Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều công trình đáng ngờ mọc gần căn cứ tàu ngầm Trung Quốc

Giới chức Trung Quốc phát hiện hàng loạt công trình bất hợp pháp mọc lên xung quanh căn cứ tàu ngầm trên đảo Hải Nam.

Want China Times, một trang tin của Đài Loan, đưa tin, trong đợt kiểm tra thường niên các cơ sở hạ tầng quân sự của Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA), giới chức Bắc Kinh phát hiện nhiều biệt thự sang trọng mọc lên tại khu vực hạn chế xây dựng xung quanh căn cứ tàu ngầm trên đảo Hải Nam.

Căn cứ tàu ngầm của Hải quân Trung Quốc trên đảo Hải Nam. Ảnh: Sohu

Một vài căn biệt thự ở khu vực này có thể cho phép người ta quan sát một phần hoặc toàn bộ căn cứ tàu ngầm chiến lược của Trung Quốc trên đảo. Tuy nhiên, PLA không thể mua lại những căn nhà ấy để phá hủy chúng vì hoạt động này ngốn khoản kinh phí lên tới hàng chục triệu USD.

Ngoài Hải Nam, PLA còn phát hiện những công trình xâm phạm khu vực hạn chế xung quanh các căn cứ quân sự ở hơn 20 tỉnh, thành phố và khu tự trị trên khắp lãnh thổ Trung Quốc. Chúng là các ngôi nhà, bãi đậu xe hay các hoạt động lấn chiếm lòng đường, có khả năng cản trở các hoạt động khẩn cấp của quân đội Trung Quốc kèm theo nguy cơ lộ bí mật quân sự rất cao.

Tài liệu của Trung Quốc còn cho biết số lượng người vãng lai, bao gồm nhiều công dân nước ngoài, xung quanh các căn cứ quân sự của Trung Quốc đang tăng. Bắc Kinh còn nghi ngờ một số quốc gia lợi dụng hợp tác kinh tế, du lịch và thương mại để giám sát các hoạt động của quân đội. Trung Quốc dẫn chứng một số doanh nghiệp thiết lập các trung tâm thông tin gần các căn cứ quân sự để phục vụ mục đích theo dõi.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm