Sau khi Kiểm toán Nhà nước chỉ ra những sai phạm, thiếu sót tại dự án xây dựng tuyến đường sắt số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), UBND TP.HCM đã chỉ đạo UBND quận 1 kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể theo từng giai đoạn.
Ngày 20/8, UBND quận 1 có văn bản báo cáo với Chủ tịch UBND TP.HCM về kết quả tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân sai phạm trong vụ việc trên.
Chậm kiểm điểm do cán bộ tiếp nhận văn bản
Buổi họp kiểm điểm ngày 13/8 do Chủ tịch UBND quận 1 Nguyễn Văn Dũng chủ trì đã nhận định 2 tập thể liên quan đến những tồn tại, thiếu sót là Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận 1 và Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 1.
Đoạn ngầm của tuyến metro số 1. Ảnh: Lê Quân. |
Trong số những cá nhân bị kiểm điểm có 2 lãnh đạo Ban Bồi thường, giải phóng mặt bằng quận gồm Trưởng ban Lê Quốc Cường và Phó ban Trần Quang Cường. Những cá nhân còn lại gồm các lãnh đạo và cán bộ phòng trực thuộc Ban bồi thường, giải phóng mặt bằng quận 1.
Trước đó, ngày 22/5, Sở Nội vụ có công văn yêu cầu UBND quận 1 thực hiện kiểm điểm cá nhân, tổ chức sai phạm theo báo cáo của Kiểm toán Nhà nước trước ngày 10/6 tuy nhiên quận 1 đã không thực hiện đúng thời hạn.
Lý giải chậm chễ trên, UBND quận 1 cho biết nguyên nhân khiến việc kiểm điểm chậm là do cán bộ tiếp nhận văn bản có thiếu sót khi xử lý.
Nộp lại ngân sách hơn 2 tỷ đồng
Kết luận thanh tra của Kiểm toán Nhà nước cuối năm 2018 đã nhấn mạnh việc UBND TP.HCM phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư chưa đúng giá trị, chưa tuân thủ trình tự thủ tục, chưa đúng thẩm quyền.
Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị TP.HCM phải thu hồi, nộp lại ngân sách trên 2 tỷ đồng tại 3 hạng mục.
Trong đó, cơ quan kiểm toán yêu cầu TP.HCM nộp lại ngân sách hơn 1,6 tỷ đồng đối với việc nộp tiền vào quỹ hỗ trợ người dân có đất bị thu hồi ổn định cuộc sống.
Tượng Trần Nguyên Hãn trong quá trình di dời. Ảnh: Nguyễn Quang. |
Đối với hạng mục di dời, lắp dựng tượng Trần Nguyên Hãn, tượng bán thân Quách Thị Trang, TP.HCM cần nộp lại ngân sách hơn 350 triệu đồng.
Kiểm toán Nhà nước kết luận TP.HCM nộp lại gần 46 triệu đồng đối với hạng mục phá dỡ công trình tại địa chỉ số 39 Lê Lợi.
Ngoài ra, 6 hạng mục được Kiểm toán Nhà nước kết luận có sai sót trong khâu tính toán đơn giá bồi thường dẫn đến chi sai hơn 22 tỷ đồng.
Với 6 hạng mục này, Chủ tịch UBND quận 1 đã giao trưởng Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận 1 rà soát các hồ sơ liên quan, có báo cáo cụ thể, đảm bảo pháp lý trước ngày 19/8.
Khởi công tháng 8/2012, tuyến metro số 1 dài gần 20 km đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương).
Khi hoàn thành, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên được kỳ vọng góp phần làm giảm tình trạng kẹt xe ở cửa ngõ phía đông thành phố. Ngoài ra, dự án góp phần thúc đẩy TP.HCM phát triển bền vững, xứng đáng là đô thị hạt nhân của vùng kinh tế trọng điểm phía nam.
Ban đầu công trình dự kiến đưa vào khai thác vào năm 2017 nhưng do vướng mắc trong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng và thiếu vốn khiến thời gian hoàn thành tuyến metro số 1 tiếp tục đến năm 2020.