Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhảy dù từ tầng khí quyển trái đất

Felix Baumgartner, kẻ chinh phục bầu trời với biệt danh “không biết sợ” vừa thực hiện thành công cú nhảy tự do từ tầng bình lưu, nằm ở độ cao 29 km so với mực nước biển.

Nhảy dù từ tầng khí quyển trái đất

Felix Baumgartner, kẻ chinh phục bầu trời với biệt danh “không biết sợ” vừa thực hiện thành công cú nhảy tự do từ tầng bình lưu, nằm ở độ cao 29 km so với mực nước biển.

>>Động viên bạn gái dù bị treo ngược trên vách đá
>>Biệt kích Mỹ, Hàn Quốc nhảy dù, do thám Triều Tiên
>>Thiệt mạng vì nhảy dù va vào nhau

“Kẻ liều mạng” người Áo đã hạ cánh thành công xuống gần Roswell, New Mexico, Mỹ sau khi rơi tự do trong không khí với vận tốc lên tới 862 km/h. Việc lao xuống với vận tốc của máy bay phản lực tạo ra lực ma sát cực lớn.

 
Felix Baumgartner chuẩn bị nhảy dù từ độ cao 29 km.

Lần nhảy thành công từ độ cao 29 km này cho phép Baumgartner có thêm tự tin và kinh nghiệm để thực hiện cú nhảy tiếp theo từ độ cao 37 km, dự kiến thực hiện vào tháng tới, nhằm phá vỡ kỉ lục do một sĩ quan không quân Mỹ thực hiện năm 1960. Không những vậy, Baumgartner còn tham vọng đạt đến vận tốc siêu âm trong lần nhảy tiếp theo.

Trong lần nhảy ngày hôm nay, Felix Baumgartner, 43 tuổi, một mình bước lên khoang đặc biệt, được một quả bóng khổng lồ chứa khí Helium đưa lên độ cao đã định. Do độ cao đã định nằm ở tầng bình lưu, gần như không có không khí ở nơi Baumgartner dự định bước ra ngoài và nhảy xuống, trong khi nhiệt độ tại vị trí đã định chỉ ở mức -3 độ C, nên Baumgartner được trang bị bộ quần áo đặc biệt, cho phép cơ thể anh thích nghi với các điều kiện khắc nghiệt đó.

Sau khi tiếp đất thành công, Baumgartner chia sẻ: “Cảm giác hoàn toàn khác khi quả bóng nâng khoang chứa bay qua độ cao 27,4 km. Sẽ không thể kiểm soát khi bạn bước ra ngoài khoang chứa. Không có cách nào để ổn định”. Baumgartner rơi tự do trong khoảng 3 phút 48 giây trước khi bung dù để hạ cánh.

Baumgartner là một cựu lính dù với hơn 2.500 lần thực hiện các cú nhảy từ máy bay và trực thăng, cũng như các tòa nhà chọc trời trên khắp thế giới. Việc rơi xuống từ tầng bình lưu là một trải nghiệm hoàn toàn mới, cho phép cơ thể Baumgartner di chuyển với tốc độ chóng mặt. Không những vậy, cú nhảy của Baumgartner được cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đánh giá khá cao, bởi nó mở ra khả năng xây dựng hệ thống thoát hiểm cho các phi hành gia trong trường hợp phi thuyền của họ gặp nạn khi làm nhiệm vụ.

Felix Baumgartner giơ tay chào trước khi bước lên khoang đặc biệt.
Trước đó, những thao tác chuẩn bị đã được hoàn tất để đảm bảo không có sai sót nào xảy ra.
Felix Baumgartner được các chuyên gia giúp đỡ bước vào khoang đặc biệt.
Viên nang được đưa vào vị trí cất cánh.
Quả bóng khổng lồ chứa khí Helium đưa viên nang lên độ cao đã định.
Felix Baumgartner sau khi hạ cánh an toàn.
Những người giúp đỡ anh trong hành trình đặc biệt tới chia vui.
Video mô phỏng quá trình nhảy của Felix Baumgartner.

Hồng Duy

Theo Infonet.vn

Hồng Duy

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm