế này vẫn là vàng nữ trang gồm nhẫn, lắc, dây chuyền... Do đó, việc có hay không có giấy phép vàng miếng đối với tiệm nhỏ cũng không quá quan trọng.

 

Những ngày cuối năm, giao dịch mua bán tại các cửa hàng tư nhân không sôi động. Lác đác mới có khách đến hỏi mua vàng. Đầu giờ chiều, một tiệm vàng tại Hà Trung là đại lý của công ty vàng bạc SJC báo giá mua vàng miếng ở 45,7 triệu đồng/lượng, bán ra đắt hơn 200.000 đồng/lượng.

 

Giá vàng trang sức hiện nay dao động quanh hơn 41 triệu đồng/lượng mua vào và khoảng 43 triệu đồng/lượng bán ra. So với vàng miếng, loại này đang rẻ hơn 3-4 triệu đồng/lượng.

 

Thời điểm này, nhiều cửa hàng tập trung vào dây chuyền và các mặt hàng phục vụ cưới như nhẫn, lắc tay. Vàng miếng từ trước tới nay chỉ là phần kinh doanh "phụ'.

 
 

Một số cửa hàng đóng cửa, không giao dịch mua bán dù hôm nay mới là ngày giữa tuần.

Từ 10/1, trên cả nước, chỉ có những điểm được cấp phép mới được mua bán, giao dịch vàng miếng. Các điểm còn lại không có giấy phép nếu phát hiện sẽ bị xử phạt. Mức phạt cao nhất với mua bán ngoại tệ "chui", theo quy định của Nghị định 95, là 500 triệu đồng.

Trong số đơn xin cấp giấy phép mua bán vàng miếng gửi về Ngân hàng Nhà nước, đến nay, cơ quan này đã lựa chọn ra 22 ngân hàng cùng với 16 công ty, cửa hàng vàng bạc đá quý. Bên cạnh những cái tên quen thuộc trong đợt bán vàng bình ổn như ACB, Đông Á, Techcombank, Eximbank... còn có những ngân hàng lần đầu tham gia nghiệp vụ này trong đó có BIDV.

Mạnh Cường

Theo Infonet

Mạnh Cường

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm