Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya ngày 9/4 cho biết tiêm kích F-35A gặp nạn cùng ngày đã gửi tín hiệu "dừng nhiệm vụ huấn luyện" trước khi biến mất khỏi màn hình radar.
Máy bay mất tích vào lúc 19h30. Bộ chỉ huy mất liên lạc với chiếc F-35A khoảng 30 phút sau khi cất cánh từ căn cứ không quân Misawa, thuộc tỉnh Aomori. Chiếc này xuất phát cùng lúc với ba máy bay chiến đấu khác, theo AFP.
Đây là vụ rơi F-35A đầu tiên kể từ khi mẫu tiêm kích thế hệ mới được Nhật Bản đưa vào sử dụng.
Các đội tìm kiếm và cứu hộ ngày 10/4 đã tìm thấy được mảnh vỡ máy bay. Phi công chiếc máy bay gặp nạn vẫn đang mất tích. Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết viên phi công có kinh nghiệm gần 3.200 giờ bay, trong đó có 60 giờ bay với F-35.
Một chiếc tiêm kích tàng hình F-35A của Lực lượng Phòng vệ Trên không Nhật Bản (JASDF) tại Toyoyama, tỉnh Aichi. Ảnh: AFP. |
Máy bay rơi ở vùng biển có độ sâu lên đến 1.500 m khiến việc tìm kiếm cứu nạn rất khó khăn.
"Chúng tôi cần phối hợp cùng các lực lượng của Mỹ. Các bên đang sắp xếp để hoàn thành công việc tìm kiếm", Bộ trưởng Iwaya cho biết ưu tiên hàng đầu hiện là xác định nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn.
Mỗi chiếc F-35A mà Nhật mua từ Mỹ có giá gần 10 tỷ JPY (khoảng 90 triệu USD). Những tiêm kích thế hệ mới được triển khai thay thế chiến đấu cơ F-4 đã lạc hậu.
Căn cứ Misawa tại tỉnh Aomori có tổng cộng 13 chiếc F-35A. Tất cả đều mới hoạt động trong chưa đầy một năm. Chiếc gặp nạn mới chỉ được chuyển cho ASDF vào tháng 5/2018. Máy bay này được cho là chiếc F-35A đầu tiên được lắp ráp tại cơ sở của Tập đoàn Công nghiệp nặng Mitsubishi đóng tại Nagoya.
Hồi tháng 12, Nhật từng công bố kế hoạch mua thêm 105 chiến đấu cơ F-35 để bổ sung cho lực lượng nằm trong kế hoạch ban đầu là 42 chiếc. Việc mua thêm ước tính tiêu tốn hơn 1.000 tỷ JPY (gần 8,9 tỷ USD) và biến Nhật trở thành khách hàng quốc tế lớn nhất của dòng chiến đấu cơ do hãng Lockheed Martin của Mỹ chế tạo.