Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật - Trung lần đầu đối thoại an ninh sau 4 năm

Phái đoàn Nhật Bản và Trung Quốc do thứ trưởng Bộ Ngoại giao hai nước dẫn đầu đã tổ chức đối thoại an ninh tại Tokyo vào ngày 22/2.

Buổi đối thoại an ninh giữa phái đoàn Nhật Bản và Trung Quốc tại Tokyo ngày 22/2. Ảnh: AP.

Bắt đầu phiên thảo luận kéo dài 2 ngày, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Sun Weidong bày tỏ quan ngại với tài liệu về quốc phòng và an ninh mà Nhật Bản công bố hồi tháng 12/2022.

Trong tài liệu đó, Tokyo đã cảnh báo rằng Trung Quốc đặt ra "thách thức chiến lược lớn nhất từ trước đến nay" với an ninh Nhật Bản, theo South China Morning Post.

Trao đổi với người đồng cấp Nhật Bản Shigeo Yamada, ông Sun Weidong nói rằng tình hình thế giới đã có nhiều biến đổi, với sự trở lại của chủ nghĩa đơn phương, chủ nghĩa bảo hộ và tâm lý chiến tranh lạnh.

Trong khi đó, ông Yamada đề cập đến những quan ngại về khí cầu Trung Quốc, cũng như các hoạt động quân sự của Bắc Kinh.

Tuần trước, Nhật Bản nói rằng 3 vật thể bay không xác định đã bay qua không phận nước này vào năm 2019-2021, và Tokyo "nghi ngờ mạnh mẽ" đây là khí cầu do thám của Trung Quốc.

Bắc Kinh phủ nhận tuyên bố này, nói rằng Nhật Bản đã "dựng chuyện" mà không đưa ra bằng chứng cụ thể.

Lần gần nhất đối thoại an ninh Nhật - Trung diễn ra là vào năm 2019. Covid-19 và sự mất lòng tin được cho là đã khiến đàm phán gián đoạn.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Nhật Bản, chiếm 1/5 kim ngạch xuất khẩu, cũng như gần 1/4 nhập khẩu nước này. Trung Quốc cũng là cơ sở sản xuất chính cho các công ty Nhật Bản, theo Japan Times.

"Trong khi mối quan hệ hai nước có nhiều cơ hội, chúng ta cũng đối mặt với nhiều vấn đề và mối quan ngại", ông Yamada nói với người đồng cấp Trung Quốc.

Những cuốn sách để hiểu thêm về Nhật Bản

Zing giới thiệu tới độc giả những cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về đất nước Nhật Bản - một cường quốc hàng đầu châu Á và được mệnh danh là xứ sở hoa anh đào.

Độc giả có thể đọc thêm tại đây.

Quả cầu kim loại bí ẩn dạt vào bờ biển ở Nhật

Cảnh sát và cư dân thị trấn ven biển Nhật Bản bối rối vì một quả cầu kim loại dạt vào bãi biển địa phương. Giới chức thừa nhận không biết vật thể này là gì. 

Nhật Bản nghi vật thể bay trước đây là khí cầu Trung Quốc

Bộ Quốc phòng Nhật Bản đề nghị chính phủ Trung Quốc xác nhận sau khi kết quả phân tích các sự cố từ năm 2019 cho thấy những vật thể bay này có thể được dùng để do thám.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm