Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Nhiều chủ đầu tư BOT e ngại minh bạch trong thu phí'

Nguyên nhân sự chậm trễ trong việc triển khai thu phí tự động không dừng do các nhà đầu tư BOT e ngại tính minh bạch trong thu phí.

Ông Nguyễn Viết Huy, Phó Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (Bộ GTVT) cho biết thời gian qua Vụ đã mời tất cả nhà đầu tư BOT đàm phán hợp đồng dịch vụ thu phí tự động không dừng. Tuy nhiên đến nay, nhiều nhà đầu tư BOT đưa ra những lý do để trì hoãn quá trình đàm phán, ký hợp đồng.

Theo đại diện VETC, đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng, trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên mới có 8 trạm áp dụng công nghệ thu phí không dừng, 13 trạm chưa ký hợp đồng.


Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa khẳng định một trong những nguyên nhân lớn dẫn đến việc các nhà đầu tư chưa ký hợp đồng triển khai thu phí tự động không dừng là do sự e ngại về tính minh bạch trong thu phí. Nếu các nhà đầu tư còn tránh né vấn đề này thì việc triển khai sẽ tiếp tục bị chậm trễ.

Người đứng đầu ngành giao thông cho biết đã nhận được nhiều ý kiến thắc mắc kiến nghị của người dân và doanh nghiệp về việc các trạm BOT không lắp đặt hệ thống thu phí không dừng. 

Các doanh nghiệp cho rằng hệ thống này được triển khai và sử dụng hết sức thuận lợi ở Tây Nguyên thì tại các thành phố lớn lại chưa sử dụng được.

Bộ trưởng cho rằng Tổng cục Đường bộ phải chịu trách nhiệm trực tiếp về hợp đồng cung cấp dịch vụ thu phí không dừng. Vụ Đối tác công tư (Tổng cục ĐBVN) có văn bản yêu cầu các nhà đầu tư BOT, nhà cung cấp dịch vụ VETC trước 10/7 báo cáo chi tiết về quá trình đàm phán hợp đồng cũng như các khó khăn, vướng mắc. Đến ngày 15/8 phải triển khai hệ thống ở các trạm BOT còn lại.

Miễn phí một số phương tiện của người dân quanh 2 trạm BOT Quảng Bình

Sau buổi làm việc tại Quảng Bình, Bộ Giao thông vận tải quyết định miễn thu phí đối với các phương tiện chở đến 30 khách và xe tải dưới 4 tấn lân cận 2 trạm thu phí BOT.


Anh Văn

Bạn có thể quan tâm