Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều cơ hội mới mở ra cho điện ảnh Việt

Với các chính sách phát triển phù hợp, sự đoàn kết của các doanh nghiệp và đón nhận từ khán giả, điện ảnh Việt đang được trao cơ hội lớn để đạt những bước tiến mới.

Sau một mùa phim Tết thành công với tổng doanh thu trên 600 tỷ đồng mà phần lớn đến từ 2 tác phẩm Nhà bà Nữ Chị chị em em 2, ngành phim chiếu rạp Việt Nam lạc quan hơn về một tương lai với những bộ phim “nghìn tỷ”.

Tạo mọi điều kiện phát triển cho phim nội địa

Theo Nghị định 131/2022/NĐ-CP, từ năm 2023, phim Việt sẽ được ưu tiên chiếu vào khung thời gian từ 18h đến 22h hàng ngày, với tỷ suất được bảo đảm đạt ít nhất 15% tổng số suất chiếu trong năm. Do đó, các nhà làm phim trong nước có thể yên tâm về số lượng suất chiếu lẫn khung giờ chiếu của phim Việt khi phát hành tại hệ thống rạp.

Bên cạnh đó, phim nội địa cũng đã và đang nhận được sự quan tâm của các đơn vị sản xuất, đầu tư phim. Nhiều dự án phim khai thác chất liệu lịch sử, văn hóa Việt như Đất rừng Phương Nam, Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh, Tết làng địa ngục, 9 giờ bão lửa, Hoàng hậu cuối cùng, Chạm vào hạnh phúc... sẽ sớm ra mắt khán giả trong thời gian tới.

CGV anh 3

Hàng loạt dự án phim về lịch sử, văn hóa Việt sẽ ra mắt khán giả trong thời gian tới.

Ngoài ra, thông qua các chương trình như “Dự án phim ngắn CJ”, “Nhà biên kịch tài năng”, “Gặp gỡ mùa thu”… giới làm phim trong nước, các nhà làm phim độc lập sẽ có thêm điều kiện hiện thực hóa dự án phim nghệ thuật, đa dạng hóa thị trường phim nội địa trong tương lai.

Phim thế giới đến gần hơn với khán giả Việt

Trong nhiều năm gần đây, khán giả Việt có cơ hội thưởng thức nhiều bom tấn đến từ các studio lớn của Hollywood, hay các nền điện ảnh phát triển trong khu vực như Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan… Trước số lượng phim nội địa ra rạp vẫn còn hạn chế (khoảng 40 phim/năm), việc các bộ phim quốc tế được phát hành đều đặn tại Việt Nam đã và đang đóng góp tích cực vào thị trường điện ảnh trong nước, giúp duy trì sự vận hành ổn định của hệ thống rạp chiếu và tạo cơ hội để khán giả tiếp cận với các xu hướng điện ảnh thế giới.

PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội - đánh giá: “So với thời kỳ trước, hệ thống rạp như CGV, Lotte… đã đem đến cho người xem những trải nghiệm mới, thực sự cập nhật khi được xem cùng lúc với các buổi ra mắt phim của thế giới, những tiện nghi khiến người xem cảm thấy thoải mái, hấp dẫn. Đó là những yếu tố tích cực làm thỏa mãn nhu cầu điện ảnh của người xem”.

CGV anh 4

PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội.

Trong thời gian tới, khi các bộ phim quốc tế từ bom tấn đến những tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao tiếp tục được ra mắt, các công nghệ trình chiếu tiên tiến như IMAX, 4DX, ScreenX phổ biến hơn, trải nghiệm điện ảnh của khán giả trong nước sẽ tiếp tục được cải thiện.

Tỷ lệ người đi xem phim rạp ngày càng tăng

Trong năm 2019, mỗi người Việt đi xem phim rạp trung bình 0,6 lần/năm. Con số này với các nước trong khu vực là 4 lần/năm (Hàn Quốc), 3,4 lần/năm (Singapore), 2,4 lần/năm (Malaysia) - thống kê của LHP Cannes.

CGV anh 5

Thị trường phim chiếu rạp tại Việt Nam còn nhiều tiềm năng phát triển.

“Tuy nhiên, nhiều khán giả Việt đi xem phim từ 5 đến 50 lần/năm. Nên ước lượng số người ra rạp xem phim tại Việt Nam chỉ khoảng 5-8 triệu người, tức khoảng 5-8% dân số, và 80% là dưới 30 tuổi. Do đó, thị trường phim chiếu rạp tại Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển”, đại diện CJ CGV Việt Nam nhận định.

CGV anh 6

Ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Nội dung CJ CGV Việt Nam.

Về việc tăng tỷ lệ người đi xem phim rạp trong nước, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Nội dung CJ CGV Việt Nam cho biết: “Khán giả đến rạp nhiều hay ít phụ thuộc vào số lượng phim và chất lượng phim, đặc biệt là phim Việt Nam. Đây cũng là mối quan hệ tương hỗ. Khán giả ra rạp nhiều, nhà sản xuất sẽ có kinh phí để tiếp tục sản xuất phim, các cụm rạp có điều kiện mở rộng ra nhiều tỉnh thành hơn, và điều này lại giúp nâng tỷ lệ khán giả xem phim rạp. Chỉ cần đạt mức như thị trường Malaysia, chúng ta đã có thể có hơn 200 triệu lượt người xem phim mỗi năm”.

Chính khán giả là người có khả năng biến giấc mơ lớn của điện ảnh Việt thành sự thật với gu thưởng thức, với quyết định ra rạp của mình. Điện ảnh Việt có đạt được những bước tiến mới hay không là dựa vào sự phối hợp hài hòa giữa các bên liên quan, nhưng cốt lõi vẫn là sự ủng hộ của khán giả với phim rạp.

Hồng Trà

Bạn có thể quan tâm