Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật, Philippines tập trận đối đầu trên Biển Đông

Hải quân Nhật và Philippines tuyên bố bắt đầu cuộc tập trận chung đầu tiên giữa 2 nước trên Biển Đông, gần vịnh Subic vào ngày 12/5.

Tàu khu trục JS Harusame của Nhật.

Tàu khu trục JS Harusame của Nhật.

Theo báo Daily Inquirer, 2 tàu khu trục của Lực lượng phòng vệ Nhật (JSDF) là JS Harusame và IS Amagiri cùng 600 binh sĩ đã có mặt tại Philippines để tham gia diễn tập cùng một tàu chiến Philippines.

Phó đô đốc hải quân Philippines Jesus Millan thông báo hoạt động này diễn ra trên Biển Đông, gần vịnh Subic.

Phó đô đốc Millan cho biết mục tiêu cuộc tập trận an ninh hàng hải là tập huấn các quy tắc quản lý những cuộc đối đầu bất ngờ trên biển. Ông Millan khẳng định hoạt động này không liên quan đến tranh chấp chủ quyền giữa Philippines và Trung Quốc trên Biển Đông.

“Khi các bạn ra khỏi Manila là đã tới biển Tây Philippines (cách Philippines gọi Biển Đông)”, phó đô đốc Millan nhấn mạnh. Ông cho biết chính Trung Quốc cũng đã cam kết tuân thủ các quy tắc giám sát những cuộc đối đầu bất ngờ trên biển. “Mục tiêu tập trận chỉ là đảm bảo an toàn hàng hải”, ông Millan nói.

Theo phó đô đốc Millan, diễn tập với lực lượng Nhật cũng là cách để hải quân Philippines hiện đại hóa. Trong thời gian qua, Philippines đã tăng cường quan hệ quân sự với các nước khu vực trong thời điểm Trung Quốc liên tục có các hành vi gây hấn trên Biển Đông.

Những ngày qua, Philippines chỉ trích dữ dội việc Trung Quốc lấn biển, xây đảo nhân tạo trái phép trên Biển Đông. Manila còn cáo buộc Bắc Kinh thử nghiệm vùng nhận dạng phòng không trên Biển Đông khi quấy rối và đe dọa máy bay Philippines ở khu vực này.

Trung Quốc điều tàu khảo sát 3.000 tấn tới Biển Đông

Hôm 10/5, Trung Quốc tiếp tục có động thái khiêu khích khi điều một tàu khảo sát 3.000 tấn tới Biển Đông với mục đích “khảo sát khoa học”. Theo Tân Hoa xã, tàu Đông Phương Hồng 2 sẽ khảo sát trên Biển Đông trong 2 tháng.

Đây là một trong những tàu khảo sát lớn nhất của Trung Quốc. Hồi đầu tháng, Trung Quốc cũng điều giàn khoan Hưng Vượng của Tổng công ty Dầu khí hải dương Trung Quốc tới Biển Đông.

Lá chắn yên bình cho Biển Đông

Chuyến công du Mỹ của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe vừa kết thúc, ghi dấu chuyển biến lịch sử của nước Nhật.

http://tuoitre.vn/tin/the-gioi/20150511/nhat-philippines-tap-tran-chung-tren-bien-dong/745407.html

Theo Nguyệt Phương/Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm