Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều công nhân có sếp lương 'khủng' sợ trả lời

Ngày 28/8, nhiều công nhân ở các công ty có lãnh đạo nhận lương “khủng” cho hay hầu hết họ đều biết thông tin, nhưng viện đủ lý do để “né” trả lời, còn những người chia sẻ về mức lương thì lại xin được giấu tên.

Tiếp cận một số nhóm công nhân của Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh đang làm việc, chúng tôi không bất ngờ khi những công nhân này “né” câu trả lời. Nhắc đến mức lương cao chót vót của các sếp, người thì đưa ra lý do mấy hôm nay không đọc báo, người thì đùn đẩy sang nhóm khác, hoặc đang bận làm việc không có thời gian trả lời.

Một nữ công nhân công ty này sẵn sàng chia sẻ nhưng xin được giấu tên, cho biết: “Thông tin các “sếp” nhận mức lương cao như thế chúng tôi đều biết và rất sốc, so sánh mức lương của công nhân như chúng tôi và các lãnh đạo thật quá chênh lệch. Chúng tôi làm việc vất vả, không kể nắng mưa nhưng lương chẳng được bao nhiều. Như chúng tôi còn đỡ chứ các công nhân nam có thể gặp tai nạn bất kỳ lúc nào khi đốn cây. Tôi có thâm niên làm việc ở công ty gần 20 năm nay, mức lương cao nhất cũng chỉ được 7.000.000 đồng, vừa rồi bị cắt giảm xuống còn 5.000.000 đồng nhưng lại không biết lý do tại sao".

Những công nhân đốn cây có thể gặp tai nạn bất cứ lúc nào khi làm việc.

Khi hỏi về mức lương “khủng” của các “sếp”, một nam công nhân có thâm niên làm việc tại Công ty TNHH Thoát nước đô thị gần 20 năm cười, cho biết: “Lâu nay chúng tôi đâu có biết lương của các “sếp” đâu, nhưng khi biết mức lương cao như vậy anh em đều bất ngờ. Vì là lao động chân tay nên không dám so sánh, nhưng trong số những công ty mà báo chí có nêu thì công việc của chúng tôi cực nhất. Cũng như các đội khác ở nhiều khu vực của thành phố, đội của chúng tôi làm việc bất kỳ thời tiết nào từ vét cống, chống ngập, đào, sửa chữa cống…Ớn nhất là những phiên đi vét cống với đủ loại chất thải, mùi hôi thối và dị ứng da”.

Trong các công việc công ích thì công nhân móc cống cơ cực nhất.

Công nhân này cho biết thêm: “Chi phí sinh hoạt ngày càng tăng trong khi đó lương của chúng tôi lại giảm. Trước đây được 11 triệu/tháng nhưng vừa rồi bị giảm còn hơn 8 triệu, tiền cơm 770 ngàn giờ còn 680 ngàn/tháng, nhưng chúng tôi lại không biết lý do tại sao bị giảm. Vừa thấp vừa bị giảm nhưng chẳng biết kêu ai. Cực nhất là những anh em làm thời vụ, một ngày chui, nạo vét cống cũng chỉ được 150 ngàn. Nhưng nếu không làm thì biết làm gì để sống, nghĩ về lương của các “sếp” mà tủi thân. Chia sẻ với anh chứ xin đừng nêu tên”.

Công nhân Công ty TNHH MTV chiếu sáng công cộng luôn phải phơi nắng, phơi mưa làm việc

 

Chiều ngày 28/7, thông cáo báo chí của Công ty TNHH MTV Thoát nước Đô thị TP.HCM nêu rõ công ty tiến hành ngay các biện pháp khắc phục hậu quả để khôi phục quyền lợi và đền bù thiệt hại cho người lao động theo đúng quy định của Luật lao động đối với trường hợp 163 người lao động thường xuyên ký hợp đồng thời vụ với thời hạn dưới 3 tháng và 355 người lao động ký hợp đồng dưới 1 năm. Công việc này sẽ hoàn tất trước ngày 10/9 và có báo cáo chính thức lên UBND trước ngày 15/9.
Theo kết luận của văn phòng UBND TP.HCM, tính riêng năm 2012, số tiền lương đã chi sai cho các lãnh đạo tại 3 công ty dịch vụ công ích TP (công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị, công ty TNHH MTVChiếu sáng công cộng, công ty TNHH MTV Công trình giao thông Sài Gòn) lên đến hơn 6 tỷ đồng.
Công ty công viên Cây xanh, giám đốc được trả lương 759 triệu đồng mỗi năm, Chủ tịch Hội đồng thành viên 691 triệu đồng, Phó giám đốc 609 triệu đồng và Kế toán trưởng được 655 triệu đồng.

Lê Quân

Bạn có thể quan tâm