Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật sẵn sàng điều binh cứu công dân ở bán đảo Triều Tiên

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada ngày 18/4 khẳng định Tokyo sẽ gửi quân đến bán đảo Triều Tiên để bảo vệ công dân và sẵn sàng sơ tán nếu cần thiết.

Bà Inada tuyên bố như vậy trong bối cảnh Bình Nhưỡng có dấu hiệu thử nghiệm hạt nhân lần 6 cùng lời đe dọa phóng tên lửa "mỗi tuần".

"Đất nước sẽ sẵn sàng điều động binh sĩ nếu công dân Nhật Bản cần được sơ tán nhưng gặp phó khăn trong việc di chuyển", Bộ trưởng Inada phát biểu tại quốc hội.

Nhat san sang dieu binh den ban dao Trieu Tien anh 1
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada. Ảnh: AFP.

Theo bà Inada, việc điều binh này được chấp thuận trong luật pháp Nhật Bản và cần được quốc gia liên quan cho phép.

Tuy nhiên, động thái này có thể vấp phải phản ứng từ Hàn Quốc. Kí ức về sự chiếm đóng tàn bạo của phát xít Nhật trên bán đảo Triều Tiên giai đoạn 1910 - 1945 vẫn là một trong những trở ngại trong quan hệ Hàn - Nhật hiện nay. Do vậy, việc binh sĩ Nhật đặt chân đến Hàn Quốc chắc chắn sẽ gây ra làn sóng giận dữ.

Trong diễn biến liên quan, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence hôm nay đã đến Nhật, một điểm dừng trong chuyến công du châu Á của ông. Ông Pence đã gặp gỡ Thủ tướng Shinzo Abe để tái khẳng định cam kết của Washington về quan hệ đồng minh nhiều thập kỷ giữa 2 nước.

Hồi cuối tuần qua, Bình Nhưỡng tiến hành thử tên lửa ngay giữa lúc Phó tổng thống Pence đang trên máy bay để đến Hàn Quốc. Dù vậy, vụ thử được cho đã thất bại.

Giới quan sát cho rằng Bình Nhưỡng sẽ sớm thử hạt nhân trong khoảng 10 ngày tới. Một thời điểm được nhiều người dự đoán là ngày kỷ niệm thành lập quân đội Triều Tiên (25/4).

Vũ khí hạt nhân của Triều Tiên mạnh cỡ nào? Trong cuộc diễu binh ngày 15/4, Triều Tiên khiến nhiều người ngỡ ngàng vì những tên lửa mà nước này phát triển. Tuy nhiên, thực hư về sức mạnh của hệ thống này luôn là câu hỏi lớn.

Những vũ khí giúp Nhật đánh chặn tên lửa Triều Tiên

Hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis BMD trên tàu khu trục lớp Kongo hay hệ thống phòng không PAC-3 là những vũ khí giúp Nhật Bản đối phó tên lửa Triều Tiên.

Nhật Bản gia tăng cấm vận Triều Tiên vì thử nghiệm tên lửa

Chính phủ Nhật Bản thông báo các biện pháp trừng phạt mới đối với Triều Tiên sau vụ nước này phóng vệ tinh mà Tokyo và đồng minh cho là vỏ bọc để thử tên lửa đạn đạo.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm