Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều cơ hội mới cho công ty Việt Nam trong ngành ôtô

Đối với những công ty làm phần mềm như FPT Automotive, việc nhà sản xuất ngày càng muốn chủ động kiểm soát cả phần cứng, phần mềm sẽ mở ra nhiều cơ hội mới.

Kỹ sư FPT thử nghiệm hệ thống giả lập lái xe. Ảnh: VA.

Trong thời đại xe điện bùng nổ, các hệ thống của xe hầu hết đều có chức năng kết nối hoặc thông minh, nhiều người ví xe hơi như một chiếc máy tính hoặc điện thoại gắn thêm 4 bánh xe.

Là người từng theo đuổi nhiều dự án về phần mềm ôtô tại FPT, ông Nguyễn Đức Kính, Tổng giám đốc FPT Automotive cho biết phần lớn doanh thu của công ty vẫn đang đến từ những hệ thống kết nối trên xe hơi. Dù vậy, sẽ thật sai lầm nếu coi xe hơi hiện đại là "điện thoại gắn 4 bánh xe", bởi ôtô vẫn là tổng hòa của nhiều yếu tố, phải đáp ứng nhiều tiêu chuẩn an toàn.

Từ những con người làm về phần mềm, FPT Automotive được FPT Software thành lập tại Mỹ cuối năm 2023. FPT không "sản xuất cả một chiếc ôtô", ông Kính khẳng định, nhưng kỹ sư FPT đang nắm những công nghệ lõi trong ngành công nghiệp xe hơi.

"Kỹ sư FPT Automotive không còn làm IT thông thường, mà dùng rất nhiều kiến thức khoa học để viết các hệ thống, điều khiển các linh kiện trong ôtô, đúng nghĩa 'engineering'", ông Kính chia sẻ trong buổi gặp gỡ với báo chí đầu tuần này.

Ba tầng của hệ sinh thái xe hơi

FPT Automotive là công ty mới được FPT thành lập tại Mỹ cuối năm 2023. Khách hàng của FPT Automotive, theo ông Kính, bao phủ cả 3 "tầng" của hệ sinh thái trong ngành, gồm nhà sản xuất xe (OEM), nhà cung cấp cấp một (Tier-1 supplier) và nhà sản xuất chip xe hơi (chip maker).

Trong đó, OEM là những công ty đại diện cho tầng cao nhất, chịu trách nhiệm sản xuất xe, như Toyota, Honda, BMW. Nhà cung cấp là các đối tác sản xuất cụm linh kiện cung cấp trực tiếp cho OEM, như Bosch (Đức), Magna (Canada), và Denso (Nhật Bản). Nhà sản xuất chip là các công ty như như NVIDIA, Qualcomm, và NXP cung cấp các chip thiết yếu cho các hệ thống xe.

fpt automotive anh 1

Ông Nguyễn Đức Kính, Tổng giám đốc FPT Automotive chia sẻ về mô hình 3 tầng của ngành sản xuất xe hơi. Ảnh: TA.

Dù là nằm ở tầng nào, các công ty đều cần những giải pháp phần mềm. Theo ông Kính, FPT Automotive định vị mình là đối tác công nghệ, cung cấp các giải pháp phần mềm và một số dịch vụ phần cứng hạn chế.

Cụ thể hơn, đại diện FPT tóm gọn các xu hướng trên xe hơi bằng từ viết tắt CASE, gồm Connected (kết nối), Autonomous Driving (xe tự hành), Software-Defined Vehicle (xe định nghĩa bằng phần mềm), và EV (xe điện).

Doanh thu của FPT Automotive hiện tại chủ yếu đến từ việc phát triển các hệ thống kết nối, giải trí trên xe. Tuy nhiên, ông Kính cũng cho biết công ty vẫn đang đầu tư để tăng tỷ trọng của những xu thế khác như xe tự hành.

Ngoài ra, FPT Automotive cũng đang có thế mạnh về AUTOSAR, tiêu chuẩn chung để điều khiển các thành phần cho xe hơi. Điều này giúp kỹ sư có thể nhanh chóng đưa ra những giải pháp cho đối tác, với khả năng tương thích rộng rãi.

Ông Kính cho rằng nhờ sở hữu 1.000 kỹ sư có thế mạnh về AUTOSAR, có thể coi là công ty đang nắm bắt được công nghệ lõi, giúp công ty tự tin phát triển trong tương lai.

Cơ hội để trở thành "Tier-1"

Trong buổi chia sẻ, đại diện FPT Automotive cho biết doanh thu của công ty phần lớn nằm ở các hợp đồng với đối tác cung cấp cấp một, trong khi tỷ trọng với OEM vẫn thấp hơn.

Với bối cảnh thị trường xe hơi toàn cầu đang chuyển dịch, ông Kính cũng nhận định cách phát triển một chiếc xe đang có nhiều thay đổi. Các hãng OEM ngày càng muốn kiểm soát được nhiều hơn cả về phần cứng lẫn phần mềm, nhằm giảm thời gian đưa các sản phẩm mới ra thị trường, tăng lợi nhuận của mình.

Đây có thể là cơ hội của các công ty phần mềm như FPT Automotive. Thay vì cung cấp phần mềm cho các đối tác cấp một, công ty có thể trở thành một đối tác như vậy, làm việc trực tiếp với OEM và cũng trở thành một "Tier-1".

fpt automotive anh 2

Đại diện FPT Automotive cho biết kỹ sư phần mềm ôtô không chỉ cần biết kiến thức về phần mềm, mà còn phải có nền tảng tốt về khoa học cơ bản và liên tục cập nhật. Ảnh: TA.

Để phát triển, người đứng đầu FPT Automotive cho rằng phát triển nhân sự, đặc biệt những người có kinh nghiệm lâu năm là mấu chốt. Khi thành lập, công ty có khoảng hơn 4.000 nhân sự. Đến nay, nhân lực của công ty này là 4.500 người, và dự kiến đạt 5.000 người vào cuối năm.

Trong số đó, có rất nhiều nhân sự có kinh nghiệm 15-20 năm trong ngành ôtô, chủ yếu đến từ các công ty cung ứng. Ngoài ra, công ty cũng có những chương trình chuyển đổi kỹ sư công nghệ thông tin truyền thống thành kỹ sư phần mềm ôtô qua các chương trình đào tạo chuyên sâu.

"Các bạn trẻ muốn tham gia vào lĩnh vực xe hơi cần làm gì đó để AI không lấy được việc của mình. Còn để theo ngành ôtô, tôi nghĩ khoa học cơ bản, toán lý vẫn là nền tảng, có tư duy logic. Có nền tảng khoa học, sâu về toán lý và thay đổi liên tục thì AI sẽ phục vụ mình chứ không lấy việc của mình", ông Kính chia sẻ khi được hỏi về kinh nghiệm học tập trong thời đại AI đang phát triển bùng nổ.

NVIDIA hợp tác với FPT để xây nhà máy AI 200 triệu USD tại Việt Nam

Nhà máy AI là một trong những thỏa thuận hợp tác giữa FPT và NVIDIA bên cạnh các dự án nghiên cứu, giảng dạy tại trường học.

Elon Musk khi thiết kế Cybertruck: 'Đừng trái ý tôi!'

Trong cuốn Tiểu sử Elon Musk Musk, tác giả Walter Isaacson đưa người đọc đến những câu chuyện đằng sau vị tỷ phú phức tạp, như cách ông cùng lúc điều hành loạt doanh nghiệp Tesla, SpaceX và Twitter. Nguồn cảm hứng để thiết kế ra chiếc xe Cybertruck cũng được nhắc đến. Việc Elon Musk kiên định với thiết kế lạ lùng của mẫu xe bán tải, thậm chí đến mức cực đoan, cho thấy tính cách của vị tỷ phú.

Ai da dat ten cho con bao? hinh anh

Ai đã đặt tên cho cơn bão?

0

Tên của các cơn bão như Yagi, Haiyan… không được đặt ngẫu nhiên mà có từ trước theo quy tắc ở từng khu vực. Ở Thái Bình Dương, tên bão thường là địa danh, động hoặc thực vật.

Minh Khôi

Bạn có thể quan tâm