Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiệm kỳ ngắn ngủi của Thủ tướng Suga

Chưa đầy một năm sau khi trở thành thủ tướng Nhật Bản, ông Yoshihide Suga tuyên bố sẽ sớm kết thúc nhiệm kỳ, mở ra cơ hội cho các ứng viên thuộc đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền.

Thu tuong Yoshihide Suga anh 1

Truyền thông Nhật Bản hôm 3/9 đưa tin Thủ tướng Yoshihide Suga thông báo quyết định từ chức tại cuộc họp khẩn với các thành viên cấp cao đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền. Ông dự kiến kết thúc nhiệm kỳ sớm nhất trong tháng 9. Ảnh: Reuters.

Thu tuong Yoshihide Suga anh 2

Gần một năm trước, ông Suga, khi ấy là Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản, đã “vượt mặt” hai ứng cử viên nặng ký khác để trở thành Chủ tịch đảng Tự do Dân chủ (LDP), sau khi Thủ tướng Shinzo Abe từ chức vì lý do sức khỏe. Ảnh: AP.

Thu tuong Yoshihide Suga anh 3

Trong ảnh, ông Yoshihide Suga (giữa) được vỗ tay hoan nghênh sau khi kết quả kiểm phiếu hôm 16/9/2020 cho thấy ông trở thành thủ tướng Nhật. Thủ tướng Suga Yoshihide đảm nhận trọng trách lớn từ người tiền nhiệm Abe Shinzo vào thời điểm Nhật Bản đang tìm kiếm động lực vực dậy nền kinh tế do tác động của tình trạng già hóa dân số, cùng ảnh hưởng đại dịch Covid-19. Ảnh: AFP.

Thu tuong Yoshihide Suga anh 4

Trong khoảng thời gian nhậm chức, chính phủ Suga đã tiếp tục theo đuổi chính sách kinh tế dưới thời ông Abe (thường được gọi là "Abenomics") với trọng tâm nới lỏng tiền tệ, kích thích tài khóa và cải cách cơ cấu để thúc đẩy tăng trưởng. Ảnh: Reuters.

Thu tuong Yoshihide Suga anh 5

Hơn một tháng sau khi nhậm chức, Thủ tướng Suga đã chọn Việt Nam là điểm đến trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên. "Việt Nam đóng vai trò trọng yếu khi Nhật Bản tiến hành chính sách Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và mở (FOIP)”, ông Suga phát biểu. “Tôi chọn Việt Nam vì Việt Nam là địa điểm thích hợp nhất để tôi gửi thông điệp này lần đầu tiên ra thế giới”. Ảnh: Hoàng Hà.

Thu tuong Yoshihide Suga anh 6

Ông Suga cũng khẳng định liên minh với Mỹ tiếp tục sẽ là nền tảng cho chính sách đối ngoại của Nhật Bản. Hôm 16/4, Thủ tướng Suga đã có chuyến thăm Nhà Trắng để gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden. Trong tuyên bố mới, Nhật Bản sẽ "quyết tâm tăng cường năng lực quốc phòng nhằm củng cố liên minh song phương và an ninh khu vực". Ảnh: AP.

Thu tuong Yoshihide Suga anh 7

Ưu tiên chống dịch Covid-19, đảm bảo hệ thống y tế và vaccine cũng nằm trong chính sách nghị sự của Thủ tướng Suga. Tuy nhiên, bất chấp tình trạng khẩn cấp được ban bố lặp đi lặp lại, sự ủng hộ dành cho nội các ông Suga liên tục giảm xuống khi làn sóng Covid-19 không có dấu hiệu hạ nhiệt. Ảnh: CNN.

Thu tuong Yoshihide Suga anh 8

Olympic Tokyo 2020, sự kiện từng được xem là "cứu cánh" để tăng tín nhiệm cho chính phủ Suga, lại khiến thủ tướng nước này hứng chịu chỉ trích. Ảnh: New York Times.

Thu tuong Yoshihide Suga anh 9

Trong cuộc thăm dò dư luận do Asahi thực hiện đầu tháng 8, gần 1/3 số người tham gia không tán thành việc tổ chức Thế vận hội giữa lúc dịch bệnh. Tỷ lệ ủng hộ của ông Suga giảm xuống còn 28%, mức thấp nhất kể từ khi ông trở thành thủ tướng vào tháng 9/2020. Ảnh: Wall Street Journal.

Thu tuong Yoshihide Suga anh 10

Theo New York Times, việc ông Suga từ chức sớm có thể đưa Nhật Bản quay trở lại thời kỳ khủng hoảng trong bối cảnh nước này chứng kiến làn sóng Covid-19 tồi tệ nhất. Sự bất ổn trong ban lãnh đạo cũng khiến việc xây dựng chính sách đối ngoại nhất quán của Nhật Bản trở nên khó khăn hơn. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Nhật Bản sắp từ chức

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga sẽ từ chức, có thể sớm nhất là trong tháng 9. Các ứng cử viên khác đang chuẩn bị cạnh tranh trong cuộc bầu cử sắp tới.

Ông Suga xin lỗi vì đọc sót một phần trong bài phát biểu ở Hiroshima

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga ngày 6/8 đã phải xin lỗi vì vô tình bỏ qua một đoạn trong bài phát biểu kỷ niệm 76 năm Mỹ ném bom nguyên tử xuống Hiroshima.

Minh An

Bạn có thể quan tâm