Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều ấn phẩm ra mắt chào mừng ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

Nhân kỷ niệm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông đã cho ra mắt ba ấn phẩm mới.

bao chi anh 1

Các cuốn sách mới ra mắt của nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông. Ảnh: Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông

Trong dịp kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, hai tác phẩm mới của TS Nguyễn Tri Thức đã ra mắt độc giả gồm Cỏ luôn xanh hơn ở phía bên kia ngọn đồi cùng Tín nhiệm và niềm tin.

Với tác phẩm Cỏ luôn xanh ở phía bên kia ngọn đồi, TS Nguyễn Tri Thức đã nối dài mạch cảm xúc từ tập tản văn trước đó mang tên Chỉ sợ bay qua những thân thiết cuộc đời, ra mắt độc giả năm 2023. Cuốn sách gồm 50 bài viết, dù không chia thành các phần rõ ràng, nhưng các bài viết vẫn được sắp xếp theo các chủ đề như: Yêu thương những cung đường, Vẩn vơ nghĩ vụn…

Giống một họa sĩ ghi lại từng nét vẽ của cảnh vật hay một nhiếp ảnh gia chụp lại khoảnh khắc, TS Nguyễn Tri Thức không bỏ qua bất kỳ chuyến đi nào mà không viết, cố gắng lưu giữ tất cả bằng ngôn từ. Là một người làm báo mang tâm hồn văn chương, lối viết của TS Nguyễn Tri Thức vừa theo phong cách thông tấn nhưng cũng giản dị, gần gũi, thậm chí có phần thô mộc. Trang viết của ông chứa đựng tâm tư, cảm xúc sâu sắc về cuộc sống, nhân sinh, con người, và những vùng đất quen thuộc hoặc chỉ vừa mới gặp.

Bên cạnh cuốn sách trên, tập sách thứ 12 mang tên Tín nhiệm và niềm tin của nhà báo, TS Nguyễn Tri Thức đánh dấu một bước tiến mới trong sự nghiệp viết lách của ông. Với phong cách viết đa dạng nhưng không bị rơi vào lối mòn, Nguyễn Tri Thức được đồng nghiệp nhận xét là người viết "chắc chắn, uyển chuyển, giàu chất văn và luôn luôn... nóng".

Tác giả không ngại dấn thân, thể hiện sự trải nghiệm sâu sắc và in dấu ấn cá nhân trên mỗi trang viết. Trong cuốn chuyên luận mới này, Nguyễn Tri Thức chọn những đề tài lớn, quen thuộc, nhưng đem đến góc nhìn mới mẻ và sâu sắc. Cụ thể, tác giả đã đề cập đến vấn đề gây nhức nhối và tiềm tàng trở thành căn bệnh xã hội như tham nhũng, tham ô, lãng phí, bệnh thành tích... Đặc biệt, tác giả Nguyễn Tri Thức không chỉ viết về những hiện tượng mới nảy sinh mà còn đưa ra định hướng dư luận trong bối cảnh mạng xã hội tràn ngập thông tin thật giả lẫn lộn.

Cùng những tác phẩm của TS Nguyễn Tri Thức, nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông cũng ra mắt ấn phẩm Báo Tổ quốc & Diễn đàn trí thức (1954-1988) của tác giả Bùi Xuân Vinh.

Cuốn sách, được in lần thứ 3 sau khi tác giả bổ sung và chỉnh lý từ ý kiến đóng góp của các trí thức tiêu biểu, đã tăng cường hàm lượng tư liệu và làm phong phú nội dung về tờ báo Tổ quốc - một diễn đàn chính thống của giới trí thức Việt Nam.

Với cách phân kỳ lịch sử cụ thể, cùng phương pháp so sánh, đối chiếu, phân tích và lý giải dựa trên dữ liệu từ 410 số báo xuất bản suốt 34 năm (1954-1988), tác giả Bùi Xuân Vinh mong muốn độc giả có cái nhìn sâu sắc và đánh giá đúng đắn về vai trò của trí thức trong cách mạng Việt Nam. Báo Tổ quốc đã trở thành "Diễn đàn của giới trí thức Việt Nam" trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước và thực hiện công cuộc đổi mới.

Tác phẩm không chỉ phản ánh trung thực, đa chiều về vấn đề trí thức từ Cách mạng Tháng Tám (1945) đến những năm đầu thời kỳ đổi mới (1986) mà còn giúp bạn đọc hiểu rõ bối cảnh lịch sử khi Đảng ta lãnh đạo nhân dân tiến hành cuộc Cách mạng Tháng Tám 1945, lật đổ chế độ thực dân phong kiến và thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, đã thu hút đông đảo trí thức tham gia vào khối liên minh "Công - Nông - Thương - Trí", góp phần xây dựng một nước Việt Nam giàu mạnh, dân chủ, công bằng và văn minh.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho ZNews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. ZNews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Chuyện đời, chuyện nghề của nữ nhà báo Minh Hiền

"Quyết liệt sống" là cuốn sách xoay quanh câu chuyện đời thường, tình gia đình của hai nhà báo, đồng thời là lát cắt của lịch sử báo chí miền Nam,.

Điều ẩn giấu sau các nội dung câu view

Trong cuốn sách "Câu view & Kinh tế chú ý", nhà báo Đỗ Đình Tấn đem đến sự hiểu biết về nền kinh tế chú ý và sự nổi lên của hình thức “câu view”.

Đức Huy

Bạn có thể quan tâm