Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Apple bị tố ăn cắp

Một phân cảnh trong phim do Apple phát hành bị cho là mượn ý tưởng khi chưa được cho phép.

Trong khi xem Amazing Stories, bộ phim khoa học viễn tưởng mới được phát hành trên Apple TV+, nhiếp ảnh gia Adrian Murray từ PetaPixel phát hiện hình ảnh do anh chụp xuất hiện trong phim dưới dạng phân cảnh ngắn kéo dài 3 giây.

Hình ảnh được Murray đăng trên Instagram gần 2 năm trước, gồm 2 đứa trẻ (một nam, một nữ) ngồi đối diện nhau trong một căn gác cùng khám phá chiếc rương huyền bí phát ra ánh sáng ấm ấp, trong khi tông màu lạnh bao trùm không gian bên ngoài.

apple an cap y tuong trong phim amazing stories tren apple tv+ anh 1

Phân cảnh trong hình hiệu của Amazing Stories bản 2020 bị cho là ăn cắp ý tưởng. Ảnh: KANAL SHIBEI/YouTube.

Theo Murray, phân cảnh trên xuất hiện vào giây thứ 45 của hình hiệu, tức là nó được phát trong mỗi tập phim và theo dõi bởi mọi người.

Sau khi tìm hiểu thêm, Murray biết đây là phiên bản được làm lại từ Amazing Stories năm 1985. Tuy nhiên phân cảnh ấy chỉ xuất hiện trên phiên bản mới năm 2020.

Murray cho rằng dù chúng không giống hệt nhau, anh cũng không nghĩ Apple có thể tạo ra phân cảnh với ý tưởng, màu sắc giống bức ảnh của mình đến như vậy. Murray thậm chí còn đăng một video quay lại quá trình mà nếu chỉnh lại màu của tấm ảnh chụp, cả 2 sẽ rất giống nhau.

apple an cap y tuong trong phim amazing stories tren apple tv+ anh 2

Phân cảnh trong hình hiệu Amazing Stories 2020 (trái) và bức ảnh của Adrian Murray chụp năm 2018. Ảnh: PetaPixel.

Căn cứ thời gian đăng ảnh là năm 2018, Murray khẳng định đây là hành vi vi phạm bản quyền khi "sử dụng tài sản trí tuệ cho hình hiệu - phân đoạn được xem nhiều nhất mỗi bộ phim". Murray yêu cầu Apple thanh toán phí bản quyền vì sử dụng ý tưởng của anh.

Bài viết của Murray trên PetaPixel đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Đa số bình luận cho rằng ý tưởng 2 đứa trẻ khám phá rương không mới và đã được thực hiện nhiều lần, riêng Murray đã làm quá mọi chuyện.

Một số người lập luận rằng Murray có thể đăng ký bản quyền sử dụng tấm ảnh nhưng ý tưởng thì không thể, hàng nghìn nhiếp ảnh gia khác cũng có thể chụp ảnh của riêng họ với ý tưởng này.

Người dùng samagon còn trích dẫn câu nói của Steve Jobs: "Picasso từng nói nghệ sĩ giỏi biết bắt chước, nghệ sĩ vĩ đại biết ăn cắp. Và chúng ta không cần phải xấu hổ khi ăn cắp những ý tưởng tuyệt vời".

Giải mã thói quen dậy lúc 4h sáng của Tim Cook Các tỷ phú thành công như CEO Apple Tim Cook, Oprah Winfrey và Dwayne Johnson có thói quen thức dậy rất sớm từ 4h sáng. Vậy tại sao họ phải thức dậy vào đúng thời điểm này?

Cho nhân viên nghỉ vì dịch, Apple, Adidas, Starbucks trả lương thế nào

Do ảnh hưởng của Covid-19, hàng loạt ông lớn Walmart, Apple, Starbucks, Adidas... đều đưa ra quyết định đóng cửa. Đây là cách họ đối đãi nhân viên trong thời gian này.

Giày thể thao Apple đắt hơn cả iPhone

Đôi giày này có giá trị tương đương 6 chiếc iPhone 11 Pro Max và một chiếc iPhone 11.

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm